Chính quyền - đoàn thể

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: Thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” để huy động sức mạnh nội sinh của toàn dân

NGUYÊN ĐOAN 14/10/2024 20:05

(QNO) - Chiều nay 14/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng tại hội nghị. Ảnh: N.Đ
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10) tại hội nghị. Ảnh: N.Đ

Hội nghị đánh giá, giai đoạn 2009 - 2024, công tác xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” được triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia. Kết quả, toàn tỉnh đã xây dựng được 6.540 mô hình “Dân vận khéo”.

Trong đó, trên lĩnh vực kinh tế, các cấp, các ngành xây dựng 1.621 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội 3.391 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị có 564 mô hình và 957 mô hình trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Trên cơ sở giới thiệu của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và kết quả khảo sát tình hình thực tế của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất lựa chọn 20 mô hình điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu nhất trên các các lĩnh vực để xây dựng thành đề án triển khai nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể điển hình
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể điển hình.

Triển khai đề án đến các đại biểu dự hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung chia sẻ, mục tiêu của đề án là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo hướng sát việc, sát nhiệm vụ, sát tình hình, có tính lan tỏa cao và tạo hiệu quả sâu sắc.

Trọng tâm là nhân rộng các mô hình điển hình trong giai đoạn 2009 - 2024 và tiếp tục xây dựng, nhân rộng những mô hình điển hình mới có tính trọng tâm, trọng điểm. Gắn mô hình với cụ thể hóa các chủ trương lớn của Trung ương, của tỉnh; các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong giải quyết những việc có tính chất mới, khó, đặc thù.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung tặng Bằng khen của UBND tỉnh và hoa chúc mừng các tập thể điển hình
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung tặng Bằng khen của UBND tỉnh và hoa chúc mừng các tập thể điển hình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết gửi lời chúc mừng Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024) đến đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của hệ thống chính trị của tỉnh. Đồng thời đánh giá, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện khá tốt, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” với mục tiêu là một hoạt động để huy động được sức mạnh tổng hợp, tạo ra sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân nhằm giải quyết những việc mới, việc khó; đã trở thành phong trào thi đua thiết thực, rộng khắp.

Nhiều mô hình sáng tạo và hiệu quả, đã huy động sức mạnh của nhân dân để tạo nên những bước chuyển của tỉnh sau hơn 25 tái lập.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải tiếp tục được triển khai thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả, sôi nổi và thực chất hơn nữa mới huy động được sức mạnh nội sinh của toàn dân, trở thành động lực để Quảng Nam hoàn thành những mục tiêu phát triển đặt ra”.

(Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết)

Theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, trước tình hình, yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian đến, đòi hỏi phải làm tốt hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Sự phát triển của tỉnh so với yêu cầu thực tế, mục tiêu đặt ra trong trung hạn, ngắn hạn cũng còn khoảng cách khá xa, vậy nên toàn tỉnh cần phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Xuân Ca tặng Bằng khen của UBND tỉnh và hoa chúc mừng các cá nhân điển hình
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Xuân Ca tặng Bằng khen của UBND tỉnh và hoa chúc mừng các cá nhân điển hình.

Để đóng góp vào mục tiêu khát vọng xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Ban Dân vận các cấp quán triệt và thực hành sâu sắc, nhất quán quan điểm “Dân là gốc” trong giai đoạn hiện nay, nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới, phát triển.

Tiếp tục làm tốt công tác “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, trong đó, cần quan tâm tập trung sâu sắc hơn đối với một số lĩnh vực: “Dân vận khéo” trong bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm; cải cách hành chính, chuyển đổi số, dân vận chính quyền; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để làm tốt công tác dân vận, cần có lực lượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý Ban Dân vận các cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tại hội nghị, có 52 tập thể, cá nhân điển hình được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

NGUYÊN ĐOAN