Thế giới

Makiko Ono - nữ doanh nhân quyền lực tại châu Á

NAM VIỆT 19/10/2024 07:40

CEO Makiko Ono (Nhật Bản) nằm trong top 10 của danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) bình chọn.

f.jpg
CEO Makiko Ono của Suntory. Ảnh: Fortune

Tháng 3/2023, nữ doanh nhân Makiko Ono (SN 1960) chính thức đảm nhận cương vị Giám đốc điều hành (CEO) và Chủ tịch Suntory Beverage & Food - tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất và kinh doanh thực phẩm, đồ uống, giải khát như nước khoáng, cà phê, trà... có trụ sở tại Nhật Bản. Makiko Ono trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo thương hiệu có giá trị 1.000 tỷ yên Nhật này.

Suntory ra đời vào năm 1899, hiện có hơn 200 công ty con với hàng chục nghìn nhân viên trên toàn cầu. Trà ô long của Suntory được Bộ Y tế Nhật Bản đưa vào danh sách các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và đây cũng là sản phẩm bán chạy hàng đầu tại xứ hoa anh đào.

Không chỉ sở hữu đồ uống đa dạng là những thương hiệu hàng đầu tại châu Âu và châu Á, vào năm 2012, Suntory mua lại 51% cổ phần của PepsiCo Vietnam và đổi tên thành Suntory Pepsico Việt Nam - liên doanh nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với danh mục sản phẩm đa dạng từ các thương hiệu phổ biến như Pepsi, 7Up, Mirinda, trà Ô Long Tea+.

Đặc biệt, CEO Makiko Ono tiên phong trong các nỗ lực đưa nhiều lãnh đạo nữ vào tập đoàn. Suntory đặt mục tiêu có 30% vai trò quản lý do phụ nữ nắm giữ vào năm 2030 so với chỉ 13% khi bà Ono nắm giữ vị trí cao nhất. Nói về sự nghiệp kinh doanh, bà Makiko Ono cho rằng: “Khi cơ hội đến, hãy thử sức. Ngay cả khi bạn thất bại, hãy đón nhận thử thách, đương đầu, kiên trì và đừng bao giờ bỏ cuộc”.

Quả vậy, câu chuyện thành công của Suntory không thể không nhắc đến văn hóa doanh nghiệp - yatte minahare (dám nghĩ, dám làm): tinh thần không bỏ cuộc, dám ước mơ và sẵn sàng đương đầu thách thức từ mỗi thành viên của Tập đoàn Suntory.

Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy tinh thần làm việc, đoàn kết, khơi dậy sự sáng tạo và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Điều này cũng tạo nên sức mạnh dài hạn để doanh nghiệp chinh phục những đỉnh cao mới.

Năm 1982, ngay sau khi gia nhập Suntory, bà Makiko Ono được phân công vào nhóm dẫn đầu cuộc đấu thầu thành công đầu tiên của một công ty Nhật Bản đối với nhà máy rượu vang của Pháp - Château Lagrange ở vùng Bordeaux.

Trải nghiệm giúp bà nếm được hương vị của rượu vang hảo hạng cũng như thăng tiến trong công việc. Năm 1991, bà làm việc tại Paris cho Suntory France. Năm 2001, bà trở thành giám đốc tiếp thị của thương hiệu kem HäagenDazs Nhật Bản - nơi Suntory nắm giữ 40% cổ phần.

Theo Tokyo Shoko Research, trong số 1.802 công ty lớn hiện nằm trong danh sách của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, chưa đến 1% doanh nghiệp có CEO là nữ. Tờ Financial Times giới thiệu bà Makiko Ono trong danh sách những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới, cùng với CEO lâu năm như Mary Barra của General Motors.

Chuyên gia Akiko Kojima tại Viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Có rất ít phụ nữ ở các vị trí cấp quản lý tại các doanh nghiệp sản xuất lớn như Suntory. Vì vậy, việc doanh nhân nữ vươn lên thành CEO sẽ tạo nguồn cảm hứng và tác động lớn đến các doanh nghiệp”.

Đáng chú ý, danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024 của Fortune có sự góp mặt của 3 nữ doanh nhân Việt Nam gồm bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng hàng không VietJet Air (xếp ở vị trí thứ 66); bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Sacombank ( xếp thứ 71) và bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk (xếp thứ 75).

NAM VIỆT