Giảm nghèo - An sinh

Lan tỏa chính sách bảo hiểm y tế đến học sinh, sinh viên Quảng Nam

MỸ LINH - LÊ DIỄM 11/10/2024 11:39

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Quảng Nam có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền nhằm lan tỏa sâu rộng chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

z5896156034526_9b92d1eaf45910798e582f4874452066.jpg
Học sinh hào hứng tham gia hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: L.L

Sôi nổi các hội thi Rung chuông vàng

Tại Trường THPT Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ), hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) do Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp Thành đoàn Tam Kỳ tổ chức thu hút gần 500 HS khối lớp 10 tham gia và cổ vũ.

Hội thi hấp dẫn với những câu hỏi đầu tiên khi các thí sinh có cùng câu trả lời đúng. Tuy nhiên, dần về sau, những câu hỏi có tính phân loại đã làm khó thí sinh, nhiều em phải rời sàn thi đấu trong sự tiếc nuối của bản thân và khán giả. Cuộc thi trở nên gay cấn khi chỉ còn em Huỳnh Gia Linh bền bỉ trên sân đấu.

Với sự cổ vũ nhiệt tình từ thầy cô và bạn bè, Gia Linh đã vượt qua 19 câu hỏi trước khi dừng lại ở câu hỏi thứ 20, trở thành thí sinh xuất sắc nhất hội thi và giành giải Nhất.

Gia Linh chia sẻ: “Tham gia hội thi, em có dịp tìm hiểu các quy định liên quan, nắm được quyền lợi của mình khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Em sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích này với bạn bè và gia đình”.

z5896155737386_a4b422ae2a7313e0732a32fa4adb8030.jpg
Học sinh Huỳnh Gia Linh xuất sắc đạt giải cao nhất tại Hội thi Rung chuông vàng. Ảnh: L.L

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tam Kỳ), không khí hội thi Rung chuông vàng cũng không kém phần sôi nổi. Tham gia hội thi có 50 thí sinh đại diện cho khối lớp 12 của trường lần lượt trả lời các câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm. Ở những nội dung khó, Ban cố vấn chương trình giải thích cặn kẽ để tuyên truyền chính sách, thông tin cụ thể giúp HS nắm vững.

Cách làm này giúp các em hiểu sâu, nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia chính sách BHYT và giá trị của chiếc thẻ BHYT khi gặp phải ốm đau. Với sự hiểu biết về BHXH cùng sự bình tĩnh, em Hoàng Khánh Hằng đã vượt qua 20 câu hỏi của chương trình để rung được chuông vàng.

Hiệu quả tuyên truyền cao

Thầy giáo Bùi Văn Tuyến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT lần đầu được tổ chức ở trường đã thu hút HS quan tâm.

Đây không chỉ là sân chơi lành mạnh cho HS, mà qua đó, giúp các em hiểu được trách nhiệm phải tham gia bởi quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời chia sẻ rủi ro với những người không may bị ốm đau, nằm viện.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, hiện toàn tỉnh còn khoảng 1,5% HSSV chưa tham gia BHYT, tương đương khoảng 4.000 em. Ngành BHXH tỉnh đang phối hợp các ngành, địa phương phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2024 - 2025.

z5896156662785_da4ca7bc0383bf7d056a4a457018a5cd.jpg
Phần thi dành cho khán giả cũng hào hứng không kém. Ảnh: L.L

Ông Hùng nói, muốn đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT cần sự vào cuộc của các ngành, nhà trường, phụ huynh và HSSV. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, trong đó hình thức rung chuông vàng là cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Các câu hỏi trong hội thi được thiết kế từ kiến thức căn bản như quy định về mức đóng BHYT, quyền lợi khi khám chữa bệnh, cho đến những tình huống cụ thể mà học sinh có thể gặp phải khi cần sử dụng thẻ BHYT, những tiện ích khi sử dụng ứng dụng Vssid - BHXH số… Những câu hỏi yêu cầu các em không chỉ nắm vững kiến thức mà cần suy nghĩ, phân tích kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Rung chuông vàng là hình thức tuyên truyền sinh động, hấp dẫn, thu hút sự tham gia tích cực của HSSV. Hội thi là cầu nối, giúp HSSV không chỉ hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHYT mà còn góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, xã hội về chính sách an sinh xã hội này, biết sẻ chia rủi ro với những người ốm đau, bệnh tật.

Vì hiệu ứng tích cực của hội thi theo hình thức này, sau huyện Núi Thành, TP.Tam Kỳ đã bắt đầu các hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh cũng đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trong cả tỉnh tùy theo tình hình thực tế mỗi nơi, tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp, nhất là hình thức thi rung chuông vàng để HSSV có cơ hội tham gia, tìm hiểu rõ hơn về chính sách.

MỸ LINH - LÊ DIỄM