Thế giới

Giải pháp mới từ pin mặt trời thẳng đứng

QUỐC HƯNG 09/10/2024 09:43

(QNO) - Tấm pin năng lượng mặt trời thẳng đứng đang minh chứng là giải pháp mới cho các khu vực miền Bắc Na Uy, tạo ra nhiều hơn 20% năng lượng so với các tấm pin truyền thống.

z5908834953630_aadb20c7fdb9b9d51b803acf22a1d15d.jpg
Hệ thống pin mặt trời thẳng đứng. Ảnh: Euronews

Tháng 6/2024, sân vận động Ullevaal ở Oslo (Na Uy) trở thành nơi lắp đặt pin mặt trời thẳng đứng lớn nhất thế giới trên mái nhà với 1.242 tấm, đi tiên phong trong đổi mới năng lượng tái tạo và có thể tạo ra ít nhất 250 nghìn kWh điện mỗi năm.

Khác với pin truyền thống, pin năng lượng mặt trời thẳng đứng có hai mặt, nghĩa là chúng có hai mặt hoạt động và được lắp đặt theo chiều dọc, giải pháp tối ưu sản xuất năng lượng tái tạo, đặc biệt ở vùng lạnh hơn, ít nắng hơn.

Sân vận động Ullevaal sử dụng các tấm pin dọc do công ty khởi nghiệp Over Easy Solar của Na Uy phát triển.

Ông Trygve Mongstad - Tổng Giám đốc điều hành Over Easy Solar cho hay, so với pin truyền thống thì pin mặt trời dọc mới nhỏ gọn hơn, trọng lượng nhẹ hơn, dễ sử dụng, ít tốn diện tích và chi phí lắp đặt cũng thấp hơn.

Over Easy Solar hiện có 30 hệ thống năng lượng mặt trời tại 11 quốc gia châu Âu bao gồm Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

reference_basicrail_appenzell_ch_carousel_08.jpg
Pin mặt trời dọc lắp đặt ở tường chắn bên đường tại Thụy Sĩ. Ảnh: K2-systems

Việc chuyển đổi các địa điểm công cộng thành nhà sản xuất năng lượng đang ngày càng trở nên phổ biến. Khi các thành phố tìm cách giảm lượng khí thải carbon, nhu cầu về các giải pháp năng lượng sạch, tiết kiệm không gian và hiệu quả hơn đang ngày càng tăng và không chỉ giới hạn ở các địa điểm công cộng.

Pin điện mặt trời có thể được xếp dọc theo chiều dài của đường cao tốc, đường sắt, hàng rào, hay thậm chí là ban công trong khu dân cư...

Ví như bang Appenzell Ausserhoden ở Thụy Sĩ thực hiện dự án đặc biệt, trong đó các tấm pin năng lượng mặt trời được gắn thẳng đứng vào tường chắn bên đường. Các tấm pin năng lượng mặt trời có thể sản xuất lượng điện khoảng 230 nghìn kWh mỗi năm.

Bởi vậy, tấm pin quang điện thẳng đứng hai mặt có thể vượt trội hơn các mô hình truyền thống về mặt tạo ra năng lượng.

Theo các chuyên gia, tấm pin mặt trời dọc là một công nghệ mới nổi có khả năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và giúp khu vực đạt được mục tiêu ràng buộc với 42,5% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Do đó, Ủy ban châu Âu cho rằng, việc tích hợp công nghệ mới từ pin mặt trời dọc có thể giúp khu vực khắc phục tình trạng giá năng lượng dao động và đảm bảo an ninh năng lượng hơn.

Dù vậy, ông Mongstad cho rằng sẽ không có sự chuyển đổi lớn từ việc lắp đặt pin mặt trời ngang sang dọc trong tương lai gần. Sự thay đổi này có nhiều khả năng xảy ra khi các công trình lắp đặt cũ hơn kết thúc vòng đời, khi đó các công ty mới có thể thay thế các tấm pin cũ bằng các tấm pin dọc.

QUỐC HƯNG