Thế giới

Đông Nam Á - trung tâm dữ liệu toàn cầu

QUỐC HƯNG 14/10/2024 15:34

(QNO) - Đông Nam Á đang nổi lên như một khu vực lý tưởng để các nhà khai thác công nghệ thiết lập cơ sở trung tâm dữ liệu, với các quốc gia đi đầu trong thu hút đầu tư gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

14_10_2024_data_centres_are_a_long_term_growth_opportunity_driven_by_surging_demand_for_data_storage_amid_supply_constraints_ (1)
Trung tâm dữ liệu là cơ hội tăng trưởng dài hạn do nhu cầu lưu trữ dữ liệu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Ảnh: PIXABAY

Cơ hội cho Đông Nam Á

Các gã khổng lồ công nghệ thế giới đang đổ xô đến Đông Nam Á để xây dựng các trung tâm dữ liệu vào thời điểm nhu cầu về cơ sở hạ tầng và ứng dụng AI đang tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, chi phí thấp hơn, nguồn điện khả dụng và tính trung lập về địa chính trị tại khu vực đang tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ.

Các khoản đầu tư mới dự kiến ​​đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Đông Nam Á bằng cách tạo ra việc làm có tay nghề cao trong xây dựng, kỹ thuật và bảo trì trung tâm dữ liệu, phát triển nhân tài chuyên môn về AI, an ninh mạng, khoa học dữ liệu và quản lý.

Ngoài ra, dòng vốn đầu tư sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của khu vực, cho phép các doanh nghiệp, tổ chức lưu trữ dữ liệu ngay tại địa phương trong khi tăng cường chủ quyền dữ liệu.

Các nhà phân tích tại Maybank lưu ý, với những cải tiến được AI hỗ trợ như tìm kiếm trên ChatGPT hiện yêu cầu công suất xử lý cao hơn ít nhất 4 -5 lần so với tìm kiếm trên internet truyền thống, nhu cầu về trung tâm dữ liệu dự kiến ​​tăng khoảng 20% mỗi năm trong 7 năm tới.

Trung tâm dữ liệu là những cơ sở lớn để chứa máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ liệu và thiết bị mạng hỗ trợ dịch vụ internet và viễn thông tốt hơn.

Dòng chảy đầu tư vào Đông Nam Á

Trong số các công ty chuyển vốn vào Malaysia có những đại gia công nghệ như Microsoft tuyên bố đầu tư 2,2 tỷ USD trong 4 năm tới để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI. Amazon Web Services (AWS) của Amazon công bố kế hoạch đầu tư ước tính 6,2 tỷ USD để thành lập trung tâm dữ liệu và đám mây tại Malaysia.

Nhà cung cấp dịch vụ đám mây AWS đang phát triển một khu vực tương tự tại Thái Lan với số tiền đầu tư 5 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu, biến Thái Lan trở thành khu vực AWS thứ tư tại ASEAN sau Singapore, Indonesia và Malaysia.

Trungtâmdưcliệ
Trung tâm dữ liệu tại Singapore. Ảnh: Aisa.nikkei

Tháng 9 mới đây, Google cho biết đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây tại Thái Lan.

Trước đó, tháng 5/2024, AWS thông báo sẽ đầu tư thêm 8,87 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây tại Singapore.

Hãng Apple cũng đang phát triển tại thị trường Đông Nam Á với hơn 650 triệu dân nhằm đa dạng hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

Microsoft đầu tư 1,7 tỷ USD vào AI và dịch vụ đám mây ở Indonesia. Tập đoàn này sẽ đào tạo 840 nghìn người Indonesia về cách sử dụng AI. Meta Platforms vừa thông tin sẽ mở rộng đầu tư vào đổi AI tại Việt Nam...

QUỐC HƯNG