Xã hội

Kết luận thanh tra đột xuất đối với Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam

H.GIANG 17/10/2024 21:17

(QNO) – Thanh tra tỉnh vừa có Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài chính, kế toán tại bệnh viện.

anh benh vien y hoc co truyen
Thanh tra tỉnh vừa có kết luận thanh tra tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam. Ảnh: P.V

Thanh toán chi tiền không đúng quy định

Theo Kết luận số 102 ngày 7/10/2024 của Thanh tra tỉnh, qua công tác xét duyệt quyết toán năm 2021 và năm 2022, Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện thu hồi nộp vào quỹ bệnh viện số tiền 265 triệu đồng.

Đến thời điểm thanh tra, bệnh viện vẫn chưa thực hiện và cũng chưa có văn bản báo cáo, phản hồi về nội dung kiến nghị này với Sở Y tế.

Cụ thể, đối với nội dung bệnh viện thực hiện chi cho bác sĩ Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền đứng tên giấy phép hành nghề cho bệnh viện với số tiền 5 triệu đồng/tháng và đã thực hiện chi với tổng số tiền 40 triệu đồng (từ tháng 7/2020 đến tháng 2/2021).

Theo kết luận thanh tra, bác sĩ Ngô Ngọc Toàn là Giám đốc bệnh viện, được Sở Y tế phân công quản lý và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn tại bệnh viện. Do đó, việc chi trả cho bác sĩ Ngô Ngọc Toàn với nội dung đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn theo Giấy phép hoạt động của bệnh viện là không đúng quy định và vi phạm vào các hành vi bị cấm của Luật Khám chữa bệnh được quy định tại khoản 4 Điều 6 Luật Khám chữa bệnh.

Đáng chú ý, nội dung này đã được Sở Y tế thành lập Đoàn kiểm tra nội dung xác minh đơn thư tố cáo kết hợp đợt xét duyệt quyết toán năm 2020 (vào ngày 15-18/3/2021).

Qua kiểm tra, xác minh và báo cáo của Đoàn kiểm tra, Giám đốc Sở Y tế xác định nội dung thanh toán chi trả tiền cho bác sĩ đứng tên cấp giấy phép hoạt động của bệnh viện của bác sĩ Ngô Ngọc Toàn là không đúng quy định và chỉ đạo thu hồi khoản chi trên vào quỹ của bệnh viện.

Đến thời điểm thanh tra, bác sĩ Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chưa chấp hành việc thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế.

Thanh tra tỉnh cũng kiểm tra việc hợp đồng bác sĩ Trần Nhung thực hiện khám chữa bệnh phục hồi chức năng tại bệnh viện. Tổng số tiền đã thanh toán cho hợp đồng này là 225 triệu đồng.

Qua kiểm tra cho thấy việc hợp đồng bác sĩ Trần Nhung mặc dù có chủ trương và được Sở Y tế thống nhất nhưng việc tổ chức thực hiện là thiếu minh bạch, rõ ràng, không thông báo rộng rãi và chưa được sự đồng thuận của viên chức, người lao động (ngày ký hợp đồng cũng là ngày có văn bản thống nhất của Sở Y tế).

Công việc khám bệnh theo hợp đồng lao động không được phân công cụ thể, phân công việc theo dõi chấm công thiếu hợp lý. Việc khám chữa bệnh của bác sĩ Trần Nhung tại bệnh viện không đủ điều kiện để được thanh toán bảo hiểm y tế… Theo Thanh tra tỉnh, trách nhiệm này thuộc về Giám đốc bệnh viện.

Về kiến nghị xử lý tài chính, Thanh tra tỉnh yêu cầu Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, thu hồi, nộp trả vào Quỹ bổ sung thu nhập của bệnh viện số tiền 265 triệu đồng nêu trên, gồm: Tiền thanh toán đứng tên giấy phép hành nghề cho bệnh viện của bác sĩ Ngô Ngọc Toàn số tiền 40 triệu đồng; hợp đồng bác sĩ Trần Nhung thực hiện khám chữa bệnh phục hồi chức năng tại bệnh viện số tiền 225 triệu đồng.

Giám đốc bệnh viện thực hiện thu hồi các khoản tạm ứng cho các cá nhân quá niên độ kế toán với tổng số tiền gần 235 triệu đồng.

z5940516065569_f550d47b14d74aaeb9095943e7c3224b.jpg
Theo Thanh tra tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam chưa nộp trả ngân sách nhà nước số tiền gần 3,5 tỷ đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: P.V

Kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Đối với các nội dung khác, theo kết luận thanh tra, công tác mua sắm, sửa chữa thường xuyên còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Trong đó, Giám đốc bệnh viện chưa kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm; dẫn đến việc 2.918 ống thuốc Milgamma N hết hạn sử dụng, gây lãng phí trong điều kiện thiếu thuốc, vật tư y tế và hạn chế về nguồn thu tại bệnh viện.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với công trình nâng cấp Khoa Lão khoa thành Khoa Lão khoa - phục hồi chức năng, bệnh viện chưa nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính trong việc lập hồ sơ quyết toán trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo quy định tại Điều 47, Nghị định số 99 ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Việc hạch toán, chi thu nhập tăng thêm từ nguồn khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đúng quy định. Hạch toán các nội dung chi mang tính chất phúc lợi vào thu nhập tăng thêm là chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính.

Thực hiện tạm chi bổ sung thu nhập tăng thêm từ nguồn thu khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (năm 2019, 2020) nhưng chưa được Bảo hiểm xã hội Quảng Nam quyết toán với số tiền vượt rất lớn so với chênh lệch thu chi trong năm là không đảm bảo hướng dẫn tại Thông tư số 71 ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính.

Bệnh viện chưa tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung kiến nghị qua công tác xét duyệt quyết toán của Sở Y tế và chưa nộp trả ngân sách nhà nước số tiền gần 3,5 tỷ đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018.

Trong các kiến nghị đưa ra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Nội vụ, Y tế, Tài chính kịp thời có phương án củng cố tổ chức bộ máy Ban Giám đốc của Bệnh viện Y học cổ truyền.

Đồng thời rà soát điều chỉnh phương án tự chủ tài chính của bệnh viện phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo nguồn thu nhập và ổn định công tác cho đội ngũ y, bác sĩ, viên chức, người lao động tại đơn vị.

Chỉ đạo Sở Y tế và các sở liên quan (TN-MT, Tài chính...) sớm xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm khắc phục việc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh vận dụng đơn giá tại Quyết định số 242 ngày 20/1/2014 của UBND tỉnh để ký kết, thực hiện các hợp đồng chưa đảm bảo quy định về giá.

Đối với Sở Y tế, Thanh tra tỉnh đưa ra 5 kiến nghị, trong đó, xem xét xử lý theo thẩm quyền về trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài chính như nội dung kết luận thanh tra đã nêu.

H.GIANG