Bạn cần biết

Đá mỹ nghệ – Nét đẹp trường tồn trong các công trình tâm linh

P.V 25/10/2024 15:25

(PR) - Đá mỹ nghệ đã xuất hiện từ lâu đời trong các công trình tâm linh như đình, chùa, lăng mộ, thể hiện sự trang nghiêm, bền vững và tinh tế của nghệ thuật điêu khắc truyền thống. Không chỉ là vật liệu xây dựng, đá mỹ nghệ mà còn là biểu tượng của sự trường tồn và vẻ đẹp vượt thời gian.

Đặc tính vượt trội của đá mỹ nghệ trong các công trình tâm linh

Trong văn hóa thờ cúng của Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Á khác thì các công trình tâm linh như đình, chùa, khu lăng mộ, am thờ, nhà mồ,...luôn được coi trọng. Việc xây dựng các công trình này một cách chỉn chu, khang trang không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, tổ tiên mà còn mang đến những giá trị phong thủy tốt đẹp, giúp con cháu đời đời hưng vượng.

Xu thế hiện nay, thay vì xây dựng công trình tâm linh bằng các vật liệu thông thường như xi măng, bê tông, gạch ốp lát,...thì nhiều gia đình, dòng họ đã chuyển sang sử dụng đá mỹ nghệ để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cho công trình.

441-202410251518041.png
Đá mỹ nghệ được sử dụng nhiều trong các công trình tâm linh

Trên thị trường có nhiều loại đá mỹ nghệ được sử dụng phổ biến trong các công trình tâm linh như đá xanh đen, đá xanh rêu, đá trắng, đá cẩm thạch, đá hoa cương,...Mỗi chất liệu đều có những đặc điểm riêng về độ cứng, đường vân.

Theo các nhà chế tác, đá mỹ nghệ là vật liệu có độ bền cao với khả năng chống va đập và chống thấm cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, chất liệu này còn có khả năng chống mài mòn và chống lại các tác động khắc nghiệt của thời tiết. Các công trình tâm linh được làm từ đá mỹ nghệ thường có độ bền vài chục năm, thậm chí lên đến hàng trăm năm. Chính vì thế chúng mang đến vẻ đẹp bền vững vượt thời gian cho mọi công trình.

Không chỉ nổi bật bởi độ bền, các công trình tâm linh được làm từ đá mỹ nghệ còn được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Sở hữu màu sắc tự nhiên đẹp mắt, những khu đình, chùa, lăng mộ đá mang vẻ đẹp vô cùng tinh tế, sang trọng và uy nghi. Nhờ sự hỗ trợ của các loại máy hiện đại cùng đôi bàn tay tài hoa của người nghệ nhân, các sản phẩm làm từ đá mỹ nghệ còn ấn tượng bởi đường nét hoa văn được chạm khắc tỉ mỉ, sống động.

441-202410251518042.png
Chất liệu đá mỹ nghệ có độ bền và tính thẩm mỹ cao

Đặc biệt vẻ đẹp của công trình tâm linh bằng đá mỹ nghệ không bị bào mòn theo thời gian mà càng để lâu càng toát lên vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm. Đây cũng là lý do rất nhiều gia đình, dòng tộc lựa chọn lăng mộ đá để xây dựng khu lăng mộ cho người đã khuất.

Vai trò của đá mỹ nghệ trong các công trình lăng mộ

Lăng mộ đá là công trình tâm linh được xây dựng để làm nơi chôn cất cho những người đã khuất. Chất liệu được sử dụng là đá mỹ nghệ nguyên khối có nguồn gốc tự nhiên. Chúng được chạm khắc với nhiều họa tiết, hoa văn tinh tế.

Hiện nay, nhiều gia đình, dòng họ tại Việt Nam rất quan tâm đến việc tôn tạo khu tâm linh bằng cách thiết kế và xây dựng khu lăng lăng mộ đá. Đây là quần thể kiến trúc bao gồm nhiều hạng mục khác nhau như cổng đá, trụ đá, mộ đá, lăng thờ, hàng rào, lư hương, bàn ghế đá,...Tùy theo nhu cầu, diện tích đất, khu lăng mộ thường có nhiều mẫu mã thiết kế, kích thước, kiểu dáng khác nhau. Các loại mộ được sử dụng phổ biến hiện nay là mộ đá đơn hoặc mộ đá đôi.

Để tạo nên những công trình lăng mộ đẹp và bền vững theo thời gian thì chất liệu đá mỹ nghệ là lựa chọn không thể bỏ qua. Sở hữu đường vân, màu sắc và những họa tiết điêu khắc tinh tế, lăng mộ đá mỹ nghệ không chỉ là một công trình tâm linh, là nơi chôn cất người đã khuất mà còn là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Đá mỹ nghệ góp phần quan trọng tạo trong việc trang trí, làm đẹp và tạo điểm nhấn sang trọng cho những công trình này.

441-202410251518053.jpg
Chất liệu đá mỹ nghệ mang lại giá trị phong thủy tốt đẹp cho lăng mộ đá

Không chỉ vậy, sử dụng đá mỹ nghệ để chế tác, xây dựng lăng mộ còn mang lại những giá trị phong thủy tốt đẹp. Các nhà phong thủy cho biết, trong các công trình tâm linh, đá mỹ nghệ là lựa chọn tối ưu nhất. Chất liệu này giúp cân bằng âm dương, xua đuổi tà khí xung quanh, từ đó mang đến sự may mắn, bình an cho gia đình, dòng tộc.

Lăng mộ đá trở thành biểu tượng kết nối ngàn đời trong văn hóa tâm linh của người Việt. Đây là nơi tâm linh giao thoai, nơi để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính với ông bà, tổ tiên đã khuất.

Đại diện đơn vị thi công và thiết kế các sản phẩm đá mỹ nghệ - Đá Tâm Nguyện cho biết: “Với ưu điểm vượt trội về độ bền, giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa phong thủy, lăng mộ đá ngày càng chinh phục nhiều khách hàng. Xưởng chế tác của chúng tôi mỗi ngày đều thu hút nhiều khách đến tham quan, đặt hàng để thiết kế, xây dựng khu tâm linh cho gia đình, dòng tộc”.

Thông tin liên hệ Đá Tâm Nguyện

Xưởng Chế Tác:

- 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình

Thôn Đồng Quan – Xã Ninh Vân – Huyện Hoa Lư – Ninh Bình.

Văn phòng đại diện: Toà nhà Season Avenue, Làng việt kiều châu âu – Mỗ Lao – Hà Đông – HN.

Hotline: 0865686892

Email: damynghetamnguyen@gmail.com

Website: https://datamnguyen.vn/

P.V