Xã hội

Trường thi công dở dang, thầy trò vùng cao gặp khó

HOÀNG ĐẠO 10/10/2024 17:24

(QNO) – Các hạng mục phòng học, nhà bán trú còn dở dang nhưng nhà thầu “bỏ chạy” dẫn đến việc thầy và trò của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ( xã Trà Bui, Bắc Trà My) phải học thành 2 ca trong các phòng cũ kỹ.

truong PTDT tra bui 1 (3)
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: H.Đ

Chật vật vì thiếu phòng học

Công trình nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được đầu tư xây dựng với kinh phí 8,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Công trình bao gồm 8 phòng học và phòng chức năng, một khu nhà nội trú với 26 phòng lưu trú cho học sinh.

Công trình được khởi công vào tháng 9/2023 và dự kiến đưa vào hoạt động tháng 9/2024 do Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Bắc Trà My làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Huy Khoa có trụ sở tại TP.Tam Kỳ là nhà thầu thi công và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại Cường là nhà thầu tư vấn giám sát.

truong PTDT tra bui 1 (5)
Khối phòng học, phòng chức năng xây dựng dang dở. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2024, nhà thầu thi công cầm chừng và dừng thi công từ đầu tháng 6/2024 nên dù năm học mới đã khai giảng cách đây hơn 1 tháng nhưng các học sinh ở trường này vẫn phải học ở các phòng cũ, thiếu nơi ở nội trú.

Hiện tại, công trình chỉ mới xây phần thô hạng mục khối nhà lớp học và việc bỏ dở gần nửa năm nên phần nền các phòng học đã mọc cỏ dại, bờ tường mốc rêu xanh. Riêng về khu xây dựng nội trú của học sinh chỉ mới xong phần trụ tầng 2, vật liệu xây dựng bỏ ngổn ngang.

truong PTDT tra bui 1 (2)
Hạng mục khu nhà ở nội trú chỉ chỉ mới xong phần trụ tầng 2. Ảnh: H.Đ

Thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, toàn trường có 715 học sinh với 475 học sinh nội trú tại trường, trường có 99% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Dự kiến công trình trường học khi đưa vào hoạt động thì học sinh sẽ được học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD-ĐT.

“Theo quy định học sinh phải được học 2 buổi/ngày và học từ thứ 2 đến thứ 6. Tuy nhiên do công trình chưa xong nên không đủ phòng học, buộc trường phải bố trí học chia làm 2 ca gồm lớp 7 và lớp 9 học buổi sáng, lớp 6 và lớp 8 học buổi chiều và phải học từ thứ 2 đến thứ 7. Đồng thời, do thiếu phòng học chức năng nên các em học sinh phải học tạm trong các phòng học cũ, rất khó khăn” – thầy Nghĩa cho biết.

Đồng thời, nhà trường chỉ có thể cho nội trú tại trường 314 học sinh, còn 161 học sinh phải ở tại nhà dân gần trường. “Khối nhà nội trú 26 phòng xây dựng hoàn thành sẽ đưa toàn bộ học sinh tại đây vào ở nội trú nhưng đến nay công trình chưa xong nên việc đưa học sinh vào sinh hoạt, học tập trong trường vẫn chưa hoàn thành” - thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

[VIDEO] - Thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa:

“Trên địa bàn có 5 công trình trường học đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, chỉ có 1 công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm bị chậm tiến độ và dang dở. Chúng tôi đã chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường bố trí phòng học tạm thời dạy đủ tiết, đúng chương trình đề ra không để ảnh hưởng đến việc học của các học sinh nơi đây”

Ông Nguyễn Thanh Tú – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My

truong PTDT tra bui 1 (4)
Học sinh phải học trong các phòng học cũ kỹ. Ảnh: H.Đ

Sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu lại

Ông Nguyễn Minh Hải – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Bắc Trà My cho biết, sau khi nhận được thông tin nhà thầu thi công cầm chừng dẫn đến trễ tiến độ, đơn vị đã mời nhà thầu thi công lên làm việc nhiều lần để đôn đốc tiến độ nhưng họ vẫn không thực hiện.

Đến ngày 29/7/2024, tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện với nhà thầu thi công, ông Đỗ Xuân Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Huy Khoa thừa nhận rằng nguyên nhân chủ yếu do sự chủ quan của nhà thầu đã không lường hết được những khó khăn do đường sá xa xôi hiểm trở, thời tiết cực đoan mưa nắng thất thường nên đã giảm thầu sâu để trúng thầu.

Hiện, nhà thầu đang khó khăn về tài chính, không có khả năng để triển khai thi công khối lượng công việc còn lại trong thời gian đến. Đồng thời nhà thầu đề xuất chủ đầu tư cho phép dừng và chấm dứt hợp đồng thi công công trình này.

truong PTDT tra bui 1 (1)
Các công trình dang dở khiến cảnh quang của nhà trường rất nhếch nhác. Ảnh: H.Đ

“Chúng tôi đồng ý việc chấm dứt hợp đồng thi công với công ty này. Đồng thời, đã thu hồi 1 tỷ đồng tiền tạm ứng của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Huy Khoa và thu phạt 222 triệu đồng số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Đây được xem là hình thức xử phạt khi nhà thầu vi phạm hợp đồng” - ông Nguyễn Minh Hải thông tin.

Đại diện Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Bắc Trà My cũng cho biết, sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Huy Khoa, đơn vị đã đi kiểm tra hiện trạng công trình và báo cáo UBND huyện Bắc Trà My. Đồng thời, làm thủ tục để thông báo mời thầu các đơn vị khác tham gia xây dựng công trình này.

“Hiện nay chúng tôi làm thủ tục để ra thông báo mời thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu 2023. Thủ tục lựa chọn lại nhà thầu khác cũng mất nhiều thời gian và phức tạp, trong trường hợp bất khả kháng chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện Bắc Trà My để có hướng giải quyết, sớm đưa công trình vào hoạt động, đảm bảo dạy học cho học sinh nơi đây” - ông Nguyễn Minh Hải cho biết.

[VIDEO] - Hạng mục nhà ở nội trú dang dở:

HOÀNG ĐẠO