Lan tỏa thương hiệu hàng hóa Quảng Nam
Hàng hóa Quảng Nam khẳng định vị thế, thương hiệu và được người tiêu dùng lựa chọn là thành quả của triển khai sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tự hào hàng hóa xứ Quảng
Trà trầm hương đất Quảng là sản phẩm mới đang xâm nhập thị trường. Hàng hóa này được sản xuất bởi HTX Green Herbs (xã Tam Hiệp, Núi Thành).
Anh Nguyễn Văn Trung - đồng sáng lập HTX cho biết, từ các tài liệu y học, các bài thuốc cổ truyền đã tạo nên dòng sản phẩm trà trầm hương đất Quảng như một loại thảo mộc quý giá bảo vệ sức khỏe người dùng. Sản phẩm gồm bột trầm hương, nấm đông trùng hạ thảo, đinh lăng, táo đỏ…
Sau khi có mặt ở thị trường Quảng Nam từ tháng 7, đến nay, sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phía nam như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ…
“Trầm hương là niềm tự hào của Quảng Nam. Tôi tìm tòi, kết hợp các giá trị y học truyền thống và đầu tư công nghệ hiện đại để tạo nên trà trầm hương chất lượng, có nhãn mác, bao bì đẹp, nhất là truy xuất nguồn gốc. Qua đó nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm” - anh Trung nói.
Đưa hàng hóa có mặt ở hầu hết hội chợ hàng Việt trên địa bàn tỉnh; tham gia ở các kênh bán hàng đặc sản của địa phương là cách thức nhiều doanh nghiệp, HTX thực hiện để chiếm lĩnh thị phần.
Bà Đặng Thị Hương - Giám đốc HTX Hương Huệ Thăng Bình cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, phải nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm của người dân từ giá cả, mẫu mã đến chất lượng sản phẩm...
Từ đó cho ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng từng phân khúc mà thị trường cần. Để lan tỏa hàng hóa trên thị trường, HTX áp dụng marketing, giới thiệu, quảng bá sâu rộng hàng hóa.
Phở khô - sản phẩm đặc trưng của HTX Hương Huệ Thăng Bình mới đây được Bộ Công Thương công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024. Phở khô được làm bằng 100% nguyên liệu gạo tẻ, tuyệt đối không sử dụng hàn the hoặc hóa chất để tẩy trắng nên sợi phở luôn dẻo, dai và thơm ngon.
Phở khô Hương Huệ nhận được sự tin yêu của người dùng nhờ sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Quy trình sản xuất phở khô khép kín từ khâu nguyên liệu đến khâu đóng gói đều được kiểm tra nghiêm ngặt nên đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Tiếp tục quảng bá
Năm 2024 này tròn 15 năm Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Triển khai sâu rộng cuộc vận động của các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến nhận thức tiêu dùng của người dân Quảng Nam. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt chiếm 80-90% ở các kênh phân phối hiện đại và hơn 60% ở các kênh bán lẻ truyền thống cho thấy hàng hóa được đông đảo người tiêu dùng Quảng Nam đón nhận.
Nhiều người dân cho biết, trước đây thường có thói quen lựa chọn sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, từ đồ gia dụng, thời trang đến các loại máy móc, thiết bị trong gia đình. Vài năm trở lại đây, nhận thấy các loại hàng hóa xứ Quảng, hàng hóa trong nước tiến bộ về mẫu mã, chất lượng, giá cả phải chăng nên tin tưởng lựa chọn.
Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực giới thiệu, hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp tham gia các chương trình giao thương, kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa.
Như ở huyện Thăng Bình, ngành công thương huyện đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tiếp cận nguồn vốn khuyến công của huyện, tỉnh để đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất tiên tiến, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng hàng hóa.
Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, địa phương tiếp tục hỗ trợ các chủ thể sản xuất hàng OCOP, hàng hóa công nghiệp nông thôn mở rộng quy mô, khơi thông thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Điểm nhấn trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện là nhân rộng, tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp, HTX liên kết tạo chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa.
Ông Lê Vũ Thương - Giám đốc Sở Công Thương nói, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ giới thiệu sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ngành chức năng bảo vệ thị trường phân phối hàng hóa trong nước; xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo ông Thương, các siêu thị, cửa hàng tiện ích cần thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh, để tiếp tục quảng bá, phát huy các thành quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các hội, đoàn thể gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước; quảng bá, đưa hàng hóa Quảng Nam về nông thôn; giới thiệu sâu rộng các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để bảo vệ người tiêu dùng.