Giao thông - Xây dựng

Xóa “điểm đen” tai nạn giao thông tại ngã tư Ái Nghĩa, Đại Lộc

CÔNG TÚ 17/01/2025 05:39

(QNO) - Ngành giao thông đã vào cuộc để xóa “điểm đen” tai nạn giao thông ngã tư Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc). Ngoài khắc phục hạ tầng, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông.

1(1).jpg
Xe tải nặng lưu thông trên ĐT609B đến ngã tư Ái Nghĩa. Ảnh: C.T

Một người dân có nhà nằm ở ngã tư góc đường Quang Trung - Hùng Vương cho biết, khoảng 2-3 năm trở lại đây, thường hay tai nạn giao thông tại ngã tư Ái Nghĩa. “Năm 2024 vừa qua tai nạn lại xảy ra liên tục, nhiều vụ nạn nhân nằm dưới gầm xe tải nhìn thấy ám ảnh vô cùng. “Nóng” nhất là góc giao nhau phía đông của đường Hùng Vương - đường Quang Trung, xe tải thùng dài rẽ phải chưa đi qua đường Quang Trung thì gạt xe máy đi song song dẫn đến tai nạn” - người này nói.

2.jpg
Xe tải thùng dài từ ĐT609, rẽ phải qua ĐT609B gần chiếm hết lòng đường. Ảnh: C.T

Ngã tư Ái Nghĩa là nơi giao nhau giữa 2 tuyến ĐT609 và ĐT609B (giao nhau 3 tuyến đường nội thị Ái Nghĩa: Hùng Vương - Đỗ Đăng Tuyển - Quang Trung), kết nối với nhiều tuyến giao thông trọng điểm khác qua Duy Xuyên, Nông Sơn, xuống Điện Bàn, ra Đà Nẵng, lên Đông Giang…

Một người đến từ Duy Xuyên chia sẻ, mỗi lần qua ngã tư Ái Nghĩa để ra Đà Nẵng lại nơm nớp lo sợ bị va quẹt vì xe cộ đông đúc. Sau khi đơn vị quản lý cấm ô tô qua cầu Câu Lâu mới, lưu lượng ô tô, kể cả ô tô tải nặng, xe chở container, xe khách 30 chỗ ngồi trở lên qua ngã tư Ái Nghĩa gia tăng đột biến, khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp.

Qua thông tin phản ánh từ Báo Quảng Nam, báo cáo của đơn vị quản lý tuyến đường cùng kiến nghị từ địa phương, Sở GTVT Quảng Nam đã khẩn trương vào cuộc kiểm tra. Trước mắt, ngành chỉ đạo đơn vị bảo trì 2 tuyến ĐT609 và ĐT609B khơi thông vị trí nước đọng không thoát được. Vá ngay “ổ gà” bằng bê tông nhựa lạnh là sản phẩm công nghệ mới, phù hợp đảm bảo giao thông giữa trời mưa nhằm giảm thiểu “ổ gà” phát sinh lớn thành “ổ voi”, góp phần cho người tham gia giao thông được an toàn hơn.

4.jpg
Vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng đã được sửa chữa. Ảnh: C.T

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Hồ Quang Minh cho hay, mới đây, ngành đã cử đoàn tiếp tục kiểm tra các tuyến ĐT609 và ĐT609B nói chung, ngã tư Ái Nghĩa Ái Nghĩa nói riêng, để có giải pháp xử lý cụ thể. ““Ổ gà” đã vá. Ngã tư được điều khiển bằng đèn tín hiệu, vì vậy cần nghiên cứu để điều chỉnh đèn cho phù hợp, tránh xung đột gây khó khăn cho người tham gia giao thông” - ông Minh nói.

Sở GTVT sẽ có ý kiến với Khu Quản lý đường bộ 3 tính toán phân luồng phương tiện từ xa. Điều chỉnh phân luồng sao thật phù hợp trong đợt 2 (sau Tết Nguyên đán 2025) phục vụ sửa chữa cầu Câu Lâu mới, nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường địa phương cũng như các cầu yếu.

3.jpg
Người dân góp ý cần thu hẹp vỉa hè ngay góc phải đường Hùng Vương giao với đường Quang Trung để mở rộng nút giao. Ảnh: C.T

Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc - ông Lê Văn Quang chia sẻ, địa phương đã kiến nghị với ngành chức năng của tỉnh để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường. Lãnh đạo huyện còn chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Người dân thì cho rằng, cấp thẩm quyền cần bố trí kinh phí lắp đặt camera giao thông để có cơ sở phạt nguội hành vi vi phạm, vì tình trạng vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu thường xuyên diễn ra, kể cả ngã ba Ái Nghĩa (giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Ngọc Huệ).

6.jpg
Xe tải nặng từ hướng Duy Xuyên qua Đại Lộc gia tăng đột biến khi phân luồng sửa chữa cầu Câu Lâu mới, trên tuyến quốc lộ 1. Ảnh: C.T

Một tài xế ô tô góp ý thêm, vỉa hè tại góc giữa 2 đường Hùng Vương - Quang Trung ở phía đông quá rộng, cho nên lòng đường giao nhau bị thu hẹp. Ngành chức năng cần nghiên cứu thu hẹp vỉa hè, để mở rộng lòng đường cho xe tải thùng dài từ đường Hùng Vương (ĐT609) đi lên, rẽ phải qua đường Quang Trung (ĐT609B) ra quốc lộ 14B dễ dàng hơn. Cạnh đó, phân luồng xe tải nặng đang đi trên quốc lộ 14B, xuống nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để vào phía nam; thay vì hiện qua ngã tư Ái Nghĩa rồi mới xuống ĐT609 để lên cao tốc.

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam (Sở GTVT) - ông Đặng Hữu Linh cho biết, tỉnh đã phê duyệt dự án “sửa chữa mặt đường hư hỏng đoạn km0+000 - km1+000, km14+300 - km15+280, nút ngã tư Ái Nghĩa và sửa chữa cầu Lộc Mỹ, tuyến ĐT609”. Ngành chức năng chuẩn bị cho đấu thầu, dự kiến sẽ triển khai sửa chữa trong quý I/2025. Theo thiết kế, đối với nút giao tại ngã tư Ái Nghĩa, phạm vi mặt đường hư hỏng rạn nứt nhẹ sẽ được tưới dính bám bằng nhũ tương nhựa đường, sau đó thảm 1 lớp bê tông nhựa chặt dày 5cm kết hợp bù vênh mặt đường cũ. Phạm vi mặt đường hư hỏng rạn nứt mai rùa nặng, lún vệt bánh xe sẽ tiến hành đào bỏ đường cũ hư hỏng dày trung bình 25cm, hoàn trả lớp móng cấp phối đá dăm dày 18cm; tưới thấm bám bằng nhựa tiêu chuẩn, thảm bê tông nhựa chặt dày 7cm; tưới dính bám bằng nhũ tương tiêu chuẩn, thảm 1 lớp bê tông nhựa chặt dày 5cm.

CÔNG TÚ