Giáo dục - Việc làm

Học trò xứ Quảng đam mê nghiên cứu sáng tạo

TƯỜNG VY (truongtuongvy@gmail.com) 07/02/2025 12:21

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh THPT năm học 2024 - 2025 do Sở GD-ĐT tổ chức một lần nữa cho thấy phong trào nghiên cứu sáng tạo của học trò xứ Quảng khá sôi nổi, mang tính thực tiễn cao.

A Nam trao giải
Các tác giả đoạt giải nhất cuộc thi sẽ đại diện cho tỉnh Quảng Nam dự thi quốc gia thời gian tới. Ảnh: T.Vy

Theo Sở GD-ĐT, cuộc thi năm nay có số lượng dự án tham gia đông nhất trong nhiều năm qua khi thu hút 119 dự án của 219 học sinh (HS) các trường THPT tham gia (chỉ vắng 1 trường).

Trong đó, lĩnh vực nhiều dự án góp mặt nhất là kỹ thuật cơ khí, năng lượng vật lý 38 dự án; khoa học xã hội và hành vi 31 dự án; hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, rô bốt và máy thông minh có 22 dự án; hóa học, hóa sinh, khoa học vật liệu có 14 dự án; khoa học thực vật, y sinh và khoa học sức khỏe, kỹ thuật môi trường 13 dự án và ít nhất là lĩnh vực toán học 1 dự án.

Trải qua hai vòng chấm chọn theo quy định, ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, 9 giải nhì, 21 giải ba và 36 giải khuyến khích cho các dự án.

Giải nhất được trao cho 3 dự án xuất sắc nhất, gồm “Hệ thống đa tác tử để tra cứu và soạn thảo nội dung học thuật” của 2 tác giả Nguyễn Cao Đức và Lê Quỳnh Anh (HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), dự án “Ứng dụng nội suy chuyển động để tăng cường sự liên mạch cho video sinh hình tự động bằng mô hình khuếch tán” của Nguyễn Hữu Ý và Nguyễn Thị Thanh Trúc (HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), dự án “Thiết bị khóa van khí gas thông minh” của Nguyễn Nguyên Khôi (HS Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Tiên Phước).

Đánh giá kết quả cuộc thi, ông Châu Văn Thủy - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Phó Trưởng ban giám khảo cuộc thi cho rằng chất lượng cuộc thi được nâng cao hơn so với các năm học trước, số lượng dự án dự thi cũng nhiều hơn.

Đồng thời, thể hiện tính đa dạng của các lĩnh vực, đề tài; tính ứng dụng kiến thức khoa học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn; khả năng làm chủ và sự đóng góp của thí sinh vào sản phtẩm, dự án dự thi. Thời gian tới, các dự án đạt giải nhất sẽ được các em HS tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng để đại diện cho Quảng Nam tham dự cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật không còn mới mẻ đối với HS Quảng Nam và những năm qua, nhiều dự án của học trò xứ Quảng đã được ghi nhận, giành giải cao ở các cuộc thi quốc gia.

Qua cuộc thi nhằm khuyến khích HS nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; thúc đẩy giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM); nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục.

Để nâng cao chất lượng và tạo sân chơi hấp dẫn, Sở GD-ĐT yêu cầu nội dung nghiên cứu khoa học kỹ thuật của HS phải bảo đảm thiết thực, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông.

Việc tổ chức cho các em tham gia nghiên cứu bảo đảm nghiêm túc, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường, hứng thú và tự nguyện với tinh thần không chịu áp lực thành tích, không hình thức, đối phó...

TƯỜNG VY (truongtuongvy@gmail.com)