Du lịch

Du lịch Quảng Nam xoay xở mùa thấp điểm

QUỐC TUẤN 18/10/2024 09:03

Ngành du lịch bước vào giai đoạn trầm lắng do rơi vào mùa thấp điểm khách quốc tế lẫn khách nội địa.

Lượng khách đến Cù Lao Chàm trong thời gian này giảm sâu do đặc thù du lịch biển - đảo chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết xấu. Ảnh: Q.T
Lượng khách đến Cù Lao Chàm trong thời gian này giảm sâu do đặc thù du lịch biển - đảo chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết xấu. Ảnh: Q.T

Nhiều nơi sụt giảm khách

Là điểm đến phụ thuộc lớn vào diễn biến của thời tiết, Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) những ngày này ghi nhận lượng khách sụt giảm sâu so với cao điểm mùa hè.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thông tin, lượng khách ra đảo trong cả tháng 10 này dự kiến ước đạt khoảng 4 nghìn lượt, giảm sâu và chỉ bằng khoảng 6% so với tháng 7 (tháng cao điểm nhất của mùa du lịch hè, đạt gần 65 nghìn lượt).

Trong đất liền thành phố, rừng dừa Bảy Mẫu dù là điểm đến gần như không thể bỏ qua khi du khách đến Hội An cũng ghi nhận sự giảm sút khách.

Theo ban quản lý điểm đến này, từ đầu tháng 10 đến nay, bình quân mỗi ngày rừng dừa đón khoảng 2,5 nghìn lượt khách, chỉ bằng khoảng 70% so với các khoảng thời gian cao điểm trong năm.

Còn tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, lượng khách đến di sản văn hóa thế giới này trong nửa đầu tháng 10 bằng khoảng 76% so với bình quân lượng khách đến Mỹ Sơn trong 9 tháng đầu năm.

Đây là điều dễ hiểu bởi cơ cấu khách quốc tế của Mỹ Sơn chiếm tỷ lệ rất lớn trong khi thời điểm này được xem là khoảng thời gian thấp điểm nhất của hầu hết các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

img_20241017_084729.jpg
Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang) cũng bắt đầu ghi nhận tình trạng sụt giảm khách vào mùa mưa. Ảnh: Q.T

Lượng khách sụt giảm nhiều khiến các phân khúc lưu trú rơi vào tình trạng chật vật. Theo ước tính của Chi hội Villas & Homestay Quảng Nam (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam), công suất phòng lưu trú bình quân từ tháng 9 đến nay của loại hình villas và homestay tại Hội An chỉ đạt chưa đến 30% (mùa cao điểm đạt khoảng 70 - 80%).

Một số villas, homestay phải tạm đóng cửa vì không có khách, kể cả có khách đặt lác đác cũng không đón được vì không đủ bù lỗ được chi phí vận hành.

Trong khi đó, khu lưu trú của Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang) cũng bắt đầu ghi nhận tình trạng sụt giảm khách vào mùa mưa. Công suất trung bình thời điểm này của đơn vị chỉ đạt 30%, ngoại trừ dịp 20/10 ước tính đạt khoảng 60%.

Thích ứng và tăng cường kích cầu

Để cải thiện thực trạng, gần đây các điểm đến đã triển khai nhiều chương trình kích cầu cũng như một số giải pháp để vừa thu hút thêm khách trong ngắn hạn cũng như chuẩn bị bài bản hơn cho tương lai.

Trung tâm VH-TT & TT-TH TP.Hội An triển khai chương trình phục vụ hướng dẫn viên miễn phí, tặng voucher vé tham quan làng nghề truyền thống cho đoàn khách mua từ 8 vé tham quan khu phố cổ trở lên và kèm thêm voucher trải nghiệm dịch vụ mặc trang phục Yukata tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản cho các đoàn khách từ 15 người trở lên đến giữa tháng 11/2024.

_d8h4616.jpg
Vinwonders Nam Hội An vẫn đang duy trì chương trình giảm giá vé tri ân khách hàng địa phương và triển khai tour khám phá River Safari với giá ưu đãi cho học sinh. Ảnh: Q.T

Còn Khu đền tháp Mỹ Sơn đã triển khai cuộc thi “Review du lịch Mỹ Sơn” với nhiều giải thưởng giá trị cũng như ra mắt website bán vé online để tăng thêm thuận lợi cho khách có nhu cầu tham quan di sản này.

Một số điểm đến tư nhân nổi bật cũng triển khai nhiều gói kích cầu hấp dẫn. Vinwonders Nam Hội An (huyện Thăng Bình) áp dụng chương trình giảm giá vé tri ân khách hàng tại 5 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum từ tháng 9 đến hết tháng 11.

Cạnh đó, còn triển khai tour khám phá động vật tại River Safari với giá ưu đãi 120 nghìn đồng/vé cho học sinh. Còn Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang) đang áp dụng gói kích cầu “mùa thu vàng” chỉ với 499 nghìn đồng/khách đến hết năm 2024 bao gồm cả vé vào cổng, lưu trú, ăn tối cũng như trải nghiệm các dịch vụ vừa đưa vào vận hành tại điểm đến này…

Riêng Cù Lao Chàm, do đặc thù du lịch biển - đảo chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết không thuận lợi nên các hộ dân kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ - du lịch cũng chủ động thích ứng với mùa biển động.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương cho biết, có nhiều cá nhân chạy xe ôm thuộc Hợp tác xã Cù Lao Chàm chuyển sang khai thác hải sản; các hộ khai thác lá rừng hoặc chế biến mực một nắng thì chủ động khai thác để lưu trữ cho mùa du lịch sang năm hoặc bán cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu bằng hình thức mua bán trực tuyến; các nhà hàng, homestay thì tranh thủ chỉnh trang lại cơ sở vật chất, nâng chất lượng phục vụ, đặc biệt là nâng cấp việc ứng dụng công nghệ thông tin để khách thuận tiện trong việc đặt phòng...

QUỐC TUẤN