Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E: Gấp rút gỡ nút thắt mặt bằng
Giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn km15+270 - km89+700) tiếp tục chậm tiến độ. Công trình có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch, bởi nhiều nút thắt về mặt bằng chưa được tháo gỡ.
Còn nhiều vướng mắc
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 14E đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn, khởi công xây dựng vào ngày 7/3/2023. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công được giao cho các huyện nêu trên trực tiếp thực hiện.
Đến nay dù đã hết năm 2024, tiến độ dự án chưa thể triển khai đúng kế hoạch đề ra, khi mới thảm bê tông nhựa được vài đoạn qua các xã Bình Định Bắc, Bình Trị (Thăng Bình). Đáng lo là việc bàn giao mặt bằng “da beo” khiến quá trình thi công đứt đoạn, làm cho công trường trở nên ngổn ngang.
Ông Quế Hải Trung - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 (đơn vị quản lý dự án) cho biết, đến đầu tháng 1/2025, các huyện bàn giao tổng cộng 64/71,38km chiều dài mặt bằng (đạt 89,66%).
Cụ thể, Thăng Bình bàn giao 14,61/17,4km (đạt 83,96%); Hiệp Đức bàn giao 26,83/30,2km (đạt 88,12%); Phước Sơn bàn giao 22,56/23,78km (đạt 94,87%).
Theo báo cáo của Phước Sơn, huyện đã bàn giao được hơn 22,8km (đạt 96% khối lượng). Phước Sơn đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB, nút thắt còn lại là có 4 hộ làm nhà trên đất thuộc các Dự án 327, 661 trước đây; huyện nghiên cứu để đề xuất phương án di dời do các hộ này đều thuộc diện hộ nghèo, làm nhà theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh.
Tại Hiệp Đức, việc xác định giá đất cụ thể theo Luật Đất đai 2024 chưa hoàn thành. Đồng thời, 10 hộ bị ảnh hưởng nằm ngoài vạch GPMB qua xã Quế Thọ (3 trường hợp) và thị trấn Tân Bình (7 trường hợp) chưa phê duyệt được phương án.
Riêng thị trấn Tân Bình, ngoài 7 trường hợp nằm ngoài vạch vừa đề cập, địa phương còn 113 hộ cũng chưa được phê duyệt phương án; trong đó có 64 hộ trước đây đã đồng ý phương án nhưng phải niêm yết lại theo Luật Đất đai mới. Liên quan đến tái định cư, 6 hộ dân ở xã Bình Lâm thuộc diện này đang chờ lập thủ tục giao đất và lập phương án tái định cư để trình duyệt.
Nút thắt mặt bằng lớn nhất vẫn là phạm vi cầu vượt đường sắt (thuộc xã Bình Quý, Thăng Bình). Trong tổng số 59 hộ dân bị ảnh hưởng, địa phương phê duyệt phương án bồi thường, GPMB được 45 hộ.
Tuy nhiên, có 26 hộ vẫn chưa thống nhất với nhiều lý do khác nhau, như giá bồi thường thấp, việc mở cầu vượt sẽ làm hạn chế giá trị thửa đất và gây khó khăn buôn bán, kinh doanh. Cạnh đó, địa phương còn có 10 trường hợp đã phê duyệt phương án nhưng không chịu nhận tiền (tại xã Bình Trị 5 hộ, xã Bình Lãnh 5 hộ).
Cần sớm tháo gỡ
Giám đốc điều hành dự án - ông Võ Tá Thanh cho biết, tiến độ thi công cầu vượt đường sắt chiếm 16 tháng. Theo hợp đồng ký kết, nhà thầu làm xong công trình này trong tháng 11/2024.
Nhưng do vướng mắc mặt bằng, thời gian thực hiện hoàn thành phải điều chỉnh và rút ngắn còn 9 tháng. Tuy nhiên, công trình có về đích được hay không còn phải chờ bàn giao mặt bằng từ phía địa phương.
Kiểm tra thực tế vào chiều 18/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng yêu cầu Thăng Bình phải bàn giao mặt bằng đoạn cầu vượt đường sắt cuối tháng 2/2025; những đoạn còn vướng một vài hộ thì bàn giao mặt bằng trước Tết Nguyên đán 2025.
Các huyện áp dụng những chỉ đạo cụ thể mà triển khai. Sau đó, chính quyền sẽ áp dụng biện pháp mạnh, thay vì làm từng hộ thì cưỡng chế đồng loạt.
Ngày 31/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 10333 về việc thực hiện hoàn thành công tác GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bí thư Huyện ủy các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn tập trung lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị tại địa phương tiếp tục khẩn trương, tích cực vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích bằng nhiều hình thức phù hợp.
Chủ tịch UBND các huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 4 trước ngày 1/3/2025 để tổ chức triển khai thi công hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ; đây là thời hạn cuối cùng, không được chậm trễ.
Trong đó, khẩn trương giải quyết dứt điểm tình trạng “da beo” và bàn giao mặt bằng không liền thửa để đảm bảo điều kiện thi công.
Đặc biệt, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình tập trung, quyết liệt chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực cầu vượt đường sắt để khởi công xây dựng.
Trường hợp cố tình chây ì, không chấp hành theo phương án bồi thường đã được phê duyệt thì khẩn trương tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định, đảm bảo thời gian nêu trên. Địa phương nào không đảm bảo tiến độ thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E có tổng mức đầu tư 1.848,239 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Như vậy, dự án bắt buộc phải hoàn thành trong năm 2025.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư), Quảng Nam cần bàn giao mặt bằng sạch đoạn cầu vượt đường sắt trong tháng 2/2025. Vì theo kế hoạch, đoạn này phải hoàn thành vào tháng 9/2025. Trường hợp không đáp ứng mặt bằng sẽ dừng và thu hồi vốn nhằm tránh lãng phí nguồn lực.