Xã hội

An toàn giao thông cho học sinh: Cần vào cuộc quyết liệt

CÔNG TÚ - MỸ LINH 14/12/2024 10:06

(QNO) - Để khắc phục, ngăn chặn tình trạng giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ nhiều phía.

ẢNH 1
Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: MỸ LINH

Quyết liệt vào cuộc

Thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thanh, thiếu niên nói chung, học sinh bậc THCS và THPT nói riêng. Theo đó, các cán bộ, chiến sĩ tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục làm thay đổi chuyển biến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các em.

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, từ đầu năm học 2024 - 2025 này, cảnh sát giao thông cùng với công an cơ sở đã triển khai chiến dịch tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến 100% cơ sở giáo dục. Phòng Cảnh sát giao thông luôn đổi mới nội dung và hình thức; không chỉ tuyên truyền kiến thức pháp luật mà tập trung sâu đến kỹ năng để cho học sinh nhận thức rõ tác hại của tai nạn giao thông.

ẢNH 2
Cảnh sát giao thông Công an TP.Hội An kiểm soát học sinh chưa đủ tuổi đã điều khiển xe máy tham gia giao thông. Ảnh: C.T

Lực lượng chức năng cùng với nhà trường cho học sinh và phụ huynh ký cam kết không giao xe cho con em mình đến trường. Ngoài ra, việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm được thực hiện quyết liệt. Tất cả hành vi vi phạm của học sinh được thông báo về nhà trường để phối hợp giáo dục.

“Quan trọng nhất là công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng, tạo nên “gọng kìm ba chân” để quản lý các em từ trong nhà trường, về gia đình và ngoài xã hội để tăng cường quản lý” - Thượng tá Hồng nói.

Theo ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, ngành giáo dục sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho học sinh bằng nhiều hình thức thích hợp tại các cơ sở giáo dục. Trong đó, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh trong tham gia giao thông. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục khi tiếp nhận thông tin do lực lượng công an cung cấp thì phải có hướng xử lý mạnh, hạ hạnh kiểm đối với học sinh.

Sở GD-ĐT còn yêu cầu nhà trường chủ công phối hợp với công an, chính quyền địa phương làm việc với hộ gia đình trông giữ xe ở gần trường ký cam kết là không có giữ xe máy có dung tích xi-lanh 50 phân khối trở lên. Các trường chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cạnh đó, bố trí hệ thống camera để quan sát khu vực cổng trường mình. Làm việc với địa phương để mở cổng phụ, phân luồng học sinh khi các em đến trường và lúc ra về.

Người lớn noi gương

3(3).jpg
Công an cấp xã ở huyện Nam Giang tuyên truyền ATGT cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Ảnh: C.T

Đặt câu hỏi: Vì sao giao phương tiện cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông? Một số gia đình nêu lý do là vì tiện sẵn trong nhà có xe nên đưa cho con đi học; ngược lại, những lựa chọn về phương tiện khác để đưa học sinh đến trường chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo ông Phan Đức Tiễn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, đầu tiên cần tăng cường truyền thông để phụ huynh hiểu rõ quy định pháp luật và hậu quả nghiêm trọng nếu để con cái điều khiển xe máy, ô tô mà chưa đủ tuổi theo phương châm: “Giao xe cho con, hay giao tội ác”.

[VIDEO] - Giờ tan trường của học sinh Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), ghi nhận vào ngày 13/12/2024:

Về phía nhà trường, cần quản lý chặt chẽ, không thỏa hiệp với học sinh vi phạm pháp luật, chưa đủ tuổi mà điều khiển phương tiện đến trường. Đồng thời, nhà trường phối hợp cùng gia đình để giám sát, ngăn chặn học sinh vi phạm. Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự trường hợp giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển nhằm tạo sự răn đe.

Đối với ngành chức năng cấp tỉnh và cấp huyện, cần quy hoạch đầy đủ mạng lưới trường học, lớp học ở những khu đông dân cư phát triển một cách cơ học làm sao phù hợp với hạ tầng giao thông, giảm áp lực di chuyển cho cha mẹ và học sinh. Phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt, để phụ huynh không còn lý do đưa xe máy cho con đến trường.

Ngoài ra, các trường có điều kiện nên mở rộng hoạt động xe đưa đón học sinh, có thêm nhiều lựa chọn về phương tiện cho học sinh THCS, THPT có thể tự đi học một cách tiện lợi và an toàn. Một khi giao thông công cộng, xe đưa đón học sinh phát triển và đảm bảo an toàn, phụ huynh sẽ có thêm lựa chọn để không cho phép con sử dụng xe máy đến trường.

Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết, nhiều mô hình đảm bảo ATGT được triển khai hiệu quả tại các địa phương. Thời gian đến, việc phát huy kết quả đạt được của các mô hình, tùy từng địa bàn, điều kiện cụ thể sẽ nhân rộng, cùng hướng đến mục đích chung là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là ngành giáo dục và công an. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng hành của các cấp, các ngành, công tác đảm bảo ATGT nói chung, đảm bảo ATGT lứa tuổi học sinh nói riêng sẽ ngày càng tốt hơn.

CÔNG TÚ - MỸ LINH