Câu chuyện khởi nghiệp

Đam mê với mô hình khởi nghiệp xanh

VĂN TÂY 19/10/2024 09:40

(QNO) - Mô hình sản xuất, kinh doanh vườn ươm cây cảnh của anh Trương Công Tiền (SN 1990, thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục, Thăng Bình) cho doanh thu ổn định, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, cải thiện cảnh quan môi trường.

1 (2)
Sau hơn 5 năm thực hiện mô hình, anh Tiền mở rộng quy mô vườn ươm và cửa hàng. Ảnh: VT

Vừa kinh doanh vừa xử lý môi trường

Vừa tốt nghiệp ra trường, Trương Công Tiền ấp ủ con đường khởi nghiệp xanh lâu dài nên anh quyết định thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tích lũy vốn và kinh nghiệm. Khi có được số vốn cần thiết, anh trở lại quê hương, bắt đầu hành trình theo đuổi đam mê với cây xanh.

Ban đầu, Trương Công Tiền trồng những loại cây phổ biến và dễ chăm sóc như các loại hoa, cây bonsai, cây cảnh nhỏ phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa của người dân. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra tiềm năng của thị trường và mở rộng mô hình bằng cách thử nghiệm trồng thêm nhiều loại cây mới, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của khu vực và thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ sự kiên trì, anh đã tìm ra những giống cây có giá trị kinh tế cao, thu hút được nhiều khách hàng từ khắp nơi.

z5874162434974_3092d445eb81c8af8d27367bab6bf1bb.jpg
Vườn ươm của anh Tiền cung cấp cây xanh cho nhiều dự án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VT

Nhận thấy tình trạng rác thải sinh hoạt tại địa phương chưa được xử lý hiệu quả, anh Tiền đã nghiên cứu và sản xuất thùng xử lý rác thải hữu cơ, không chỉ giúp người dân phân loại và xử lý rác tại nhà mà còn tạo ra nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Sự kết hợp giữa trồng cây cảnh và sản xuất thùng xử lý rác thải hữu cơ giúp Trương Công Tiền vừa phát triển kinh tế vừa chung tay bảo vệ môi trường.

Anh chia sẻ: "Tôi mong muốn mô hình của mình vừa đem lại lợi nhuận sản xuất, kinh doanh vừa giúp cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường".

z5874162444975_73cc2b22fbae7ad47eab5d4b1b741de0.jpg
Vườn ươm của anh Tiền cung cấp cây xanh cho xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VT

"Ăn nên làm ra" từ mô hình trồng hoa và cây cảnh, Trương Công Tiền đã thành lập công ty chuyên về xây dựng và trang trí cảnh quan, trúng thầu nhiều dự án của địa phương và vùng lân cận. Công ty của anh không chỉ cung cấp cây xanh, mà còn chịu trách nhiệm tư vấn, thiết kế các công trình cảnh quan, đảm bảo không gian xanh cho cộng đồng.

"Chúng tôi không chỉ bán cây mà còn muốn mang lại giải pháp xanh bền vững cho các khu vực nông thôn, cải thiện chất lượng môi trường không kh" - anh Tiền nói.

Tạo cảnh quan môi trường xanh

Hiện, quy mô diện tích mô hình vườn ươm cây xanh của anh Tiền rộng gần 3ha, giải quyết việc làm thường xuyên lẫn thời vụ cho trên dưới 30 lao động tại địa phương. Các công việc chủ yếu bao gồm chăm sóc cây cảnh, sản xuất thùng xử lý rác thải hữu cơ, thi công và thiết kế, trang trí cảnh quan môi trường...

4.jpg
Anh Nguyễn Văn Thành có được công việc ổn định từ chăm sóc vườn cây của anh Tiền. Ảnh: VT

Bình quân thu nhập người lao động tại vườn của anh Tiền từ 5-7 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Văn Thành, một trong những lao động thường xuyên tại vườn của anh Tiền cho biết: "Nhờ có cơ sở của anh Tiền mà tôi có thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn. Công việc chăm sóc cây cảnh không quá nặng nhọc lại phù hợp với đam mê của mình".

Từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cây xanh, mỗi năm công ty của Trương Công Tiền lợi nhuận hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm cho lao động địa phương. "Quan trọng hơn con đường sản xuất, kinh doanh mà tôi chọn là hướng đến bảo vệ cảnh quan môi trường xanh một cách bền vững" - anh Tiền quả quyết.

7.jpg
6.jpg
Một số sản phẩm chậu cây nhỏ trang trí tại cơ sở kinh doanh của Trương Công Tiền. Ảnh: VT

Anh Lê Hà - Bí thư Đoàn xã Bình Phục nhận xét, mô hình sản xuất kinh doanh của anh Trương Công Tiền là một ví dụ tiêu biểu về tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và bền vững. Không chỉ giúp phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình, anh Tiền còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Đoàn Thanh niên xã luôn khuyến khích và ủng hộ những mô hình khởi nghiệp như Trương Công Tiền, vì nó không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho quê hương" – anh Hà nói.

[VIDEO] - Vườn cây cảnh của anh Trương Công Tiền (xã Bình Phục, Thăng Bình) giải quyết nhiều lao động tại địa phương:

VĂN TÂY