Tài chính - Thị trường

Quảng Nam chống thất thu thuế thương mại điện tử

VIỆT NGUYỄN 21/10/2024 09:26

Quảng Nam đang áp dụng đồng bộ các giải pháp để chống thất thu thuế thương mại điện tử.

thue.jpg
Thương mại điện tử ngày càng phổ biến trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.VIỆT

Thuận lợi và thách thức

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Quảng Nam ngày càng được mở rộng với đa dạng mô hình hoạt động, nhiều chủ thể tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra thuế số 2 (Cục Thuế tỉnh) cho biết, thời gian qua đơn vị đã thu được nhiều kết quả trong chống thất thu thuế TMĐT. Trong năm 2023, ngành thuế tỉnh thu được 13,25 tỷ đồng từ hoạt động TMĐT.

Trong 9 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã thu được 8,3 tỷ đồng thuế TMĐT, chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phát sinh doanh thu qua các trang mạng Agoda, Booking…

Ngoài ra, qua tổng hợp từ báo cáo của các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố, số thuế thu thêm từ TMĐT trong năm sẽ là 11,3 tỷ đồng (10 tỷ đồng từ TMĐT của doanh nghiệp, 1,3 tỷ đồng từ kinh doanh của các cá nhân).

Theo ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đến nay ngành thuế Quảng Nam đã cơ bản xác định được các hình thức kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh để có các biện pháp quản lý thuế phù hợp. Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, sở ngành để quản lý, chống thất thu thuế TMĐT.

Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã bước đầu khai thác dữ liệu về thuế TMĐT qua kho cơ sở dữ liệu tập trung ngành thuế (ứng dụng DW) của Tổng cục Thuế và tổng hợp số liệu từ các ngân hàng thương mại cung cấp cho Cục Thuế (chủ yếu là các cá nhân có thu nhập từ quảng cáo cho Google).

Theo Cục Thuế tỉnh, có nhiều khó khăn trong quản lý thuế TMĐT. Dữ liệu do các sàn TMĐT cung cấp chỉ là số tổng hợp về tổng doanh thu, tổng số giao dịch mà không xác định cụ thể mỗi loại hàng hóa/dịch vụ có giá bao nhiêu, doanh thu bao nhiêu. Vì vậy, dữ liệu này hiện mang tính chất khai báo, chưa thể sử dụng để đối chiếu với tờ khai thuế của từng người nộp thuế.

Dữ liệu thông tin cung cấp từ các bên thứ ba (ngân hàng, trung gian vận chuyển) chưa đầy đủ, kịp thời. Cơ quan thuế gặp khó khăn trong xác minh thông tin của cá nhân do thông tin giao dịch từ các bên thứ ba cung cấp không được cập nhật thường xuyên, thiếu hoặc sai thông tin định danh.

Nhiều ngân hàng thương mại thiếu hợp tác với Cục Thuế để chống thất thu thuế TMĐT. Đa số các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng thu tiền hộ (hình thức COD) không thực hiện cung cấp thông tin.

Cần giải pháp đồng bộ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cho rằng, nâng cao chất lượng quản lý, chống thất thu thuế TMĐT là hết sức cấp thiết bởi huy động nguồn lực cho ngân sách và tạo cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng cho người nộp thuế. Các cơ quan chức năng cần kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

thue 2
Cục Quản lý thị trường Quảng Nam kiểm tra kho hàng của một cơ sở bán hàng TMĐT. Ảnh: Q.VIỆT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng giao nhiệm vụ Sở Công Thương cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT đến cơ quan thuế; phối hợp với Cục Thuế tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh cung cấp thông tin đấu tranh phòng, chống tội phạm về thuế TMĐT; tiếp nhận, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế TMĐT.

Các ngân hàng thương mại cần khẩn trương cung cấp cho ngành thuế thông tin giao dịch nhận tiền từ các nhà cung cấp nước ngoài như Apple store, Google, Facebook, Youtube, Microsoft, Netflix, iQIYI, Instagram, TikTok, Agoda, Booking… đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Cơ quan Thuế bảo mật thông tin và chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định.

Ông Lương Viết Tịnh - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, cùng với quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực TMĐT, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra tại các kho, bãi, địa điểm livestream bán hàng nhằm xác định khối lượng hàng hóa, mặt hàng kinh doanh, số thuế phải kê khai, nộp ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tuyên truyền chính sách thuế TMĐT, các hồ sơ, thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế TMĐT. Phối hợp với các cơ quan để khai thác dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Ngành thuế chủ động làm việc với các đơn vị bưu chính, chuyển phát, cung ứng dịch vụ giao nhận hàng thu tiền hộ (hình thức COD) để quản lý, chống thất thu thuế TMĐT.

“Chúng tôi chú trọng rà soát các cá nhân bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội, yêu cầu đăng ký kê khai nộp thuế theo quy định. Ngành thuế định kỳ hằng tháng đánh giá công tác chống thất thu thuế TMĐT để nâng cao hoạt động” - ông Hải nói.

Cục Thuế Quảng Nam chống thất thu thuế TMĐT qua các lĩnh vực, gồm quản lý tổ chức, cá nhân bán hàng online; tổ chức, cá nhân nước ngoài bán hàng trên các sàn TMĐT; tổ chức, cá nhân có thu nhập từ quảng cáo trực tuyến do đăng tải sản phẩm, nội dung trên các nền tảng TMĐT; tổ chức, cá nhân chi trả tiền cho quảng cáo trực tuyến…

VIỆT NGUYỄN