Chính quyền - đoàn thể

Lan tỏa mô hình "Dân vận khéo" ở Bắc Trà My

LÊ DIỄM - THÚY VÂN 18/10/2024 10:57

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Bắc Trà My được triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo, qua đó xuất hiện nhiều mô hình, điển hình mới mang lại hiệu quả thiết thực.

z5884899844264_79fe3c0593053af17de44349e3628992.jpg
Nhân dân, kiểm lâm viên cùng nhau khai hoang đất ở thôn 3B (xã Trà Giác) để trồng lúa nước. Ảnh: V.L

Một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được công nhận cấp huyện năm 2023 của huyện Bắc Trà My là mô hình vận động chị em phụ nữ địa phương làm chuỗi cườm truyền thống tại thôn Long Sơn (xã Trà Sơn). Khi đề án phát triển du lịch cộng đồng được triển khai thực hiện, nhiều đoàn khách đã đến tham quan tại làng Cao Sơn.

Hội LHPN xã Trà Sơn đã vận động hội viên trong thôn thực hiện việc xâu hạt cườm thành sản phẩm trang sức mang bản sắc văn hóa của người Ca Dong để làm quà lưu niệm cho khách du lịch, trưng bày tại các hội chợ, triển lãm của huyện. Hơn 20 lao động tại địa phương đã có việc làm thêm từ việc xâu cườm.

Bà Hồ Thơm ở thôn Long Sơn (xã Trà Sơn) nói: “Được sự hướng dẫn của các chị ở Hội LHPN xã, chị em trong thôn chúng tôi đã mua nguyên liệu hạt cườm và chia thành 2 tổ để xâu các sản phẩm như vòng tay, vòng cổ, móc khóa… Mỗi sản phẩm bán từ 25 - 50 nghìn đồng nên chị em trong thôn đã có thêm nguồn thu nhập cho gia đình”.

Tại thôn 3B (xã Trà Giác) có mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân khôi phục diện tích trồng lúa nước tại thôn 3B cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Tháng 3/2023, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bắc Trà My tổ chức cuộc họp để tuyên truyền, vận động người dân thôn 3B không phá, lấn chiếm diện tích rừng tự nhiên để canh tác lúa rẫy vì đây là hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Ban quản lý đã thống nhất với xã Trà Giác và nhân dân thôn 3B hỗ trợ máy móc, nhân công đắp đập nhỏ giữ nước, khôi phục đất nông nghiệp đã bỏ hoang tại Đồng Xung với diện tích hơn 1,1ha để trồng lúa nước. Người dân thôn 3B đã thực hiện canh tác và thu hoạch được hơn 4.700kg lúa nước trong vụ hè thu đầu tiên vừa qua.

Theo Ban Dân vận huyện Bắc Trà My, toàn huyện có 54 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Các mô hình này đều bám sát thực tiễn, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê - Phó Trưởng ban Dân vận huyện Bắc Trà My cho biết: “Trong thời gian tới, cùng với việc duy trì, phát triển bền vững các mô hình, điển hình dân vận khéo hiệu quả, Ban chỉ đạo phong trào “Dân vận khéo” huyện Bắc Trà My tiếp tục tập trung lãnh đạo nhân rộng mô hình có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng thời chú trọng triển khai các hội nghị chuyên đề trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để áp dụng các mô hình hay và hiệu quả.

Cùng với đó, huyện tiếp tục xây dựng các mô hình mới, khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về thi đua thực hiện phong trào này, cùng nhau đưa Bắc Trà My thoát nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”.

LÊ DIỄM - THÚY VÂN