Sức mạnh và tiện ích của eTax Mobile
Ứng dụng thuế điện tử dùng cho thiết bị di động (eTax Mobile) là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành thuế. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tiện ích của ứng dụng này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
“Danh chính, ngôn thuận” vẫn nợ thuế
Theo thống kê, tính đến giữa năm 2024, toàn ngành thuế đã có 20.724 tài khoản thuế điện tử sử dụng ứng dụng eTax Mobile; trong đó có 3.302 tài khoản sử dụng liên kết với tài khoản ngân hàng (đạt 16%).
Tổng giao dịch nộp thuế điện tử của hộ, cá nhân thực hiện qua ứng dụng eTax Mobile thành công lên đến hơn 23.834 giao dịch, với tổng số tiền lên đến 25,3 tỷ đồng. Có thể nói đây là bước tiến trong công tác quản lý, thanh toán thuế, đánh dấu bước chuyển mình của Cục Thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số.
Sự vận hành của eTax Mobile thông suốt. Không có bất kỳ sự cố nào về khai, nộp hay hoàn thuế thì “bất ngờ” Cục Thuế nhận thông tin người nộp thuế than phiền là đã được hoàn thuế, nhưng bị báo nợ thuế.
Theo tờ Vietnamnet ngày 30/10/2024, bà N.T.T. (ở Duy Xuyên) cho biết quyết toán thuế xong, nhận được 114.000 đồng tiền hoàn thuế. Tuy nhiên, khi cài ứng dụng eTax Mobile thì thấy thông báo nợ 114.000 đồng.
Vì sao có chuyện này? Theo ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam, khi tra cứu dữ liệu trên hệ thống quản lý thuế, xác minh lại các hồ sơ liên quan hoàn thuế gửi đến cơ quan thuế thì năm 2022, người nộp thuế không phát sinh giao dịch liên quan về tình hình khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế tại Cục Thuế Quảng Nam.
“Bà T. có 2 nguồn thu nhập, phải tự quyết toán với cơ quan thuế nhưng đã ủy quyền cho nơi thu nhập chính quyết toán. Điều này dẫn đến số thuế thu nhập cá nhân phải nộp từ khoản thu nhập tại đơn vị được ủy quyền quyết toán thừa (số tiền này đơn vị được ủy quyền quyết toán đã trả cho bà T.). Còn thu nhập nơi khác khi đơn vị chi trả chưa khấu trừ đủ 10% (thu nhập vãng lai từ 120 triệu đồng trở xuống) thì còn thiếu” - ông Tiếp nói.
Ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho biết, theo quy định, bà T. có thu nhập 2 nơi. Nếu 2 nơi đều khấu trừ 10% khi chi trả thu nhập thì được ủy quyền quyết toán thay. Nhưng chỉ nơi thu nhập chính khấu trừ 10%, nên bà T. phải tự quyết toán.
Tuy nhiên, bà T. không tự quyết toán mà ủy quyền cho nơi thu nhập chính quyết toán. Khi quyết toán, nơi được ủy quyền chỉ biết thu nhập chính thì nghĩa vụ nơi thu nhập chính đã đủ, còn nghĩa vụ ở nơi thu nhập thiếu (không trừ 10%) thì “danh chính, ngôn thuận”, bà T. vẫn còn nợ thuế 114.000 đồng là chính xác.
Theo ông Hưng, xử lý vụ này không khó. Bà T. phải tự quyết toán. Cộng các khoản thu nhập từ nơi vãng lai (vì nơi thu nhập chính đã quyết toán xong) thì sẽ phát sinh số thuế bao nhiêu mới tính được.
“Khi nơi thu nhập chính được ủy quyền quyết toán đã trừ và trả lại cho bà T.. Cơ quan thuế không trả, không hoàn, nên không thể nói nộp thừa mà cơ quan thuế không bù trừ mà hoàn tiền cho bà T. là không đúng. Nếu muốn xóa nợ thuế này, bà T. phải tự quyết toán với cơ quan thuế” - ông Hưng nói.
Cần sự hợp tác đôi bên
Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam nói ngành thuế đã triển khai ứng dụng eTax Mobile bằng việc thường xuyên tuyên truyền về những tiện ích, hướng dẫn cách sử dụng cho người nộp thuế thông qua trang web ngành thuế và các phương tiện thông tin đại chúng.
Cơ quan này đã mở nhiều lớp tập huấn, cử công chức hỗ trợ người nộp thuế cài đặt, hướng dẫn sử dụng. Không chỉ tăng cường công tác quản lý thuế mà còn góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch, thân thiện, giảm thời gian, chi phí và hạn chế những rủi ro cho các hộ gia đình, cá nhân.
Không chỉ eTax Mobile, cơ quan thuế Quảng Nam luôn sẵn sàng, quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân kịp thời.
Các hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trực tiếp, trực tuyến đã được tổ chức thường niên. Cơ quan thuế đã cử công chức thuế thực hiện “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế” qua điện thoại, tóm tắt chính sách thuế thu nhập cá nhân lên trang web của ngành thuế để người nộp thuế biết và thực hiện.
Theo Cục Thuế, sử dụng eTax Mobile sẽ nhận nhiều tiện ích. Người nộp thuế có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế vào mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet.
Không phải đến trực tiếp kho bạc hay ngân hàng, người nộp thuế vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.
ETax Mobile còn giúp người nộp thuế dễ dàng quản lý, theo dõi, tra cứu thông báo thuế, đối chiếu giao dịch nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, thông tin nộp thuế được đảm bảo an toàn và bảo mật.
Ngoài ra, có thể thay đổi thông tin, nộp thuế điện tử thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các ngân hàng thương mại, tra cứu hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, thông tin người nộp thuế, thông tin người phụ thuộc và một số tiện ích khác cho người nộp thuế.
Tuy nhiên, nỗ lực của mỗi mình ngành thuế không đủ. Thực hiện tốt ứng dụng eTax Mobile cũng như việc kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân kịp thời, đúng quy định cũng cần có sự phối hợp của người nộp thuế.
Điều quan trọng là người nộp thuế phải thực sự quan tâm đến những quyền lợi và nghĩa vụ của mình thông qua việc tiếp cận chính sách, thông tin tuyên truyền và hướng dẫn của ngành thuế. Sự việc của bà N.T.T. là một điển hình.
Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam nói, eTax Mobile sẽ tổng hợp tất cả nguồn thu nhập trong năm. Khi truy vấn chức năng “Tra cứu thông tin quyết toán” trên eTax Mobile sẽ hỗ trợ tính số tiền chênh lệch còn thiếu hoặc thừa để người nộp thuế biết thông tin và tự thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.
Cục Thuế đã chỉ đạo công chức chủ động liên lạc, tiếp tục hướng dẫn bà T. cách thực hiện thao tác trên eTax Mobile, cũng như một số chính sách thuế thu nhập cá nhân để bà T. thực hiện đúng quy định về thuế thu nhập cá nhân và sử dụng thành thạo ứng dụng này.