Văn hóa

Chiêm ngưỡng bộ sưu tầm hiện vật dân tộc học tại Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh - Champa Duy Xuyên

VĨNH LỘC - HỒ QUÂN 10/10/2024 09:07

(QNO) - Ngày 9/10, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn chính thức mở cửa đón khách tham quan không gian trưng bày dụng cụ nông nghiệp và nghề thủ công của cư dân địa phương tại Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh - Champa Duy Xuyên.

t3.jpg
Du khách chiêm ngưỡng chiếc ách trâu phục vụ cày bừa. Ảnh: L.Q

Hơn 100 hiện vật trưng bày chủ yếu là vật dụng sinh hoạt gắn với đời sống hằng ngày của người dân nông thôn huyện Duy Xuyên như cối xay lúa, cối xay bột, bàu đựng mắm, bình/hũ, nơm, rớ…

Đây là kết quả từ những đợt sưu tầm của Phòng VH-TT huyện Duy Xuyên, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn và các gia đình hiến tặng.

t7.jpg
Tất cả hiện vật trưng bày từng gắn bó với đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ảnh: L.Q

Theo lãnh đạo Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn, tất cả hiện vật trưng bày là hiện vật gốc đã qua sử dụng, được chế tác thủ công, phong phú về kiểu dáng và niên đại.

Mỗi hiện vật là một câu chuyện chuyển tải những giá trị ký ức, hơi thở cuộc sống làng quê một thời. Điều này thể hiện rõ nét qua kỹ thuật chế tác cũng như những biến đổi, thay đổi về màu sắc, chất liệu, mỹ thuật theo tiến trình, dòng chảy thời gian.

t4.jpg
Mâm gỗ và chén đũa trong bữa cơm của một gia đình nông thôn Duy Xuyên. Ảnh: L.Q

“Chúng tôi muốn tạo ra không gian ký ức cho những du khách lớn tuổi, những người thuộc thế hệ 8x trở về trước. Đồng thời giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về chiều sâu văn hóa quê hương và bề dày lịch sử dân tộc” - lãnh đạo Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn chia sẻ.

t8.jpg
Cối xay lúa bằng tre. Ảnh: L.Q
t11.jpg
Hũ sành đựng mắm. Ảnh: L.Q
t.jpg
Bếp củi. Ảnh: L.Q
t1.jpg
Các vật dụng bằng tre gắn liền với đời sống sinh hoạt người dân quê một thời. Ảnh: L.Q
t6.jpg
Chiếc bàn dài và những vật dụng quen thuộc của gia đình nông thôn. Ảnh: L.Q
t90.jpg
Không gian trưng bày mang đến nhiều lạ lẫm, thích thú cho học sinh. Ảnh: L.Q

VĨNH LỘC - HỒ QUÂN