Đại Lộc cần quán triệt kỹ các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(QNO) - Sau khi khảo sát tại xã Đại Thắng và Đại Lãnh vào buổi sáng, chiều nay 10/10, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức làm việc với UBND huyện Đại Lộc về thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng chủ trì đoàn giám sát. Tham gia đoàn có đại diện Hội đồng tư vấn dân chủ - pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đại diện HĐND tỉnh, Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh.
Theo báo cáo của UBND huyện Đại Lộc, sự biến động về giá cả nhà ở, đất ở một số khu vực lân cận và trên địa bàn huyện, nhất là các dự án có liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, dẫn đến phát sinh nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại, kiến nghị về đất đai.
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị của huyện tiếp tục duy trì lịch tiếp công dân theo quy định, trong đó, UBND huyện thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hàng tháng.
Trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Đại Lộc đã thực hiện tiếp công dân 276 lượt; trong đó, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 28 lượt, số người được tiếp 151 người. Ngoài ra, cán bộ tiếp dân thường xuyên tại Ban Tiếp công dân huyện tiếp 248 lượt với 248 người. Qua tiếp công dân của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 9 kết luận về tiếp công dân với hơn 69 nội dung.
Cấp xã tiếp 798 lượt; trong đó, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND xã tiếp 374 lượt, số người được tiếp 374 người.
Ngoài ra, trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm, UBND huyện Đại Lộc tiếp nhận 4 đơn khiếu nại, tố cáo (trong đó có một đơn nặc danh).
Tất cả các khiếu nại, tố cáo đều được cấp huyện và cấp xã thụ lý giải quyết đúng theo quy định và giải quyết xong bằng quyết định hành chính và kết luận các nội dung tố cáo.
Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị huyện trao đổi lại một số nội dung liên quan như làm rõ số liệu về số kỳ, lượt tiếp công dân; quy trình tiếp công dân, thời gian tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện kinh phí về tiếp công dân...
Lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc nêu một số khó khăn liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Huyện đã, đang giải quyết hiệu quả những nội dung người dân khiếu nại, phản ảnh thông qua nhiều kênh như mạng xã hội, điện thoại, tiếp xúc cử tri, đối thoại…
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng đánh giá cao những nỗ lực UBND huyện Đại Lộc trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ông Nguyễn Phi Hùng đề nghị UBND huyện Đại Lộc cần quán triệt các quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó cần nghiên cứu, triển khai tập huấn sâu về 3 quy định của UBND tỉnh thuộc các Quyết định 1865, 1864, 1867 ngày 5/9/2023 để cán bộ, công chức nắm rõ các quy trình, quy định liên quan.
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện cần quan tâm thực hiện công tác giám sát về việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Mặt trận tỉnh tiếp thu kiến nghị của huyện về việc thống nhất ngày tiếp công dân ở cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh và cho biết sẽ đưa vào báo cáo để kiến nghị với tỉnh xem xét, chỉ đạo.