Giáo dục - Việc làm

Giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

TƯỜNG VY (truongtuongvy@gmail.com) 04/02/2025 08:30

Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh, TP.Tam Kỳ hiện là địa phương đi đầu cả tỉnh về chuyển đổi số trong giáo dục.

dsc_7309.jpg
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng học tại phòng học STEM. Ảnh: T.VY

Vừa qua, TP.Tam Kỳ tạo ra bước ngoặt cho ngành giáo dục thành phố khi cùng lúc khánh thành hai thư viện số tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường THCS Lý Thường Kiệt và phòng học STEM tại Trường THCS Lý Tự Trọng.

Tham quan thư viện số và phòng học STEM của các trường, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước quy mô đầu tư và sự khang trang, hiện đại của hệ thống trang thiết bị phục vụ dạy - học.

Với tổng vốn đầu tư 11,5 tỷ đồng, thư viện số Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Trường THCS Lý Thường Kiệt được đầu tư với nhiều trang thiết bị hạ tầng công nghệ phục vụ thuận lợi và tiện ích cho người đọc.

Trong khi đó, phòng học STEM của Trường THCS Lý Tự Trọng khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên chứng kiến các bộ STEM thuộc nhiều lĩnh vực khoa học và đo lường, vật lý cơ và điện tử, robot tự động, robot thông minh, trí tuệ nhân tạo AI, stem coding và phần mềm, máy công cụ đa năng, máy cắt CNC, máy in 3D.

Lãnh đạo các trường học chia sẻ, được đầu tư phòng học STEM và thư viện số rất có ý nghĩa đối với nhà trường trong việc mang lại môi trường học tập hiện đại, thông minh, khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động học tập cho học sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết, những năm qua thầy và trò ngành GD-ĐT thành phố đã tiếp cận với giáo dục STEM. Ngành từng tổ chức ngày hội STEM tin học, công nghệ nhằm tạo sân chơi sinh động, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, nâng cao tinh thần hợp tác và các kỹ năng để học sinh phát triển toàn diện.

Thời gian qua, chính quyền TP.Tam Kỳ triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh, trong đó có việc tập trung chuyển đổi số giáo dục.

Theo đó, ngành giáo dục Tam Kỳ xây dựng chương trình chuyển đổi số giáo dục, tập trung xây dựng cơ sở học liệu về bài giảng, tư liệu, ngân hàng đề thi, bài kiểm tra, đánh giá; xây dựng khung năng lực số cho giáo viên, học sinh từng cấp; quản lý học tập học sinh hướng đến cá nhân hóa; xây dựng thư viện số, phát triển văn hóa đọc và ứng dụng công cụ giáo dục thông minh vào giảng dạy, học tập.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, đào tạo bồi dưỡng giáo viên về giảng dạy Tiếng Anh, Tin học, kỹ năng vận hành thư viện số, phòng học số, phát huy tối đa công năng của khu dạy học STEM, thư viện số, phòng học số đã được đầu tư.

Theo định hướng của TP.Tam Kỳ, địa phương sẽ hướng đến phát triển giáo dục số toàn diện gắn với việc xây dựng môi trường học tập chủ động, sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc, tạo điều kiện tất cả thầy cô giáo, học sinh được tiếp cận các phương pháp, công nghệ mới trong giáo dục. Việc đầu tư xây dựng thư viện số và phòng học STEM sẽ tiếp tục được nhân rộng và phát triển đồng bộ trên địa bàn thành phố.

TƯỜNG VY (truongtuongvy@gmail.com)