Vietcombank - chuyển đổi số, mở rộng kết nối
(QNO) - Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp định danh và xác thực thông qua kết nối trực tiếp (app-to-app) giữa app ngân hàng và app VneID trên thị trường, mang tới khách hàng những trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online cho người dân từ ngày 1/7/2024.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước.
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu khách quan sẽ diễn ra toàn diện mọi mặt đời sống và trên phạm vi toàn cầu. Chuyển đổi số đối với doanh nghiệp, là điều tất yếu và là giải pháp quan trọng để xây dựng và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ, dễ dàng tiếp cận với nền kinh tế hiện đại.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số đó là “Phát triển nhanh và bền vững chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là công nghệ số Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là nhân tố quyết định ngân cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”.
Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số cùng các chương trình hành động chuyển đổi số thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2025 - tầm nhìn 2030, với hơn 300 hành động theo 4 trụ cột là số hóa (digital), dữ liệu (data), công nghệ (technology) và chuyển đổi (transformation). Tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các dự án chuyển đổi nâng cao năng lực quản trị điều hành hướng tới chuẩn mực quốc tế, giúp cải tiến mạnh mẽ, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phát triển các kênh phân phối, quản trị rủi ro hiệu quả như Basel II, Core Banking, ERP, RTOM, MPA…
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp định danh và xác thực thông qua kết nối trực tiếp (app-to-app) giữa app ngân hàng và app VneID trên thị trường, mang tới khách hàng những trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online cho người dân từ ngày 1/7/2024. Việc kết nối giữa ứng dụng giao dịch ngân hàng điện tử với ứng dụng định danh điện tử VneID giúp ngân hàng có được nguồn dữ liệu định danh khách hàng tin cậy, được cung cấp bởi Bộ Công an.
Vietcombank cũng đã triển khai công cụ tương tác trực tiếp qua trợ lý ảo VCB Digibot giúp chăm sóc khách hàng trên kênh website và fanpage, khách hàng có thể chat trực tiếp với trợ lý ảo để được hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin, giải đáp khi sử dụng sản phẩm dịch vụ mà không cần phải đến các điểm giao dịch hoặc gọi đến tổng đài viên.
Chỉ với tấm thẻ CCCD gắn chip, khi cần mở tài khoản ngân hàng, dù ở bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ nơi đâu, khách hàng chỉ cần tải app Vietcombank, thực hiện chụp hình CCCD và quét khuôn mặt là có thể mở tài khoản và bắt đầu các giao dịch trực tuyến trên Ngân hàng số VCB Digibank.
Sau khi mở tài khoản trực tuyến thành công, khách hàng có thể bắt đầu giao dịch ngay trên Ngân hàng số VCB Digibank với hàng trăm tính năng như: Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán bằng mã QR, thanh toán học phí/viện phí, thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nạp thẻ ETC, đặt vé máy bay/tàu/xe/khách sạn…
Bên cạnh đó Google Pay là một ứng dụng thanh toán trên điện thoại, khách hàng chỉ cần liên kết thẻ Vietcombank vào Google Pay là có thể sử dụng điện thoại (có NFC) để thanh toán tại bất kỳ đâu, không cần phải mang theo thẻ nữa, vô cùng tiện lợi. Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên mang Google Pay về Việt Nam, đưa trải nghiệm thanh toán của khách hàng lên một tầm cao mới. Với ứng dụng VCB Tap-to-phone có thể giúp biến một chiếc điện thoại bất kỳ thành 1 máy chấp nhận thanh toán. Chiếc điện thoại sau khi được cài đặt VCB Tap-to-phone sẽ biến thành một chiếc máy thanh toán đầy đủ tính năng hiện đại, chấp nhận các hình thức thanh toán “không chạm” như thẻ contactless hay ứng dụng Google Wallet, Samsung Pay. Dịch vụ này giúp các đơn vị bán hàng có thể triển khai vô cùng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí…
Các sản phẩm dịch vụ số ra mắt liên tục trong những năm qua, cùng với quá trình nâng cấp trải nghiệm khách hàng một cách mạnh mẽ chính là những thành quả bước đầu của quá trình đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số tại Vietcombank.
Những hành động của Vietcombank là lời cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện chiến lược quốc gia được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó, khẳng định Đảng ủy, chi bộ Vietcombank luôn có những chỉ đạo quyết liệt về việc chuyển đổi số.
Theo đó, đã triển khai nhiều văn bản về thực hiện chuyển đổi số như Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 30/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về chuyển đổi số của Đảng ủy khối DNTW; Nghị quyết số 363/NQ-VCB-HĐQT ngày 7/7/2021 của Hội đồng quản trị VCB về việc phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025 của VCB; và Nghị quyết số 608/NQ-VCB-HĐQT ngày 3/12/2021 của Hội đồng quản trị VCB về phê duyệt Kế hoạch hành động chuyển đổi đến năm 2025 của VCB, có lộ trình rõ ràng nhằm từng bước nâng cao trải nghiệm của khách hàng, gia tăng hiệu quả và chất lượng hoạt động, từng bước hoàn thành các mục tiêu số hóa của thương hiệu ngân hàng Việt, vươn tầm khu vực và thế giới.