Nhà nước và cử tri

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đối thoại giải quyết khiếu nại về giá đất tái định cư

N.ĐOAN 16/10/2024 15:46

(QNO) - Sáng nay 16/10, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam - Nguyễn Đức Tiến chủ trì buổi đối thoại với công dân về khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

anh doi thoai 1
Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Theo đó, được chồng - ông Võ Vinh Quang ủy quyền, bà Nguyễn Đình Lệ Thúy (trú số 01 lô C2, chung cư 319 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11, TP.Hồ Chí Minh) khiếu nại Quyết định số 448, ngày 25/4/2024 của UBND huyện Quế Sơn về phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất nơi tái định cư (giá đất TĐC) tại khu dân cư và bố trí TĐC thôn 3, thị trấn Hương An (bố trí TĐC cho bà Lê Thị Miếng (đã chết) là mẹ ông Quang).

Bà Nguyễn Đình Lệ Thúy cho rằng, việc áp dụng giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất (nơi đất TĐC) với số tiền 1,815 triệu đồng/m2 là không đúng quy định và không phù hợp với Quyết định số 1793, ngày 20/12/2013 của UBND huyện Quế Sơn về phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho hộ bà Lê Thị Miếng.

Người khiếu nại yêu cầu UBND huyện Quế Sơn tính tiền sử dụng đất (giá đất TĐC) theo Quyết định số 1793, ngày 20/12/2013 của UBND huyện Quế Sơn về phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ và TĐC.

anh doithoai 2
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn giải trình tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Theo hồ sơ và ý kiến thảo luận tại buổi đối thoại, hộ bà Lê Thị Miếng bị thu hồi toàn bộ thửa đất số 40, tờ bản đồ số 33, diện tích 4.060m2 (đất ở + đất vườn) để xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp Đông Quế Sơn.

Bà Lê Thị Miếng có đơn khiếu nại yêu cầu bố trí TĐC khi nhà nước thu hồi đất. Ngày 23/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn ban hành Quyết định số 398 về việc giải quyết khiếu nại với nội dung không chấp nhận bố trí 4 lô đất tái định cư và tính tiền chênh lệch giá bồi thường đối với hộ bà.

Ngày 25/4/2019, ông Võ Vinh Quang (con trai bà Lê Thị Miếng) có đơn khiếu nại lần hai được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1865, ngày 13/7/2020 về việc giải quyết khiếu nại của ông Võ Vinh Quang. Theo đó, chấp nhận nội dung khiếu nại bố trí 4 lô đất TĐC.

Thực hiện quyết định này, ngày 21/12/2023, Ban quản lý Dự án - quỹ đất huyện Quế Sơn phối hợp với UBND thị trấn Hương An cùng với bà Nguyễn Đình Lệ Thúy tổ chức bốc thăm và thống nhất 4 lô đất TĐC đã bốc thăm.

anh doithoai 3
Bà Nguyễn Đình Lệ Thúy phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Đối với việc xác định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất tại Khu dân cư và TĐC tại thôn 3, thị trấn Hương An cho hộ ông Võ Vinh Quang, bà Thúy không thống nhất với mức giá đất 1,815 triệu đồng/m2 tại Quyết định 448 ngày 25/4/2024 của UBND huyện Quế Sơn. Và có khiếu nại cấp thẩm quyền yêu cầu UBND huyện Quế Sơn tính tiền sử dụng đất (giá đất TĐC) theo Quyết định số 1793, ngày 20/12/2013.

Vụ việc đã được Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 884, ngày 17/7/2024 nhưng bà Nguyễn Đình Lệ Thúy không đồng ý. Ngày 15/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 1917 giao Thanh tra tỉnh tiến hành xác minh làm rõ nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Đình Lệ Thúy, tổ chức đối thoại trước khi tham mưu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo đúng quy định.

Trên cơ sở báo cáo xác minh của Thanh tra tỉnh, nội dung bà Nguyễn Đình Lệ Thúy nêu, đại diện các ngành liên quan của tỉnh thảo luận, phân tích căn cứ pháp lý liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC của UBND huyện Quế Sơn; những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai chính sách dẫn tới khiếu nại của công dân; kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu. Nhất là cơ sở để xem xét đối với yêu cầu tính tiền sử dụng đất (giá đất TĐC) theo Quyết định số 1793, ngày 20/12/2013 của người khiếu nại và có đề nghị đưa ra lấy ý kiến góp ý thông nhất của Hội đồng tư vấn đất đai tỉnh.

Thống nhất với quan điểm của đại diện các ngành chuyên môn, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến giao Đoàn xác minh của Thanh tra tỉnh có cuộc làm việc với UBND huyện Quế Sơn để rà soát kỹ đối với vấn đề liên quan đến tính giá đất TĐC của trường hợp bà Thúy và các hộ tương tự bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Công nghiệp Đông Quế Sơn.

Trên cơ sở đó, bổ sung hoàn thiện báo cáo thẩm tra xác minh và mời Hội đồng tư vấn đất đai tỉnh họp góp ý. Khi có kết quả họp Hội đồng tư vấn, nếu còn có vướng mắc thì xin ý kiến của UBND tỉnh. Sau đó, nếu không thống nhất với kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh, bà Nguyễn Đình Lệ Thúy có quyền khởi kiện ra tòa án để được bảo vệ quyền lợi theo quy định pháp luật.

N.ĐOAN