Y tế

Cập nhật kiến thức, kỹ năng căn bản về cố định ngoài trong điều trị chấn thương

LÊ QUÂN 12/10/2024 14:46

(QNO) - Ngày 12/10, các chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh và 60 y bác sĩ của các bệnh viện khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng tham gia Hội thảo "Đào tạo Y khoa liên tục - kiến thức, kỹ năng căn bản về cố định ngoài", tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

dscf0503.jpeg
Các chuyên gia về chấn thương chỉnh hình tham gia hội thảo tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: X.H

Cố định ngoài là một phương pháp điều trị trong y học, đặc biệt là trong phẫu thuật chỉnh hình, được sử dụng để ổn định và cố định xương gãy hoặc tổn thương.

Cố định ngoài sử dụng một hệ thống khung bên ngoài để duy trì vị trí của xương gãy. Khung này thường được kết nối với xương thông qua các đinh hoặc ốc vít, giúp giữ cho xương ổn định trong quá trình lành.

dscf0489.jpeg
Dụng cụ cố định ngoài được giới thiệu tại hội thảo.

Hội thảo tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam với các chuyên đề về lý thuyết và ứng dụng cố định ngoài; chăm sóc vết thương và chân đinh cố định ngoài khung chậu... mang đến những kiến thức chuyên sâu về phương pháp cố định ngoài trong điều trị gãy xương.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, Quảng Nam nằm trên trục giao thông chính nên thường xuyên gặp nhiều tai nạn giao thông. Cố định ngoài là một phương pháp hữu ích trong điều trị các chấn thương xương và hỗ trợ quá trình hồi phục.

dscf0506.jpeg
PGS-TS. Cao Thỉ báo cáo về lý thuyết và ứng dụng cố định ngoài.

Sự kết hợp giữa lý thuyết và ứng dụng thực tiễn đã giúp phương pháp này trở thành một công cụ quan trọng trong y học hiện đại. Do vậy, việc cập nhật các kiến thức tại hội thảo sẽ giúp ích rất lớn trong việc điều trị các chấn thương do tai nạn giao thông, sinh hoạt...

Hội thảo có sự tham gia của PGS-TS. Cao Thỉ (Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh). Ông là người đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu sản xuất khung cố định ngoài dạng khối cặp và đánh giá kết quả ứng dụng điều trị gãy hở thân 2 xương cẳng chân”, góp phần mang lại hiệu quả điều trị cao với dụng cụ khung cố định ngoài dạng khối cặp, được sản xuất trong nước.

LÊ QUÂN