Du lịch

Mở lối phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

QUỐC TUẤN 26/10/2024 11:29

(QNO) - Ngày 25/10, tại TP.Tam Kỳ, Sở VH-TT&DL phối hợp Sở TN-MT tổ chức hội thảo "Phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học Quảng Nam 2024".

20241025_083813.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Tham dự hội thảo có đại diện một số tổ chức quốc tế; đại diện các vườn quốc gia, khu bảo tồn; chuyên gia, doanh nghiệp du lịch và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Phát biểu tại hội thảo, ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, đối với du lịch, đa dạng sinh học có ý nghĩa rất quan trọng vì môi trường lành mạnh là yếu tố then chốt đối với sức cạnh tranh của ngành du lịch.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Văn Bá Sơn phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Q.T
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Văn Bá Sơn phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Q.T

"Bờ biển, núi, sông và rừng là những điểm thu hút chính đối với khách du lịch trên toàn thế giới. Đa dạng sinh học nằm ở trung tâm của các sản phẩm du lịch dựa trên thiên nhiên, chẳng hạn như ngắm động vật hoang dã, lặn biển hoặc du lịch trong các khu bảo tồn.

Du lịch kết nối con người với thiên nhiên, có thể thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn và bảo vệ môi trường nếu được thực hiện một cách bền vững. Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái, bền vững" - ông Văn Bá Sơn nói.

20241025_102857 (1)
Đại biểu chia sẻ tại talkshow trong khuôn khổ hội thảo. Ảnh: Q.T

Ngược lại, các hoạt động du lịch bền vững góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị dịch vụ hệ sinh thái, nâng cao ý thức gìn giữ, giúp bảo vệ môi trường sống của con người, đảm bảo sự hài hòa về môi trường sống cho các loài động thực vật.

Đồng thời, du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách khoa học, qua đó cung cấp những lợi ích kinh tế - xã hội, dịch vụ cho cộng đồng địa phương, cung cấp công ăn việc làm, cải thiện sinh kế và góp phần xóa đói giảm nghèo.

img_3089.jpeg
Chuyên gia du lịch phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Đại biểu tham dự hội thảo đã trao đổi các vấn đề chính như: Kinh nghiệm trong công tác tạo sinh kế bền vững cho người dân gắn với phát triển du lịch; những nút thắt cần tháo gỡ trong phát triển du lịch dựa vào đa dạng sinh học; việc xây dựng các chính sách, quy hoạch để quản lý và phát triển du lịch sinh thái bền vững...

[VIDEO] - Một số khu vực có tiềm năng thúc đẩy du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học:

Hội thảo cũng nêu nhiều đề xuất quan trọng tạo nền tảng phát triển hoạt động du lịch gắn với đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như: Hệ thống và số hóa dữ liệu đa dạng sinh học của tỉnh nói chung và từng ban quản lý, khu, điểm nói riêng để các đơn vị dễ tiếp cận dữ liệu; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp lữ hành; ưu tiên phát triển tour chuyên đề tại một số điểm đến có hệ sinh thái đặc trưng; thiết lập trung tâm cứu hộ và phát triển sinh vật rừng quy mô kèm theo chức năng hỗ trợ phát triển du lịch tại khu vực hợp lý...

QUỐC TUẤN