Hiệu quả từ mô hình “Ngày thứ Ba, thứ Năm trực tuyến”
(QNO) - Năm 2024, xã Bình Đào (Thăng Bình) đưa mô hình “Ngày thứ Ba, thứ Năm trực tuyến” vào hoạt động, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tiết kiệm chi phí, thời gian và hạn chế tối đa việc trực tiếp đến cơ quan nhà nước để làm hồ sơ thủ tục hành chính.
Mô hình “Ngày thứ Ba, thứ Năm trực tuyến” xã Bình Đào thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2024.
Mô hình thực hiện theo hình thức, vào ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) UBND xã Bình Đào các thành viên Tổ xung kích hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Anh Bùi Thanh Phát - thôn Trà Đóa 2 (xã Bình Đào, Thăng Bình) chia sẻ, để đảm bảo hồ sơ sau trúng tuyển biên chế vào ngành giáo dục tại TP.Đà Nẵng, tuần rồi, anh tranh thủ về quê (xã Bình Đào) để thực hiện các bước xác lập hồ sơ lý lịch tư pháp.
Tại Bộ phận một cửa xã Bình Đào, anh được các thành viên Tổ xung kích hỗ trợ hướng dẫn thực hiện đăng ký mở tài khoản, đăng nhập, khai báo xác lập hồ sơ lý lịch tư pháp lên cổng dịch vụ công trực tuyến.
“Chưa đầy 10 phút, tôi đã hoàn thành xong các quy trình khai báo hồ sơ lý lịch tư pháp theo yêu cầu. Hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trên cổng dịch vụ công vừa thuận tiện, lại nhanh chóng. Từ nay có tài khoản dịch vụ công của riêng mình, sau này có giấy tờ hành chính gì liên quan, ở bất cứ đâu tôi cũng có thể tự làm được” - anh Bùi Thanh Phát nói.
Được trưng tập là thành viên “Tổ xung kích hướng dẫn hồ sơ trực tuyến xã Bình Đào”, đều đặn vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, anh Nguyễn Minh Nhật - công chức Văn phòng thống kê thường xuyên có mặt tại Bộ phận một cửa của xã.
"Ngoài việc hướng dẫn cho công dân các bước đăng nhập dịch vụ công bằng tài khoản định danh điện tử trên VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến và lưu tài khoản để sử dụng lâu dài. Chúng tôi còn trực tiếp tham gia phát tờ rơi, tuyên truyền về lợi ích của nộp hồ sơ trực tuyến, các chính sách của tỉnh về hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, các nội dung liên quan của Đề án 06, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với các TTHC có phát sinh phí, lệ phí,...” - anh Nguyễn Minh Nhật cho hay.
Ông Mai Văn Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, tuy mới đi vào hoạt động nhưng mô hình đã nhận được sự phản hồi tích cực của người dân; nhiều người dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tự thực hiện thành công các TTHC được UBND tỉnh phê duyệt trên môi trường điện tử. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 99%, hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 94,64%.
Theo bảng số liệu đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân doanh nghiệp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thăng Bình, chỉ số mức độ hài lòng của xã Bình Đào luôn đạt điểm tối đa 18/18 điểm.
Vì là mô hình mới, đang thực hiện tại Bộ phận một cửa, lực lượng xung kích chủ yếu là đoàn viên, thanh niên, có người đang đi học hoặc đi làm nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của mô hình.
"Địa phương đang tính phương án tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động của mô hình đến nhà văn hóa thôn, đồng thời trang bị thêm máy tính, máy in; chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ cho lực lượng hỗ trợ trực tiếp tham gia mô hình. Chúng tôi mong muốn mô hình sẽ góp phần hình thành thói quen sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân trong môi trường xã hội số hiện nay” - ông Mai Văn Ánh nói thêm.