Xây dựng Đảng

Gương sáng đảng viên cao tuổi ở Tam Kỳ

THANH XUÂN - BÍCH LIÊN 26/10/2024 12:49

(QNO) - Tại TP.Tam Kỳ có không ít đảng viên nhiều tuổi đời, tuổi Đảng đã trọn đời cống hiến sức mình cho sự nghiệp cách mạng, là gương sáng cho các thế hệ đảng viên. Hai trong số nhiều đảng viên cao tuổi của thành phố dưới đây là minh chứng.

Xứng đáng với Huy hiệu “70 năm tuổi Đảng”

Ông Lâm Cường năm nay đã 95 tuổi. Dù không tự đi lại được, nhưng ông vẫn đến UBND phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ) để được trực tiếp nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đúng vào dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9. Danh hiệu cao quý này được ông đem về cất giữ cẩn trọng cùng với nhiều danh hiệu cao quý khác như Huân chương kháng chiến hạng Nhất, bằng khen của Trung ương, tỉnh… Đó là gia tài vô giá, niềm tự hào của ông và cả gia đình vì suốt 70 năm vào Đảng ông đã hiến mình cho sự nghiệp cách mạng từ thời kháng chiến chống Pháp cho đến ngày hòa bình.

ông Lâm Cường
Ông Lâm Cường nâng niu từng danh hiệu cao quý mà ông đã được nhận

Sau khi về hưu, từ năm 1991 ông Lâm Cường tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Hơn 15 năm làm Bí thư chi bộ khối phố 5 (nay là khối phố Mỹ Bắc), phường An Mỹ thì 10 năm chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Lâm Cường được UBND tỉnh tặng bằng khen, vinh dự tham dự hội nghị toàn quốc biểu dương các điển hình tiêu biểu trong Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư năm 2009.

Hình ảnh người dân nhớ nhất về ông Cường đó là một cán bộ cơ sở mẫu mực, giản dị, chưa bao giờ nhận bất kỳ món quà vật chất nào của nhân dân. Ngày cũng như đêm, trên chiếc xa đạp cọc cạch ông đã đến từng nhà dân, không chỉ đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân mà còn thăm hỏi đời sống, nắm bắt nguyện vọng, giúp đỡ, sẻ chia mọi khó khăn với người dân khối phố…

Năm 2015 khi bước sang tuổi 85, sức khỏe đã yếu, ông Lâm Cường mới thôi nhiệm vụ ở địa phương. “70 năm qua tôi đã trải qua nhiều vị trí công tác, không ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Khi xuống cơ sở được dân thương, vận động cái gì họ cũng chấp hành, khi đó mình lại càng vui hơn. Để làm được việc, trước hết, bản thân phải gương mẫu, phải tốt thì mới vận động được, còn mình chưa tốt thì vận động dân sẽ không nghe” - ông Lâm Cường chia sẻ.

Nữ cán bộ cơ sở cao tuổi nhất

74 tuổi, bà Kiều Thị Cường vẫn gắn bó với công tác địa phương. Trải qua nhiều vị trí công tác, từ Chủ tịch Hội LHPN phường An Xuân, đến vai trò Bí thư Chi bộ khối phố 1, và nay là Trưởng ban Công tác mặt trận khối phố 1, bà Cường luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt, hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đơn cử, chị Ngô Thị Thanh Thủy vừa được hỗ trợ một chiếc xe máy làm phương tiện kiếm sống và nhận 5 triệu đồng để cho con gái học nghề. Hoàn cảnh gia đình nhiều thế hệ sống chung trong căn nhà chật hẹp, việc làm bấp bênh, nên khi nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận khối phố, chị Thủy rất vui, lấy đó làm động lực để vươn lên.

Chị Thủy nói: “Cô Cường và cán bộ khối phố rất quan tâm đến tôi, không chỉ trao phương tiện sinh kế, tiền mà cô còn thường xuyên đến thăm hỏi để tôi sử dụng đúng mục đích, kiếm thêm thu nhập”.

Làm công tác mặt trận là làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, vậy nên không chỉ tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, mà Trưởng ban Công tác mặt trận Kiều Thị Cường còn luôn sâu sát cơ sở lắng nghe phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân để đề đạt lên cấp trên.

Năm 2023, dự án hồ điều hòa An Xuân chậm tiến độ, gây khó khăn cho đời sống người dân khối phố 1 nên bà Cường đã kiến nghị lên cấp trên. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, đem lại diện mạo mới cho khối phố. Một số tồn tại chưa được giải quyết được Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận khối phố tiếp tục giám sát, kiến nghị lên cấp trên giải quyết thấu tình đạt lý.

bà Kiều Thị Cường
Bà Kiều Thị Cường ( người thứ 2 bên phải sang) được khen thưởng vì thành tích trong tác dân vận

Những nỗ lực của bà Kiều Thị Cường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó có bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, giấy khen của Thành ủy Tam Kỳ cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền; Đảng ủy phường An Xuân khen thưởng gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và khen thưởng vì thành tích trong công tác dân vận.

Năm 2025, bà Kiều Thị Cường sẽ vinh dự được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, cũng là lúc bà tròn 75 tuổi. “Tôi là đảng viên nên cống hiến được chừng nào cho khối phố, chi bộ, cho Đảng thì tôi vẫn làm. Quá trình công tác ở cơ sở tôi nhận lại được nhiều, bởi vì đi nhiều, tiếp xúc thường xuyên với nhân dân. Và tôi hiểu rằng muốn xây dựng khối phố thì mình càng phải nhiệt tình, năng nổ, tâm huyết, gần gũi với dân, vừa để động viên nhân dân trong các phong trào thi đua, vừa để phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân đến các cấp” - bà Cường bộc bạch.

THANH XUÂN - BÍCH LIÊN