Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng: Doanh nghiệp đều có cơ hội như nhau, không sân trước sân sau

THÀNH CÔNG 10/10/2024 19:52

(QNO) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại buổi làm việc với các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát các dự án, công trình lớn trên địa bàn tỉnh vào chiều nay 10/10, tại trụ sở UBND tỉnh.

z5916148801895_993d379accda7e6c97170b32e0f6158d.jpg
Đông đảo đại diện các doanh nghiệp tham dự buổi đối thoại. Ảnh: T.C

Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, chủ đầu tư các dự án, lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát các dự án, công trình lớn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp gặp khó

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói buổi đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, góp một phần quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công.

“Quảng Nam mới chỉ giải ngân được khoảng 45% tổng số vốn của năm 2024, so với bình quân chung cả nước còn rất thấp. Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cùng chung tay góp sức để đảm bảo tiến độ giải ngân. Làm ăn thì có lúc này lúc khác, có những yếu tố rủi ro, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, “con béo kéo con gầy”, dự án này bù cho dự án khác. Lãnh đạo tỉnh mong muốn lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để cùng chung tay làm tốt nhiệm vụ” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói.

441a5711.jpg
Từng kiến nghị của chủ doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các sở, ngành giải quyết. Ảnh: T.C

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp xoay quanh việc giá vật tư, nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều dự án đình trệ. Một số địa phương không có mỏ cát đá, phải vận chuyển từ nơi khác, giá cước vận chuyển cao ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tạo ra khó khăn về mặt tài chính cho đơn vị thi công.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng thủ tục cấp phép các mỏ nguyên vật liệu kéo dài, chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn của các dự án. Thủ tục xin tận thu đá, gỗ xử lý chậm. Một số công trình dù đơn vị thi công rất muốn làm nhanh nhưng ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng khiến tiến độ chậm trễ, doanh nghiệp phải chịu chi phí khá lớn trong thời gian chờ đợi thi công.

441a5721(1).jpg
Nhiều kiến nghị liên quan khó khăn về nguồn cung vật liệu, giá nhân công, vật liệu tăng cao được phản ánh tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Thời tiết trong các năm trở lại đây có nhiều thay đổi cực đoan cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình thi công công trình. Có doanh nghiệp phản ánh tình trạng giá cát qua nhiều công ty vệ tinh, đơn vị vận chuyển, khi đến chân công trình thì giá rất cao, áp lực lớn cho các doanh nghiệp khi cần đẩy nhanh tiến độ...

Ông Trần Phú Hòa - Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Trung Trung Bộ cho hay giá dự toán nhà nước ban hành về nhân công, vật liệu không sát thực tế, có sự chênh lệch cao gây khó khăn cho nhà thầu.

[VIDEO] - Ông Trần Phú Hòa kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại buổi làm việc:

Công ty của ông Hòa đang gặp tình trạng thiếu mỏ khoáng sản phục vụ dự án tại Phước Sơn, phải mua cát, đá từ Nam Giang, Đại Lộc với chi phí đội lên nhiều lần, cần có giải pháp của tỉnh để tháo gỡ.

Ông Đinh Minh Trí - Giám đốc Công ty Thanh Tiến cho hay một số dự án nguồn vốn bị động, mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đậu”, nhiều tháng trang thiết bị máy móc phải đắp chiếu chờ mặt bằng gây lãng phí, hư hao tài sản cho nhà thầu và cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ.

BQL Dự án 4 đang đôn đốc các nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.C
Một số dự án gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.C

Khi có mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực máy móc tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, đồng nghĩa với việc nhà thầu phải bỏ ra chi phí lớn nhất. Công tác quản lý mặt bằng lỏng lẻo, để người dân lợi dụng cơi nới, xây dựng, trồng cây.

Ông Trí đề nghị sớm nghiên cứu, có chế tài để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước.

Tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn"

Yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư các dự án giải đáp các thắc mắc và chỉ ra hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về giải ngân các công trình, gỡ khó về khan hiếm nguyên vật liệu và điều chỉnh dự toán giá nhân công, vật liệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cũng kiểm điểm, nhắc nhở một số sở, ngành chưa thực sự quyết liệt, còn yếu kém trong công tác quản lý.

441a5680.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng vượt khó. Ảnh: T.C

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đánh giá cao nhiều doanh nghiệp rất tích cực, dù phải chịu lỗ nhưng vẫn phát huy trách nhiệm, nỗ lực đảm bảo tiến độ đã ký kết trong hợp đồng đề ra. Về khó khăn liên quan đến vật liệu xây dựng theo phản ánh của doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu phải tập trung cấp phép các mỏ khai thác đảm bảo nguồn cung.

“Ba tháng nay, gần như không có mỏ vật liệu xây dựng nào đề xuất lên mà Thường vụ Tỉnh ủy không đồng ý. Điều đó cho thấy tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện. Các địa phương, sở ngành phải làm căn cơ, trách nhiệm, nơi nào được chỉ định thầu thì chỉ định để doanh nghiệp làm"- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho biết.

Về giá vật liệu xây dựng, Sở Xây Dựng được giao chủ trì cùng các sở liên quan để có giá tương đối phù hợp trong thực tiễn hiện nay. Giá bây giờ đang bất hợp lý. Phải nghiên cứu các địa phương lân cận, Đà Nẵng, Quảng Ngãi làm thế nào để có giá tương đồng giữa giá các địa phương. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt để chống đầu cơ, thổi giá, nâng giá đối với vật liệu xây dựng.

441a5682.jpg

“Tất cả doanh nghiệp đều có cơ hội như nhau, không sân trước sân sau, quân xanh quân đỏ”

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng

Về các giải pháp thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện tốt đấu thầu công khai minh bạch để lựa chọn đơn vị thi công đúng theo quy định pháp luật. “Tất cả doanh nghiệp đều có cơ hội như nhau, không sân trước sân sau, quân xanh quân đỏ” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Các sở, ngành được chỉ đạo đảm bảo nguồn cung vật liệu, tập trung giải phóng mặt bằng ở các dự án cụ thể, ký kết hợp đồng và triển khai ứng vốn theo quy định tại các dự án để đơn vị thi công thực hiện. Ngoài ra, các chủ đầu tư được yêu cầu khẩn trương thanh quyết toán khi có khối lượng công trình, đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định đề ra.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng thông tin với các doanh nghiệp, nhà thầu tại buổi làm việc:

THÀNH CÔNG