Kinh tế

Doanh nhân trẻ Quảng Nam: Mạnh dạn kết nối, đổi mới sáng tạo

PHAN VINH 12/10/2024 15:49

(QNO) - Những năm qua, đội ngũ doanh nhân Quảng Nam luôn thể hiện vai trò là tướng lĩnh trên mặt trận kinh tế, góp phần phát triển xã hội. Trong đó, lực lượng doanh nhân trẻ đi đầu về đổi mới sáng tạo, nỗ lực kết nối, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh và luôn đồng hành với các chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

4a4.jpg
Thời gian qua, cộng đồng doanh nhân trẻ luôn nỗ lực kết nối và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: PHAN VINH

Kết nối cộng đồng

Trực thuộc Hiệp hội Doanh nhân Quảng Nam, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân trẻ Quảng Nam từ khi thành lập (tháng 9/2019) chỉ có 7 thành viên nhưng đến nay con số này đã hơn 150 người.

Anh Phan Ngọc Minh - Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam cho biết, từ những ngày đầu mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn, vì số lượng thành viên ít nên quy mô kết nối, mở rộng hội viên diễn ra chậm. Tuy nhiên, nhờ sự giới thiệu của các cấp lãnh đạo, địa phương và các anh chị doanh nhân đi trước dần dà liên kết được nhiều thành viên.

4a3.jpg
Các doanh nghiệp ký cam kết hợp tác với nhau. Ảnh: PHAN VINH

"Sau khi vừa thành lập được vài tháng thì dịch COVID-19 bùng phát, kéo theo đó là tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của đất nước và của tỉnh. Thế nhưng, chính lúc này, vai trò của CLB Doanh nhân trẻ mới được phát huy" - anh Minh nói.

"Từ những hoạt động kết nối, hỗ trợ kinh doanh mà đội ngũ doanh nhân trẻ ngày càng được quy tụ hùng mạnh, Ban chấp hành CLB được kiện toàn, thu hút những con người có nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của CLB Doanh nhân trẻ"

Anh Phan Ngọc Minh

Cũng theo anh Minh, mục tiêu cơ bản nhất của CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam là kết nối hội viên, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Ban chấp hành CLB thường tổ chức đến thăm từng doanh nghiệp, khảo sát quy mô, năng lực sản xuất, kinh doanh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nhân để kịp thời có những định hướng, hỗ trợ kịp thời.

tham-doanh-nghiep.jpg
Ban chấp hành CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam đến thăm doanh nghiệp hội viên. Ảnh: PHAN VINH

Khi nắm được thông tin của tất cả hội viên, CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam sẽ mở rộng kết nối với các hội nhóm trên địa bàn tỉnh và toàn quốc, để có những phương án hỗ trợ. Cụ thể, thường xuyên theo dõi các chương trình, hội nghị xúc tiến thương mại để giới thiệu hội viên tham gia. Trong đó, có các chương trình xúc tiến theo những chuyên đề riêng về nông nghiệp, OCOP, xuất khẩu, vật liệu xây dựng... Từ đây, các hội viên được mở rộng thị trường, trau dồi thêm nhiều năng lực lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp.

[VIDEO] - Anh Phan Ngọc Minh - Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam chia sẻ về hoạt động kết nối:

"Ngoài ra, CLB còn kết nối hội viên thông qua các hoạt động thể thao, giao lưu với các địa phương tỉnh bạn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các bộ môn mang tính cộng đồng cao như bóng đá, tennis, pickleball... đã giúp các doanh nhân kết nối với nhau, tạo một sân chơi lành mạnh, giao lưu, chia sẻ cơ hội kinh doanh" - anh Minh cho biết thêm.

Đi xa cùng nhau

Anh Trương Vĩnh Bảo - Giám đốc Công ty TNHH KHP Hoa Phong, đơn vị chuyên sản xuất và in ấn các sản phẩm đồ dùng hỗ trợ cho ngành F&B như ly, hộp, bao bì... Trước đây, anh Bảo chỉ biết đến cộng đồng, hội nhóm liên quan đến ngành nghề mà mình đang hoạt động.

tham-xuong-san-xuat.jpg
Thông qua hoạt động kết nối, anh Bảo có được nhiều khách hàng. Ảnh: PHAN VINH

Tuy nhiên, khi kinh tế suy thoái, các ngành hàng đều rơi vào khủng hoảng. Giữa năm 2023, Trương Vĩnh Bảo tham gia tổ chức kết nối kinh doanh BNI tại TP.Tam Kỳ, đơn vị này quy tụ nhiều doanh nhân theo từng ngành hàng khác nhau và hỗ trợ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

ket-noi-khach-hang.jpg
Các doanh nghiệp giới thiệu khách hàng cho nhau. Ảnh: PHAN VINH

"Mình đến với BNI vì nơi đây có nhiều anh chị giỏi trên thương trường, nên mình sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm sản xuất làm ăn từ cộng đồng doanh nhân. Bất ngờ hơn, BNI thể hiện đúng vai trò kết nối kinh doanh khi các thành viên tổ chức mua bán sản phẩm chéo cho nhau, giới thiệu nhau cơ hội phát triển sản phẩm.

