Kinh tế

Quảng Nam triển khai hiệu quả chính sách cho vay nhà ở xã hội

NGUYỄN QUANG 11/10/2024 13:30

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao các ngành chức năng trong tháng 10 hoàn thành việc nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách để Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng cho vay mua, thuê, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội.

nha.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngân bên căn nhà mới được xây dựng từ vốn vay của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh. Ảnh: Q.VIỆT

An cư cho người dân

Bà Nguyễn Thị Ngân (thôn Tân Phú, xã Tam Phước, Phú Ninh) đang ở trong căn nhà khá khang trang có chiều ngang 5m, dài 20m. Để có được cơ ngơi này, sau khi tích lũy được 400 triệu đồng, bà Ngân đã liên hệ với Hội LHPN xã hỗ trợ thông qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Ninh vay 200 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của Chính phủ để xây nhà.

“Đây là mùa mưa bão thứ 2 gia đình tôi yên tâm ở trong căn nhà kiên cố được xây dựng từ nguồn hỗ trợ vốn vay nhà ở xã hội” - bà Ngân nói.

Ông Đinh Ngọc Minh - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh cho biết, dư nợ cho vay đầu tư nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 (năm 2015) của Chính phủ trên địa bàn đến nay hơn 42,7 tỷ đồng với 159 khách hàng còn dư nợ.

Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn, các hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên nhận ủy thác vốn vay thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100.

Đến nay, đã có 159 căn nhà được xây mới giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống, giúp địa phương bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xóa nhà tạm, nhà dột, nhà không kiên cố.

Ở huyện miền núi Nam Trà My, cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 đang có dư nợ gần 1,2 tỷ đồng với 5 khách hàng còn dư nợ. Ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My cho biết, cho vay nhà ở xã hội rất thiết thực nhưng số gia đình thụ hưởng trên địa bàn chưa nhiều.

“Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ để người dân tiếp cận vay vốn đầu tư nhà ở đảm bảo an toàn” - ông Hiền nói.

Tiếp tục triển khai

Ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ (Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam) cho biết, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ qua kênh Ngân hàng CSXH áp dụng cho những hộ gia đình người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

nha 2
Người dân xây nhà mới khang trang từ vốn vay của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Với quy định này, chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, giúp nhiều gia đình có điều kiện xây dựng nhà ở để an cư, lạc nghiệp. Đến nay, dư nợ cho vay của chương trình trên phạm vi toàn tỉnh là 601 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 qua kênh ngân hàng chính sách dừng triển khai. Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thành trong tháng 10/2024 việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai gói tín dụng ưu đãi khoảng 30 nghìn tỷ đồng để Ngân hàng CSXH triển khai nội dung nêu trên.

Trong đó 15 nghìn tỷ đồng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ và 15 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách các tỉnh, thành phố ủy thác cho vay. Về điều này, ông Hoàng Thanh Lân cho biết: “Tiếp tục cho vay nhà ở xã hội là tín hiệu vui. Chúng tôi nghiên cứu kỹ các quy định của Ngân hàng CSXH để triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh”.

Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ triển khai từ năm 2015 với mức lãi suất 4,8%/năm. Tuy vậy, Ngân hàng CSXH đã tham mưu Chính phủ tăng lãi suất lên 6,6%, áp dụng từ ngày 1/8/2024.

Theo ông Lê Hùng Lam - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, mức lãi suất mới được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính bền vững của chương trình cho vay và giảm tải gánh nặng ngân sách nhà nước. Tuy vậy, nhiều hộ vay vốn đầu tư nhà ở xã hội lo lắng bởi đã cân nhắc các chi tiêu, lên kế hoạch trả lãi 4,8%/năm, khi tăng lên 6,6%/năm phải tính toán lại, dè sẻn chi tiêu để đủ khả năng trả lãi mới cao hơn.

NGUYỄN QUANG