Giáo dục - Việc làm

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025:Ngành giáo dục Quảng Nam chuẩn bị sớm để đạt kết quả tốt

XUÂN PHÚ 17/10/2024 08:01

Những năm gần đây, giáo dục Quảng Nam liên tiếp gặt hái thành công tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với chiều hướng năm sau tăng hơn năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng giải thưởng. Năm nay, ngành tích cực chuẩn bị để hướng đến mục tiêu tiếp tục có được kết quả tốt.

dsc_9977.jpg
UBND tỉnh khen thưởng học sinh Đỗ Phú Quốc đoạt Huy chương bạc Olympic quốc tế năm 2024. Ảnh: X.P

Chuẩn bị sớm

Cuối tháng 9/2024, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị công tác thi, trong đó tập trung bàn bạc công tác chuẩn bị, những thay đổi đối với kỳ thi học sinh (HS) giỏi tỉnh và HS giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025. Tiếp đến, vào ngày 4/10 vừa qua đã diễn ra Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh THPT đợt 1.

Đây là đợt thi dành cho HS của các trường THPT chuyên có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học liền trước kỳ thi được đánh giá từ mức khá trở lên (ưu tiên HS lớp 12; lớp 10 và lớp 11 phải đảm bảo đủ kiến thức, năng lực, có khả năng dự thi chung với HS khối lớp 12 chuyên); HS các trường THPT không chuyên biệt, trường phổ thông dân tộc nội trú THPT có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học liền trước kỳ thi được đánh giá mức tốt; có đủ kiến thức, năng lực và có khả năng dự thi chung với HS THPT chuyên.

Qua đợt thi này sẽ tuyển chọn đội tuyển HS giỏi tỉnh dự thi quốc gia dự kiến tổ chức vào tháng 12/2024. Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh THPT còn có đợt 2 dự kiến tổ chức vào ngày 7/3/2025 gồm HS lớp 10, lớp 11 của các trường THPT chuyên; HS các trường THPT không chuyên (ưu tiên HS lớp 12; HS lớp 10, lớp 11 phải đảm bảo đủ kiến thức, năng lực, có khả năng dự thi chung với HS khối lớp 12). Đây là đợt thi nhằm đánh giá chất lượng mũi nhọn của các trường, qua đó chuẩn bị nguồn lực cho năm học sau.

Ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Quản lý chất lượng và giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, năm 2024 Sở GD-ĐT mở rộng đối tượng dự thi đối với kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh THPT đợt 1.

Qua đó, bên cạnh những HS của hai trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) và Lê Thánh Tông (TP.Hội An), sở đã xét chọn hai HS trường THPT vào đội tuyển tỉnh, gồm Trần Lê Anh Pha (HS Trường THPT Núi Thành) môn Tin học và Nguyễn Thế Nhân (HS Trường THPT Chu Văn An - Đại Lộc) môn Tiếng Anh, sau đó Trần Lê Anh Pha đạt giải khuyến khích kỳ thi HS giỏi quốc gia. Năm nay, kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh THPT đợt 1 vừa qua ngoài 810 HS chuyên còn có 69 HS các trường THPT dự thi.

“Qua kỳ thi này, sở sẽ tiếp tục tuyển chọn 90 em đạt thành tích cao vào đội tuyển tỉnh của 9 môn gồm Toán, Văn, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Tin học, Sinh, Sử, Địa để tham gia lớp bồi dưỡng, chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia sắp tới” - ông Khôi thông tin.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, từ năm 2015 đến nay, kết quả thi HS giỏi quốc gia của Quảng Nam tăng đáng kể theo thời gian, từ giành được 27 giải, sau đó tăng lên 30 rồi 33 giải, đến năm 2023 có 42 giải và 2024 đột phá lên 71 giải. Về giải nhất, từ năm 2015 đến nay chỉ có hai năm đoạt giải nhất, năm 2021 có 1 giải nhất và năm 2024 có 2 giải nhất.

Nhiều giải pháp đổi mới

Tại Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, Quảng Nam đoạt 71 giải (trong tổng số 90 HS dự thi), trong đó 2 giải nhất, 11 giải nhì, 17 giải ba và 41 giải khuyến khích, thành tích cao nhất cả về số lượng lẫn chất lượng giải kể từ năm 1997 đến nay.

dsc_0194.jpg
Sở GD-ĐT tổng kết lớp bồi dưỡng, động viên học sinh đội tuyển tỉnh trước khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024. Ảnh: X.P

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, mục tiêu quan trọng của kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh THPT đợt 1 là chọn đội tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia.

Sau khi có kết quả chọn đội tuyển, Sở GD-ĐT thành lập ban tổ chức và xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng. Từ đó, các trường THPT chuyên chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng riêng cho từng đơn vị. Từng tổ bộ môn xây dựng thời khóa biểu bồi dưỡng, nội dung chương trình, giáo án bồi dưỡng.

Một số bộ môn đã chủ động tham mưu ban giám hiệu đưa HS tham gia lớp bồi dưỡng của chuyên gia tại các tỉnh bạn, trường bạn có kinh nghiệm và thành tích cao. Đồng thời liên hệ mời chuyên gia đầu ngành có uy tín của các trường đại học về giảng dạy trực tiếp tại trường, dạy trực tuyến cho các đội tuyển.

Chia sẻ về công tác bồi dưỡng của trường thời gian qua, thầy Lê Thành Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông cho biết, sau khi có quyết định và hướng dẫn của Sở GD-ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chi tiết để triển khai thực hiện.

Từng bộ môn cũng xây dựng kế hoạch riêng, trong đó có kế hoạch học ngoài tỉnh hoặc mời chuyên gia về dạy tại trường. Kế hoạch thời gian bồi dưỡng là 56 buổi nhưng thực tế những năm trước đây đều nhiều hơn nhằm tận dụng tối đa thời gian để giúp các em thi đạt kết quả tốt nhất. Nhờ đó, thành tích gặt hái được của trường ngày càng nâng lên và có giải thưởng cao như giải nhất quốc gia, huy chương vàng quốc tế.

XUÂN PHÚ