Theo gương Bác

Người “truyền lửa” môn cầu lông ở Điện Phước

H.ĐẠO - T.HẰNG 11/10/2024 15:06

(QNO) - Ông Trần Thế Thái (ở thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, TX.Điện Bàn) dành hết thời gian và tâm huyết của tuổi già để “truyền lửa” môn cầu lông cho thế hệ trẻ, xây dựng nên phong trào thể dục - thể thao phát triển nhất nhì ở Quảng Nam.

o thai cau long 1
Hằng ngày ông Trần Thế Thái đều dành ra khoảng 5 tiếng đồng hồ để tập cùng các vận động viên nhí. Ảnh: Đ.H

Đều đặn vào khoảng 16 giờ hằng ngày, ông Trần Thế Thái lại đến sân cầu lông của Trường Tiểu học Junko và thường trở về nhà sau 21 giờ. Hơn 7 năm ròng rã ông thầm lặng “truyền lửa” môn cầu lông đến các em học sinh.

“Ttôi và một số bạn bè cùng tuổi đánh cầu lông vào buổi chiều để tiêu khiển và rèn luyện sức khỏe lúc tuổi già. Hễ vào sân là đám trẻ con lại vây quanh xem, cổ vũ rất thích thú. Nhưng trẻ con nông thôn không có tiền mua vợt, mua cầu nên nhìn mà ước ao, chúng tôi thấy mà không cầm lòng được” - ông Thái kể.

Trăn trở với niềm đam mê của đám con trẻ của quê hương, ông Thái bỏ tiền túi mua vài cây vợt, trái cầu mang đến cho tụi nhỏ. Đó là ngày đặt “viên gạch” đầu tiên hình thành nên Câu lạc bộ cầu lông xã Điện Phước.

Ban đầu không có sân tập, phải tận dụng sân bê tông của trường để tập luyện. Với sự tận tụy, nhiệt huyết của vị huấn luyện viên này mà những cô bé, cậu bé bám dính với môn cầu lông.

[VIDEO] - Ông Trần Thế Thái nói về câu lạc bộ cầu lông do ông sáng lập:

Cùng với việc duy trì tập luyện thì kinh phí để mua dụng cụ tập luyện cũng là chuyện phải tính đến, nhưng không thể để các em tự sắm sửa trong khi phụ huynh phần nhiều là nông dân, không mấy dư dả nên ông Thái mang đồng lương ít ỏi của mình ra trang trải cho các cháu nhỏ. Áo quần, giày, vợt hay kinh phí tập luyện, thi đấu… ông tự tay lo tất.

Và không chỉ là người thầy trong tập luyện thể thao mà sự điềm đạm, giàu tình cảm của ông Trần Thế Thái còn giúp các thanh thiếu niên địa phương học theo để thành con ngoan, trò giỏi.

“Thầy luôn tận tâm chỉ bảo cho chúng em từ ngày mới cầm vợt. Thầy chưa bao giờ nặng lời mà luôn nhẹ nhàng chỉ cho chúng em khi đánh sai kỹ thuật hoặc không đáp ứng yêu cầu của bài tập. Nhờ đó mà chúng em luôn có được niềm vui và giữ được niềm đam mê với cầu lông, cạnh đó còn học được sự điềm đạm, ứng xử hài hòa của thầy”.

Em Nguyễn Thị Thùy Nhung - CLB Cầu lông xã Điện Phước

cau long
Ông Trần Thế Thái hướng dẫn các cháu khởi động trước mỗi buổi tập. Ảnh: Đ.H

Dồn tâm sức đào tạo, truyền cảm hứng cho các em nên từ một địa phương không có một học sinh nào biết chơi cầu lông thì sau 7 năm thành lập, CLB do ông Trần Thế Thái lập nên đã có hơn 90 em độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi tập luyện thường xuyên.

Khi đã tạo dựng được phong trào chơi cầu lông rộng khắp địa phương, ông Trần Thế Thái hướng đến mục tiêu cao hơn là “mài ngọc”, đào tạo vận động viên trẻ.

Thiết kế chưa có tên
CLB cầu lông Điện Phước trở thành "lò" đào tạo vận động viên trẻ môn cầu lông nổi tiếng Quảng Nam. Ảnh: Đ.H

“Đây là sân chơi miễn phí nên tất cả các cháu đều tham gia được. Tôi tuyển các cháu từ rất nhỏ tuổi có năng khiếu và tách ra đào tạo riêng. Từ đó áp dụng các giáo án tập luyện chuyên nghiệp và đặt mục tiêu hình thành các lứa vận động viên” - ông Thái nói.

Với 92 lượt vận động viên tham gia thi đấu các giải cấp huyện, cấp tỉnh và đã có 89 lượt vận động viên đạt huy chương các loại, trong đó có 29 huy chương vàng, 30 huy chương bạc và 30 huy chương đồng.

Và gần đây nhất, từ "lò" đào tạo này đã giúp Quảng Nam đoạt 2 huy chương tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc năm 2024.

[VIDEO] - Một buổi tập luyện ở câu lạc bộ Cầu lông xã Điện Phước:

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

H.ĐẠO - T.HẰNG