Giao thông - Xây dựng

Nguy hiểm rình rập ở ngã tư Ái Nghĩa

N.BÍCH 17/12/2024 22:12

(QNO) - Phương tiện gia tăng đột biến, nhất là xe tải khiến cho tình hình giao thông tại ngã tư Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

4(1).jpg
Xe tải qua ngã tư Ái Nghĩa, ra quốc lộ 14B để lên quốc lộ 14D rồi qua cửa khẩu Nam Giang để chở quặng từ Lào về. Ảnh: N.B

Ngã tư Ái Nghĩa là nơi giao nhau giữa 2 tuyến ĐT609 và ĐT609B, rất đông phương tiện hỗn hợp lưu thông, trong đó mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải nặng chở cát, xi măng và hàng hóa khác qua lại. Gần đây, có thêm hàng trăm lượt xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Nam Giang xuống quốc lộ 14B, rẽ vào ĐT609B và đến ngã tư Ái Nghĩa rẽ trái xuống ĐT609 để nhập quốc lộ 1 rồi đi vào cảng Chu Lai (Núi Thành).

1(4).jpg
Mặt đường xuống cấp chi chít "ổ gà", "ổ voi". Ảnh: N.B

Mặt đường tại ngã tư Ái Nghĩa bị bong tróc, xuống cấp nhanh, chi chít “ổ gà” ẩn dưới nước mưa đọng tạo thành cạm bẫy nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe máy.

Người dân địa phương phản ánh, họ rất lo lắng cho con em đi học qua ngã tư Ái Nghĩa. Ngoài mặt đường bị hư hỏng khó lưu thông, thì nơi đây nhiều xe tải có kích thước dài, mỗi lần rẽ phải, hoặc rẽ trái đều chiếm gần hết lòng đường. Phương tiện xe tải nặng có nhiều “điểm mù”, nếu xe máy đi song song rất dễ gặp sự cố.

6.jpg
Những người đi xe máy qua ngã tư Ái Nghĩa hãy cẩn thận chú ý để tránh rơi vào điểm mù của xe tải. Ảnh: N.B

Theo người dân, gần 3 tháng qua tại khu vực ngã tư Ái Nghĩa xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy với xe tải nặng. Trong đó, một trường hợp đi xe máy bị tử vong tại chỗ. Hay chiều ngày 29/11 vừa qua, một thầy giáo về hưu đi xe máy rơi vào điểm mù của xe tải, bị xe tải cán qua làm nát cả 2 chân, sau đó do vết thương quá nặng, thầy đã không qua khỏi.

8.jpg
Người dân địa phương tạm thời trám "ổ gà" bằng bê tông xi măng để an toàn cho người qua lại. Ảnh: N.B

Ngày 13/12 vừa qua, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã chính thức có văn bản về tổ chức phân luồng bảo đảm giao thông để thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới tại lý trình km953+340, trên quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam. Việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu mới, phân luồng đảm bảo giao thông khi sửa chữa cầu (tổng thời gian dự kiến là 60 ngày) như sau: Đợt 1 bắt đầu từ 12 giờ ngày 23/12/2024 dự kiến đến 24 giờ ngày 31/12/2024 (ngày 1/12/2024 âm lịch) và đợt 2 bắt đầu từ 12 giờ ngày 13/2/2025 (ngày 16/1/2025 âm lịch) dự kiến đến 16 giờ ngày 5/4/2025.

3(2).jpg
Dùng bao, cành cây để cảnh báo "ổ gà" ngay giữa ngã tư Ái Nghĩa. Ảnh: C.T

Trong đó, việc phân luồng xe có tải trọng dưới hoặc bằng 5 tấn và xe khách dưới hoặc bằng 30 chỗ ngồi đi theo hướng từ ĐT609, lên ngã tư Ái Nghĩa, rẽ vào ĐT609B, qua cầu Giao Thủy và ngược lại. Dự báo tình hình giao thông qua khu vực ngã tư Ái Nghĩa vốn đang phức tạp sẽ càng tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

7.jpg
Thùng xe chở quặng dài, nên mỗi lần qua cua chiếm phần lớn lòng đường. Ảnh: N.B

Trước thực trạng nêu trên, thiết nghĩ Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, các ngành hữu quan cần sớm phối hợp khảo sát, nắm bắt tình hình và có biện pháp phù hợp nhằm hạn chế rủi ro về tai nạn giao thông ở ngã tư Ái Nghĩa.

N.BÍCH