Chính quyền - đoàn thể

Trường Xuân mở đường lớn từ nguồn lực nhân dân

NGUYÊN ĐOAN 09/10/2024 09:54

Được đầu tư sớm, nhiều tuyến giao thông tại phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) chỉ rộng 2 - 3m, không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ cho sự phát triển đã lần lượt thay đổi diện mạo khang trang, tạo sự lan tỏa về phong trào hiến đất mở đường trong nhân dân.

dsc_0955.jpg
Tuyến đường từ nhà ông Trương Thanh Hòa tới ngõ ông Nguyễn Cao Phong (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) vừa được mở rộng khang trang. Ảnh: N.Đ

Đồng thuận mở đường

Cuối tháng 9/2024, tuyến đường từ nhà ông Trương Thanh Hòa tới ngõ ông Nguyễn Cao Phong (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) dài khoảng 600m thi công hoàn thành. Tuyến đường được mở rộng, bê tông hóa đã tạo điểm nhấn cho không gian đô thị vùng ven của phường.

Ông Nguyễn Toàn - Bí thư Chi bộ khối phố Xuân Tây cho biết, toàn tuyến có 20 hộ bị ảnh hưởng khi nâng cấp tuyến đường. Theo chủ trương của Đảng ủy phường Trường Xuân, những tuyến đường có sự đồng thuận của người dân hơn 90% mới tiến hành đầu tư.

Ban đầu triển khai chủ trương làm đường có 3 hộ không thống nhất, sau đó, phát sinh thêm một hộ. Đảng viên trong chi bộ vào cuộc vận động, rồi Đảng ủy, UBND phường Trường Xuân tổ chức họp để làm việc với các hộ để lắng nghe, giải thích và đi đến sự đồng thuận.

Một trường hợp khác chưa đồng thuận, chi bộ đã phân công đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213 là người thân vận động, đồng thuận mở rộng đường.

Tương tự, tuyến đường từ nhà bà Ung Thị Hoa đến nhà ông Thái Văn Trung (khối phố Xuân Tây) dài khoảng 500m cũng mở rộng mặt bằng từ 2m lên 5,5m, chuẩn bị đổ nền bê tông.

Theo ông Nguyễn Toàn - Bí thư Chi bộ khối phố Xuân Tây, khi họp dân triển khai chủ trương làm đường, người dân ủng hộ ngay. Việc triển khai thi công được thuận lợi vì hầu như không ảnh hưởng đến nhân dân.

Có một hộ chưa đồng thuận về việc hiến đất ruộng, cây cối bị ảnh hưởng, theo đó chi bộ đã phân công đồng chí đảng viên trẻ là người thân tham gia vận động để thống nhất.

Hộ ông Võ Văn Long (61 tuổi) chia sẻ, các hộ dân đều rất phấn khởi khi tuyến đường này được đầu tư mở rộng ra 5,5m. Đường mở thoáng rộng, việc đi lại thuận lợi, nông sản làm ra dễ dàng đến các chợ, chất lượng cuộc sống người dân cũng sẽ nâng lên khi được kết nối gần hơn với đô thị trung tâm.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2024, nhân dân phường Trường Xuân đã đồng thuận hiến đất, cây trồng cùng nhiều công trình, vật kiến trúc gắn liền trên đất có giá trị lớn để mở các tuyến đường, tạo diện mạo mới cho không gian đô thị.

Có thể kể đến tuyến đường Nguyễn Hoàng lên nhà sinh hoạt khối phố Xuân Bắc; hay tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc, chiều dài 800m với 76 hộ bị ảnh hưởng và tự nguyện hiến hơn 2.397m2, giá trị hơn 7 tỷ đồng. Tuyến đường Xuân Hòa - Xuân Đông, chiều dài 1.080m, có 119 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích bị thu hồi hơn 2.713m2, ước tính số tiền nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng…

Phát huy dân chủ, công khai

Với khát vọng đổi mới để phát triển và yêu cầu bức thiết về nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy, UBND phường Trường Xuân đã đề ra chủ trương và triển khai mô hình “Xã hội hóa đầu tư mở rộng và nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn phường”.

Hình thức triển khai là huy động các nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông. Qua đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước và tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

anh duong 2
Tuyến đường hình thành từ sự đồng thuận của nhân dân, tạo điểm nhấn không gian đô thị vùng ven. Ảnh: N.Đ

Để triển khai thực hiện mô hình, theo ông Lê Xuân Long - Bí thư Đảng ủy phường Trường Xuân, cấp ủy đảng xây dựng nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo từ đảng ủy đến chi bộ.

Cấp chính quyền chỉ đạo tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu và lập kế hoạch chi tiết cho việc mở rộng, nâng cấp từng tuyến giao thông. Đảng ủy phường chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền vận động cho từng tuyến đường, với thành viên được lựa chọn là những người tâm huyết, có khả năng tuyên truyền, vận động; có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Đồng thời giao các ban, ngành đoàn thể của phường, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phụ trách đến từng nhà để vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện việc hiến đất, hiến tài sản trên đất để xây dựng các công trình theo tinh thần chỉ đạo ngay từ đầu.

Cũng theo ông Long, lãnh đạo địa phương trực tiếp tham dự họp cùng chi bộ nơi công trình dự án triển khai, tuyến đường cần mở rộng để bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đưa ra giải pháp phù hợp, thuyết phục người dân tin tưởng, làm theo.

Điểm mấu chốt giúp công tác vận động xã hội hóa đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn phường đạt kết quả cao là phải phát huy được tính dân chủ.

Mọi thông tin dự án được công khai, minh bạch. Các cơ quan chức năng, cùng lãnh đạo địa phương giải thích rõ ràng về lợi ích của việc xã hội hóa đầu tư và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

“Đối với những hộ chưa đồng thuận, kết hợp nhiều người, nhiều cách thức vận động, đặc biệt là phát huy vai trò người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng. Có thể nói, từ chủ trương đúng, nhân dân đã đồng thuận, cũng chính là nguồn lực lớn nhất để triển khai thực hiện mô hình hiệu quả. Đảng ủy phường cũng xác định rõ chỉ tiến hành đầu tư đối với những tuyến đường người dân có sự đồng thuận hơn 90%” - ông Long chia sẻ.

NGUYÊN ĐOAN