Nông nghiệp

Động lực phát triển kinh tế vườn từ chính sách của HĐND tỉnh Quảng Nam

BÍCH LIÊN 22/10/2024 09:15

Dựa vào chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, người dân thôn Thái Chấn Sơn, xã Đại Hưng (Đại Lộc) đã cải thiện thu nhập từ các mô hình kinh tế vườn.

buoi dai hung 2
Ông Nguyễn Hạt bên vườn cam và bưởi đang cho quả. Ảnh: BÍCH LIÊN

Năm 2016, trên địa bàn thôn Thái Chấn Sơn đã xuất hiện một số mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả chủ yếu là mít Thái, bưởi da xanh, quýt đường, ổi không hạt…

Từ các chính sách hỗ trợ cây giống, tập huấn kỹ thuật trồng cây ăn quả của Phòng NN-PTNT huyện và các chương trình cấp cây giống của Hội Nông dân huyện Đại Lộc, Hội Nông dân Quảng Nam, người dân Thái Chấn Sơn nói riêng, xã Đại Hưng nói chung có thêm điều kiện phát triển vùng trồng cây ăn quả.

Ông Trần Đắc Hân - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thái Chấn Sơn cho hay, tính đến năm 2024, toàn thôn Thái Chấn Sơn đã phát triển được 17ha trồng cây ăn quả các loại, nhiều vườn đã cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Như ông Hân và gia đình cũng tích cực cải tạo vườn tạp trồng bưởi, mít Thái với tổng diện tích 3.000m2, khoảng 4 năm nay đã cho thu nhập ổn định.

cay an qua
Bà Trương Thị Nhơn (thôn Thái Chấn Sơn) bên vườn bưởi. Ảnh: BÍCH LIÊN

Hay gia đình bà Trương Thị Nhơn đã chủ động phá bỏ bớt cây trồng cho năng suất thấp, trồng bưởi da xanh trên 4 sào đất, sau đó bà tiếp tục cải tạo vườn trồng 3 sào mít Thái, hiện đã cho quả. Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế vườn, ở thôn Thái Chấn Sơn còn có nhiều mô hình trồng cây ăn quả quy mô 3-6 sào như bà Nguyễn Thị Thể, ông Nguyễn Thành Hạt, ông Nguyễn Văn Tiến…

Bà Lương Thị Diễn - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Đại Hưng, cho hay, HND huyện, xã hỗ trợ người dân thành lập Tổ hợp tác “Bưởi da xanh Thái Chấn Sơn” và hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời kết nối HND tỉnh hỗ trợ 700 cây giống mít, bưởi cho nông dân trồng. Các cấp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ giống na (mãng cầu) để người dân trồng thí điểm, đa dạng hóa cây trồng.

Theo tinh thần Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, người dân có diện tích vườn từ 2 sào trở lên (1.000m2) được vận động đăng ký để được xem xét, hỗ trợ.

“Đại Hưng có 40 hộ đăng ký để được xem xét, hỗ trợ từ cơ chế Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh. Trên toàn xã, số hộ có vườn 1.000m2 trở lên là 72 hộ, phần lớn tập trung ở thôn Thái Chấn Sơn. Xã Đại Hưng cũng đã xác định tập trung xây dựng trái cây Thái Chấn Sơn thành sản phẩm OCOP của địa phương” - bà Diễn nói.

Với tiềm năng trên, hy vọng từ các cơ chế, chính sách Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh, người dân Thái Chấn Sơn nói riêng, xã Đại Hưng nói chung được tiếp sức phát triển mạnh vùng cây ăn quả gắn với du lịch sinh thái.

BÍCH LIÊN