Ví dụ, khi một doanh nghiệp ở lĩnh vực xây dựng nhận thầu công trình nhà hàng hoặc quán cà phê thì doanh nghiệp đó sẽ giới thiệu các thành viên còn lại trong BNI vào để cung cấp nguyên liệu, bao bì, dịch vụ marketing, in ấn bảng hiệu... Trong 12 tháng hoạt động, thành viên BNI tại Tam Kỳ đã trao cho nhau hơn 2.000 lượt cơ hội kinh doanh với hơn 90 tỷ đồng doanh thu" - anh Bảo chia sẻ.

[VIDEO] - Các doanh nghiệp chia sẻ về tư duy kết nối và hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh:

Còn đối với anh Trần Quang Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất quà tặng Quang Vũ, anh không phải người Quảng Nam nhưng quyết định khởi nghiệp ở TP.Tam Kỳ. Trước đây, các mối quan hệ của anh cũng tập trung vào khách hàng, nhân viên mà ít có sự giao lưu kết nối với cộng đồng doanh nhân tại địa phương.

Khoảng tháng 8/2023, anh Vũ tham gia vào tổ chức OBC hội tụ khá nhiều doanh nghiệp Quảng Nam. Từ đây, mối quan hệ của anh được mở rộng, tiếp thu nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước thông qua các hoạt động chia sẻ, đào tạo ngắn và chuyên sâu.

hoc-hoi-tu-dong-doi.jpg
Anh Vũ (bìa phải) được gặp gỡ và giao lưu với nhiều doanh nghiệp địa phương. Ảnh: PHAN VINH

"Bản thân mình trước đây rất ngại đám đông, dù làm chủ doanh nghiệp nhưng mình khá tự ti về khoảng giao tiếp công chúng mà chủ yếu làm việc nội bộ. Tuy nhiên, ở OBC, mình đã được khai phóng năng lực mới, khi tự tin phát biểu, chia sẻ câu chuyện cá nhân trước hàng trăm người" - anh Vũ nói.

Cộng đồng doanh nhân sẵn sàng chia sẻ những thế mạnh, bí quyết quản trị, vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Thêm vào đó, chúng tôi còn được tham gia các hoạt động đào tạo chuyên sâu, lắng nghe những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực chia sẻ. Từ đây, năng lực lãnh đạo, quản lý đội nhóm được nâng cao rõ rệt. Câu nói "muốn đi xa thì đi cùng nhau" thực sự rất đúng với chúng tôi

Anh Trần Quang Vũ

z5911320770950_e0949833aab246fbd1dc99971772f128.jpg
Từ những hoạt động kết nối, công ty của anh Vũ có cơ hội giao lưu và tìm kiếm nhiều khách hàng. Ảnh: PHAN VINH

Trách nhiệm với cộng đồng

Thẩm mỹ Uyên Lee là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực spa, chăm sóc da chuyên sâu, điều trị mụn và nám với cơ sở đầu tiên tại TP.Tam Kỳ và đến nay đã phát triển hệ thống ở các tỉnh thành lân cận như TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi với hơn 100 nhân sự. Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, Thẩm mỹ Uyên Lee còn được nhiều người biết đến khi triển khai các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội.

nhan-vien-trich-tien-thuong-lam-quy-thien-nguyen.jpg
Nhân sự của Thẩm mỹ Uyên Lee trích từ tiền thưởng cá nhân để làm quỹ thiện nguyện. Ảnh: PHAN VINH

Chị Lê Thị Phương Uyên - chủ hệ thống Thẩm mỹ Uyên Lee cho biết, các chương trình thiện nguyện thường được các cấp quản lý lên kế hoạch triển khai từ đầu năm, bố trí kinh phí dao động từ 3-5% doanh thu để thực hiện. Đội ngũ nhân viên của Uyên Lee cũng chủ động xây dựng nguồn quỹ riêng từ hoạt động khen thưởng nội bộ để đóng góp vào các chương trình thiện nguyện do đơn vị tổ chức.

tham-my-uyen-lee-lam-thien-nghien.jpg
Thẩm mỹ Uyên Lee tổ chức chương trình thiện nguyện cho trẻ em vùng cao. Ảnh: PHAN VINH

"Ngoài những hoạt động trao quà cho bà con vùng cao, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp lễ, tết, trung thu..., Thẩm mỹ Uyên Lee còn có chương trình được đánh giá cao khi nhân viên thể hiện trách nhiệm xã hội cùng với doanh nghiệp. Mỗi quý, cá nhân được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được Thẩm mỹ Uyên Lee tổ chức chương trình trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mà cá nhân đó sinh sống. Từ đó, giá trị cho đi được lan tỏa mạnh mẽ và nhân viên cũng tự hào khi được làm việc trong môi trường tích cực của Uyên Lee" - chị Uyên chia sẻ.

[VIDEO] - Chị Lê Thị Phương Uyên chia sẻ về hành trình thực hiện các hoạt động thiện nguyện của mình:

Theo anh Phan Ngọc Minh - Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam, dù chi là doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng các thành viên CLB đã tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội trong công tác an sinh, thiện nguyện.

Thời gian qua, CLB đã vận động nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà cho các gia đình chính sách thuộc chương trình xóa nhà tạm của tỉnh, vận động hỗ trợ 100 triệu đồng cho đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả mưa bão.

460346367_540540115036050_6295360100207237932_n.jpg
CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam ủng hộ 100 triệu đồng cho bà con miền Bắc sau bão Yagi. Ảnh: PHAN VINH

PHAN VINH