Dư luận Hàn Quốc lo ngại về sách giáo khoa AI
(QNO) - Nhiều giáo viên, phụ huynh, chuyên gia tại Hàn Quốc lên tiếng về sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ số ngày càng tăng ở học sinh có thể kìm hãm khả năng học và sáng tạo.
Dù sáng kiến triển khai sách giáo khoa kỹ thuật số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay sách giáo khoa AI của Hàn Quốc nhằm hiện đại hóa giáo dục, có những cảnh báo rằng AI trong lớp học có thể còn quá sớm.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết phiên bản sách giáo khoa AI sẽ hoàn tất và được phê duyệt để phân phối cho các trường vào tháng tới. Sau đó, mỗi trường sẽ xem xét tài liệu và chọn sách giáo khoa AI cho mỗi môn học để sử dụng trong các lớp học.
Sách giáo khoa kỹ thuật số mới hướng đến mục tiêu hỗ trợ việc học tập được cá nhân hóa, điều chỉnh nội dung theo trình độ và tốc độ của từng học sinh. Giáo viên cũng sẽ có quyền truy cập vào thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, cho phép lập kế hoạch giáo dục tùy chỉnh hơn.
Tuy nhiên, các giáo viên vẫn đặt câu hỏi liệu có được chuẩn bị đầy đủ để giảng dạy bằng một hệ thống rất khác so với các phương pháp truyền thống hay không, đặc biệt là khi chỉ mới đào tạo được vài tháng.
"Cảm giác như mọi người chỉ đang khám phá, nhấp vào những thứ mà không biết chúng là gì" - cô Jung - giáo viên tiếng Anh trung học ở Seoul bày tỏ.
Cô Jung nói thêm, việc cung cấp hỗ trợ thời gian thực cho học sinh thông qua việc học được cá nhân hóa là điều tích cực nhưng nếu học sinh sử dụng máy tính bảng quá nhiều có thể gây hại cho mắt của các em.
Trong khi đó, các bậc phụ huynh lo lắng hiệu quả của việc đưa thiết bị kỹ thuật số vào lớp học khi luật cấm điện thoại thông minh trong trường học tại Hàn Quốc đang được xem xét.
Người đứng đầu Bộ Giáo dục Hàn Quốc giải thích rằng các thiết bị đầu cuối sách giáo khoa AI sẽ được lập trình để chặn phương tiện truyền thông có hại.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có thể sẽ rất khó để ngăn chặn hoàn toàn việc học sinh truy cập internet.
Theo Giáo sư Park Joo-ho tại Khoa Giáo dục của Đại học Hanyang, việc sử dụng kỹ thuật số quá mức có thể cản trở khả năng đọc, viết và sáng tạo ở thanh thiếu niên.
"Có sự khác biệt giữa việc truy cập sách hoặc thông tin trên máy tính và trên màn hình kỹ thuật số. Trên màn hình, bạn chỉ thấy thông tin trong tầm tay, điều này ngăn cản việc suy nghĩ sâu hơn ngoài nội dung được cung cấp. Còn quá sớm để tích hợp công nghệ đó vào lớp học một cách đầy đủ"- Giáo sư Park Joo-ho giải thích.
Bắt đầu từ tháng 3/2025, giáo viên Hàn Quốc được yêu cầu sử dụng cả sách giáo khoa giấy và giáo khoa AI cho các lớp học tiếng Anh, toán và công nghệ thông tin dành cho học sinh lớp 3 và lớp 4 trường tiểu học cũng như học sinh năm nhất trường THCS và THPT.