Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: "Tại sao trong cùng một cơ chế, thể chế, người ta làm được, làm nhanh, tỷ lệ cao mà mình không làm được?"

NHẬT PHONG 09/10/2024 16:47

(QNO) - Tại phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 9/2024 do UBND tỉnh tổ chức ngày 9/10, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã ghi nhận, biểu dương những quyết tâm, nỗ lực, đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương thời gian qua. Đồng thời cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ sát cánh cùng UBND tỉnh trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

img_3028.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại phiên họp ngày 9/10/2024 của UBND tỉnh. Ảnh: T.D

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong 9 tháng qua là tín hiệu tốt. Quan trọng nhất là sự ổn định về thu nhập của người dân. Điều này tạo khí thế, niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp về sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành chung; tạo động lực mới để có thể hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức không thể chủ quan. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhiều nhiệm vụ chưa thể hoàn thành. Giải ngân đầu tư công đạt thấp so với bình quân cả nước. Chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân chậm, phải trả lại vốn. Các chương trình phục hồi kinh tế có khá nhiều dự án mang tính an sinh xã hội, giáo dục, y tế gần như không giải ngân được. Tiến độ nhiều công trình, dự án còn chậm...

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đặt câu hỏi: "Tại sao trong cùng một cơ chế, thể chế, người ta làm được, người ta làm nhanh, tỷ lệ cao mà mình không làm được? Thậm chí nhiều tỉnh còn đặc thù giống mình, khó khăn như mình mà vẫn làm được, hoàn thành tốt thì rõ ràng phải xem lại mình. Không thể đổ thừa hết cơ chế, chính sách. Phải tự hỏi mình đã nỗ lực hết mình chưa?".

img_3020.jpg
Các sở, ngành tham dự phiên họp

Thời gian còn lại của năm 2024 không nhiều. Thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, các sở, ngành, địa phương phải toàn tâm, toàn ý, dốc toàn lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên tinh thần nỗ lực phải lớn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Không thể chung chung, phải đi vào từng khâu, từng đầu việc cụ thể.

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi, các công trình, dự án phải vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương trên các công trình như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cần vào cuộc với quyết tâm mạnh mẽ, chấm dứt tình trạng ì ạch, đưa nỗ lực địa phương đủ lớn, đủ mạnh. Người đứng đầu cấp ủy các cấp phải cùng vào cuộc. Không thì khó có thể hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ" - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, công việc nào của địa phương cũng đều quan trọng. Tuy nhiên, cần chọn việc trọng tâm, trọng điểm thực hiện trong khả năng nguồn lực và thời gian có hạn. Không thể dàn trải và phải tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra sự đột biến. Việc đầu tiên là đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Không chỉ là tăng trưởng và phát triển mà còn mở ra không gian phát triển mới và công việc mới cho người dân. Tập trung rà soát những vướng mắc, điểm nghẽn của từng dự án để có cách tháo gỡ chi tiết phù hợp. Giải quyết, xử lý những điểm nghẽn về trong các văn bản về bồi thường, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng một cách căn cơ và nhanh chóng. Linh hoạt xử lý cơ chế hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Không để tồn tại vụ việc này kéo dài.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng yêu cầu tiến đến giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy mạnh thanh quyết toán, không để dồn vào những tháng cuối năm. Các chương trình mục tiêu quốc gia cái gì thuộc thẩm quyền địa phương thì phải xem xét, sửa đổi, tháo gỡ, vào cuộc mạnh mẽ, hỗ trợ nguồn lực cho các địa phương...

NHẬT PHONG