Xu hướng ẩm thực năm 2025
(QNO) - Theo các chuyên gia, phương tiện truyền thông xã hội, trí tuệ nhân tạo (AI) và chế độ ăn dựa trên thực vật sẽ góp phần định hình thực phẩm và cách con người tiêu thụ trong năm 2025.
Không thể phủ nhận, mạng xã hội tiếp tục là động lực chính thúc đẩy các xu hướng thực phẩm. Các nền tảng như TikTok và Instagram từ lâu đã là nơi xu hướng thực phẩm lan truyền.
Từ cơn sốt cà phê bọt biển đến hiện tượng bánh mì mây, nền tảng đang ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ về thực phẩm năm nay.
Theo khảo sát người tiêu dùng của GlobalData, 35% thế hệ Z (người sinh ra trong giai đoạn năm 1995 - 2009) cho biết mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn thực phẩm.
Hơn nữa, phương tiện truyền thông xã hội không chỉ để khám phá công thức nấu ăn mới mà còn là công cụ mạnh mẽ để kết nối mọi người với nhau qua ẩm thực.
Du lịch ẩm thực cũng đang bùng nổ với 45% du khách đang lựa chọn điểm đến dựa trên bối cảnh ẩm thực, theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới.
Năm 2025, dự kiến có nhiều người lên kế hoạch cho các chuyến đi trải nghiệm ẩm thực, lễ hội ẩm thực toàn cầu.
Trong khi đó, chế độ ăn dựa trên thực vật tiếp tục thu hút sự chú ý trên khắp lục địa.
Năm 2025, tính bền vững sẽ là trọng tâm của ngành công nghiệp thực phẩm, được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng về tác động môi trường của các lựa chọn thực phẩm.
Tại châu Âu - thị trường thực phẩm dựa trên thực vật có sự tăng trưởng đáng kể, không chỉ giới hạn ở người ăn thuần chay mà bao gồm người ăn chay linh hoạt, người giảm lượng tiêu thụ thịt.
Rõ ràng, việc ăn uống bền vững không chỉ là một xu hướng mà cũng là một cách sống mới.
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, cách chúng ta nấu ăn cũng vậy. AI đang đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong nhà bếp, sẵn sàng cho nhiều tự động hóa hơn nữa để cung cấp các giải pháp sáng tạo, giúp nấu ăn hiệu quả hơn.
Nhưng AI không chỉ là sự tiện lợi, còn giúp biến dinh dưỡng cá nhân thành hiện thực.
Đó là khi các ứng dụng hỗ trợ AI hiện cho phép người tiêu dùng tạo ra kế hoạch bữa ăn phù hợp với nhu cầu di truyền, lối sống và sức khỏe. Điều này cho phép lựa chọn thực phẩm chính xác hơn, cá nhân hóa hơn, góp phần mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn.
Bởi vậy, năm 2025 đang định hình là năm của sự đổi mới và kết nối trong thế giới thực phẩm. Đây là năm mà công nghệ và truyền thống có thể sẽ hòa quyện một cách liền mạch - nơi việc ăn uống có ý thức về sức khỏe sẽ được đặt lên hàng đầu và là nơi chúng ta cùng nhau trải nghiệm ẩm thực theo cách mới mẻ và thú vị hơn.