Y tế

Phẫu thuật cắt u manh tràng qua nội soi ổ bụng

L.Q 27/10/2024 15:03

(QNO) - Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Quảng Nam (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) vừa thực hiện phẫu thuật nội soi, cắt u manh tràng cho nam bệnh nhân 57 tuổi.

img_8857.jpeg
Bệnh nhân được mổ nội soi cắt u manh tràng

Bệnh nhân đã phẫu thuật cắt ruột thừa và có tiền sử bị tắc ruột trước đó. Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Quảng Nam, bệnh nhân trong tình trạng đau quặn bụng vùng thượng vị quanh rốn và hố chậu phải...

Qua thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp CT bụng và chỉ định thụt tháo nội soi đại trực tràng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u sùi manh tràng gây hẹp lòng van hồi manh tràng.

BS.CKI Nguyễn Xuân Vương – Khoa Ngoại, BVĐK Tâm Trí Quảng Nam cho biết, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và lên lịch phẫu thuật nội soi cắt u manh tràng, nối hồi tràng với đại tràng phải kèm lấy mẫu làm giải phẫu bệnh.

Với hệ thống phẫu thuật nội soi hiện đại, êkip phẫu thuật đã nhận rõ được các cấu trúc trong mổ. Cuộc phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, tình trạng mất máu của bệnh nhân ít. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại để theo dõi hậu phẫu.

Sau hậu phẫu 5 ngày, bệnh nhân đã bình ổn sức khỏe và xuất viện sau đó.

BS.CKI Nguyễn Xuân Vương cho biết, những bệnh nhân có tình trạng gầy sút nhanh, đau bụng, đầy tức bụng, đại tiện nát lỏng, phân có máu…hoặc có bệnh lý về đại trực tràng như: viêm ruột mạn tính, viêm loét đại tràng, viêm loét tá tràng… thì nên đến bệnh viện để thăm khám và tầm soát ung thư đại tràng bằng nội soi.

L.Q