Du lịch

Nhạt nhòa "Mùa vàng xứ Quảng"

QUỐC TUẤN 16/10/2024 09:30

Chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm “Mùa vàng xứ Quảng” đã đi được một nửa chặng đường nhưng không tạo được ấn tượng rõ nét.

dji_0830.jpeg
Vùng cao Quảng Nam có những địa điểm thích hợp để thực hiện những chuyến du lịch "săn mây" nhưng hiện nay chủ yếu vẫn diễn ra tự phát chưa có sự tổ chức bài bản. Ảnh: Q.T

Lận đận lần đầu trình làng

Đây là năm đầu tiên chương trình kích cầu du lịch “Mùa vàng xứ Quảng” được tổ chức. Gói kích cầu được công bố vào tháng 4/2024 với kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng sụt giảm lượng khách mùa thấp điểm (khoảng từ tháng 9 đến tháng 11) và tạo thêm trải nghiệm mới mang bản sắc địa phương cho du khách đến Quảng Nam với những chương trình hứa hẹn như: “Phố cổ rêu phong”, “Hội An mùa nước nổi”, “Lễ hội mừng lúa mới”, “mùa vàng phủ xanh”…

Đi sâu vào chương trình, việc kích cầu được tính toán chia thành 2 giai đoạn theo đặc trưng thời tiết. Từ tháng 9 đến nửa đầu tháng 10 khi thời tiết nắng còn chiếm chủ đạo thì sẽ tập trung thu hút khách liên quan đến chủ đề “mùa vàng”. Còn nửa sau tháng 10 đến hết tháng 11 khi vào mùa mưa cao điểm thì hướng sản phẩm cho nhóm khách “yêu mùa mưa”.

Dù vậy, một số hoạt động hoặc đặc trưng theo mùa tại các địa phương có thể lồng ghép để thu hút khách như: các trại sáng tác, mùa thu hoạch lúa ở ruộng bậc thang xứ Quảng, “Lễ hội mừng lúa mới”, săn mây và cắm trại qua đêm ở đại ngàn… đều trôi qua trầm lắng như mọi năm, nếu có khách thì chỉ lẻ tẻ, tự phát chứ không có điểm nhấn rõ rệt.

Ông Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) nhìn nhận, chương trình kích cầu “Mùa vàng xứ Quảng” đến thời điểm này không mang lại kết quả như kỳ vọng.

Nguyên nhân có thể kể đến như thời tiết biến động thất thường; chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các chủ thể liên quan; thiếu kinh phí để xúc tiến, quảng bá…

“Bản thân tôi từ khi thiết lập chương trình cũng mong muốn cơ quan chức năng sẽ tổ chức được chương trình “Ngày Quảng Nam tại Hà Nội”, bởi một trong số thị trường chủ lực được định vị khi thực hiện kích cầu mùa thấp điểm là nhóm khách trung, cao tuổi ở miền Bắc nhưng cuối cùng không thực hiện được.

Dù vậy, bước đầu, câu lạc bộ cũng đã thiết lập được website để quảng bá, tư vấn khách lập tour khám phá. Đồng thời kết nối, thiết lập hệ thống “thổ địa” tại nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ các nhóm khách đến Quảng Nam trong mùa thấp điểm, đó là nền tảng tốt cho tương lai” - ông Việt nói.

Mơ hồ sản phẩm

Theo phác thảo ban đầu, các gói sản phẩm trong chương trình kích cầu sẽ hướng du khách đến việc trải nghiệm các câu chuyện văn hóa bản địa như văn hóa biển - đảo, văn hóa di sản, dòng chảy văn hóa từ đỉnh Ngọc Linh xuống sông Thu Bồn… và sử dụng chính người dân bản địa là người kể chuyện để du khách thẩm thấu rõ nét vẻ đẹp vùng đất này. Nhưng kỳ vọng này không thể thành hiện thực nếu không có tour tuyến thường xuyên và cụ thể.

dsc_0780.jpg
Việc khám phá “Hội An mùa nước nổi” còn phụ thuộc vào diễn biến thời tiết và cũng chưa được tổ chức quản lý bài bản. Ảnh: Q.T

Theo ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng), đơn vị dù thường xuyên kết nối khách đến Quảng Nam nhưng cũng không biết nhiều về chương trình “Mùa vàng xứ Quảng”.

Trong khi đó, một trong các yếu tố then chốt để đạt hiệu quả kích cầu là mật độ thông tin đến đơn vị lữ hành và các thị trường khách mục tiêu phải hấp dẫn và được phủ rộng rãi.

“Thực ra để làm kích cầu ở Quảng Nam trong mùa thấp điểm này cũng rất khó, vì ngoài một vài điểm đến quen thuộc thì các sản phẩm mà Quảng Nam dự kiến kích cầu khá mơ hồ.

Trong khi điều phía lữ hành cần là sản phẩm phải diễn ra thường xuyên hoặc chí ít là phải đảm bảo diễn ra đúng thời gian đã thiết lập trong tour cung cấp cho khách.

Nếu chỉ quảng bá chung chung hoặc đến ngày diễn ra có nguy cơ cao phải hoãn, hủy lý do thời tiết… thì vừa khó cho doanh nghiệp vừa tạo ấn tượng không tốt về điểm đến cho trải nghiệm của khách” - ông Lộc chia sẻ.

Nhìn chung, theo nhận định của các doanh nghiệp du lịch, việc Quảng Nam tung ra chương trình kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm là cần thiết, nhưng để tạo ra hiệu quả thiết thực cần phải cải thiện nhiều điều. Nếu tiếp tục triển khai trong các năm tiếp theo, Quảng Nam cần có kế hoạch tổng thể với sự hưởng ứng và vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan.

QUỐC TUẤN