Thế giới

Nobel Kinh tế 2024 trao cho 3 nhà kinh tế người Mỹ

NMA VIỆT 15/10/2024 08:11

(QNO) - Chiều qua 14/10, giải thưởng cuối cùng của mùa công bố giải Nobel 2024 chính thức khép lại với việc vinh danh Nobel Kinh tế cho 3 nhà khoa học Mỹ nhờ công trình nghiên cứu về các thiết chế xã hội và sự thịnh vượng.

nobel-economic-prize-750x450.jpg
Các chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2024. Ảnh: N.P

Những chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm nay gồm 2 nhà nghiên cứu Daron Acemoglu (57 tuổi) và Simon A. Johnson (61 tuổi) đều làm việc tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và nhà nghiên cứu James A. Robinson (64 tuổi) thuộc Đại học Chicago của Mỹ.

Theo Ủy ban Nobel, 3 nhà nghiên cứu trên đưa ra những hiểu biết mới về lý do tại sao lại có sự khác biệt lớn về sự thịnh vượng giữa các quốc gia. Lời giải thích quan trọng là sự khác biệt dai dẳng trong các thể chế xã hội. Các xã hội có thiết chế và hệ thống luật lệ không chặt chẽ sẽ khó tạo ra tăng trưởng hoặc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế thuộc về nhà kinh tế học người Mỹ - bà Claudia Goldin với công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động.

Khác với giải Nobel cho lĩnh vực hóa học, sinh học, vật lý, hòa bình và văn học, Nobel cho lĩnh vực kinh tế không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu theo di chúc của nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel vào năm 1901. Giải này được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Sveriges Riksbank bổ sung vào năm 1968.

Các chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2024 cùng chia phần thưởng trị giá khoảng 1,1 triệu USD.

NMA VIỆT