Đời sống

Tam Kỳ: Sét đánh trúng cột thu lôi không đảm bảo làm hư hại nhiều thiết bị điện của người dân

PHAN VINH 21/10/2024 12:44

(QNO) - Sáng nay 21/10, tại khối phố Mỹ Thạch Đông (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) sét đánh trúng vào hệ thống thu lôi của một nhà nghỉ nhưng ảnh hưởng trong khu vực bán kính khoảng 50m, làm hư hỏng nhiều thiết bị điện của người dân.

nha-nghi-kieu-hoa.jpg
Sét đánh trúng vào cột thu lôi trên mái nhà nghỉ Kiều Hoa vào sáng ngày 21/10. Ảnh: PHAN VINH

Khoảng 6 giờ 45 phút, hơn 10 hộ dân sống gần nhà nghỉ Kiều Hoa nghe một tiếng nổ lớn do sét đánh, sau đó, các thiết bị điện trong nhà như bóng đèn, ổ cắm, dây điện, tivi, tủ lạnh... đều bị nổ theo và hệ thống điện của hộ dân bị ngắt toàn bộ.

Ông Trương Văn Tùng (có nhà bên cạnh nhà nghỉ Kiều Hoa) cho biết: "Lúc phát ra tiếng nổ lớn, bầu trời sáng chói, cả nhà bốc mùi khét do chập điện. Ổ điện của nhà tôi rơi ra ngoài, đèn trên bàn thờ bể hết, tivi cháy, tủ lạnh cũng vậy".

tivi-nhan-tin-hieu-dien-nhung-da-chay-man-hinh.jpg
Tivi nhà ông Tùng nhận tín hiệu điện nhưng không khởi động được. Ảnh: PHAN VINH

Lúc đó, một số người dân đang ở ngoài hiên và nhìn thấy sét đánh vào cột thu lôi trên mái nhà nghỉ Kiều Hoa. Tuy nhiên, thay vì tiêu sét thì dòng điện lại ảnh hưởng đến chính nhà nghỉ và các hộ dân xung quanh.

[VIDEO] - Người dân kể lại vụ việc sét đánh trúng hệ thống thu lôi nhưng lại ảnh hưởng đến các thiết bị điện:

Anh Võ Hưng - chủ nhà nghỉ Kiều Hoa cho biết, năm 2017, gia đình anh có đầu tư hệ thống thu lôi đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy theo quy định áp dụng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Hệ thống thu lôi gồm cột thu đặt trên mái và dẫn dòng điện về cọc tiêu sét sâu hơn 7m ở trước nhà. Những năm qua, hệ thống này hoạt động ổn định, không có bất kỳ một sự cố nào xảy ra đối với nhà nghỉ và các hộ dân xung quanh.

tu-lanh-va-tivi-nha-ba-nguyen-thi-lieu-gan-do-cung-bi-hu.jpg
Các hộ dân xung quanh cũng bị hư nhiều tài sản có giá trị. Ảnh: PHAN VINH

Vừa qua, dự án Khớp nối hạ tầng khu vực phía Bắc trung tâm thương mại, nâng cấp đường nối từ đường Phan Bội Châu - đường Bạch Đằng do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư được triển khai. Trong quá trình thi công hệ thống cống thoát nước có làm ảnh hưởng đến cọc và dây nối tiếp địa tiêu sét của nhà nghỉ Kiều Hoa. Đơn vị thi công đã chôn lại tại hiện trường với phương nằm ngang.

Lúc đó, anh Hưng đã làm việc với chủ đầu tư đề nghị hoàn trả lại nguyên trạng hố chống sét trước ngày 2/9/2024 vì cho rằng cọc tiếp địa tiêu sét phải theo phương thẳng đứng mới đảm bảo kỹ thuật. Nội dung này đã được lập biên bản, dưới sự chứng kiến của đại diện UBND phường Tân Thạnh.

nguoi-dan-chi-vao-ho-chong-set-noi-coc-tiep-dia-duoc-dao-sau-hon-7m-nhung-nay-da-bi-lap.jpg
Người dân chỉ vị trí hố chống sét được đầu sâu hơn 7m trước đây đã bị đơn vị thi công lấp. Ảnh: PHAN VINH

Anh Hưng cho biết, đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa hoàn trả lại hiện trạng của hố chống sét và sự cố sét đánh sáng nay đã xảy ra, gây thiệt hại các tài sản có giá trị của nhà nghỉ và người dân xung quanh. Rất may, tại thời điểm đó, không có ai đứng gần các thiết bị điện nên đều an toàn.

"Người dân xung quanh vô cùng bức xúc khi đơn vị thi công chậm triển khai việc hoàn trả hố chống sét. Trong khi bản thân tôi đã cảnh báo từ sớm về vấn đề này. Nếu tình trạng này tiếp diễn, cột thu lôi sẽ phản tác dụng, liên tục thu sét về nhưng không tiêu được thì rất nguy hiểm" - anh Hưng nói thêm.

[VIDEO] - Anh Võ Hưng nói về việc đề nghị hoàn trả hố chống sét để đảm bảo an toàn:

Ông Huỳnh Tấn Lịch - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân về vụ sét đánh trúng cột thu lôi nhưng ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường nắm tình hình.

"Hệ thống thu lôi của nhà nghỉ Kiều Hoa đã không đúng với thiết kế ban đầu khi đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến hố chống sét. Ngày 24/8, phường đã mời đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ và chủ nhà nghỉ Kiều Hoa làm việc và ký biên bản hoàn trả hiện trạng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện" - ông Lịch khẳng định.

* Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PHAN VINH