Tài chính - Thị trường

Phát triển thị trường cho hàng hóa Quảng Nam

VIỆT NGUYỄN (nguyenquangviet08@gmail.com) 28/02/2025 10:50

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn và ngành chức năng của tỉnh đang nỗ lực phát triển thị trường để hàng hóa vươn xa, hướng đến xuất khẩu.

htx.jpg
Bà Phạm Thị Duy Mỹ giới thiệu các sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ảnh: QUANG VIỆT

Nỗ lực mở rộng thị trường

Trong chương trình “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” vừa khép lại ở Quảng trường 24/3 Tam Kỳ, diễn ra hoạt động quảng bá, trưng bày, bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Bà Phạm Thị Duy Mỹ - Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Duy Oanh (HTX Duy Oanh, xã Duy Sơn, Duy Xuyên) cho biết, hàng hóa không bán được nhiều do có quá ít người tiêu dùng tìm đến. Tuy vậy, vẫn vui vì HTX kiên định con đường tiếp tục quảng bá, giới thiệu, phát triển thị trường, kết nối tiêu dùng hàng hóa.

HTX Duy Oanh hiện đang sở hữu sản phẩm ngũ cốc Duy Oanh đạt OCOP 4 sao, các sản phẩm thanh gạo lứt hạt và rong biển, trà gạo lứt thảo mộc… đều là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

tram huong
Ông Ngô Tiến Hùng bên các sản phẩm của Cơ sở trầm hương Đạt Ngô. Ảnh: QUANG VIỆT

Bà Phạm Thị Duy Mỹ cho biết, hiện nay các sản phẩm của HTX Duy Oanh phải cạnh tranh gay gắt trên thị trường bởi hàng ngoại nhập ngày càng nhiều. HTX đã tận dụng các dịp hội chợ, triển lãm, các chương trình giao thương, kết nối cung cầu để tham gia, quảng bá hàng hóa. HTX cũng đã tận dụng các mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử để bán hàng.

Vừa qua, HTX Duy Oanh đã cùng đoàn công tác của tỉnh sang Nhật Bản quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng hóa. Thành công bước đầu là doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận thương hiệu hàng hóa tuy vậy con đường xuất khẩu còn ở phía trước bởi phía Nhật Bản có nhiều đòi hỏi, yêu cầu khắt khe.

“Chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, lan tỏa hàng hóa ra khắp cả nước. Hàng hóa của HTX đã xuất khẩu sang Lào và đang từng bước mở rộng thị trường sang Nhật Bản và các thị trường khó tính khác” - bà Mỹ nói.

Theo ông Ngô Tiến Hùng - chủ cơ sở trầm hương Đạt Ngô (47/2 Nguyễn Thái Học, TP.Tam Kỳ), trầm hương rất kén chọn người tiêu dùng nên không ngừng tìm cách mở rộng thị trường cho các loại hàng hóa như tinh dầu trầm hương, rượu kỳ nam, trà trầm hương, dây chuyền trầm hương… Ngoài các showroom ở TP.Tam Kỳ, ông Đạt đã mở nhiều cửa hàng ở TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và bán hàng qua thương mại điện tử.

“Bên cạnh củng cố, phát triển những thị trường truyền thống, chúng tôi xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, Tôi tham gia cùng các đoàn của tỉnh đi khảo sát, giao thương với quốc tế để tìm hiểu, kết nối mở thêm thị trường mới, kỳ vọng xuất khẩu hàng hóa” - ông Hùng nói.

Động lực cho sản phẩm OCOP

Mới đây, Quảng Nam có 2 sản phẩm được Bộ NN&PTNT chứng nhận OCOP 5 sao là bánh dừa nướng Quý Thu (Công ty TNHH Sản xuất thương mại Quý Thu, xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) và thực phẩm bảo vệ sức khỏe SAPHRATON (Công ty TNHH Sâm Sâm, xã Trà Linh, Nam Trà My).

cnnt.jpg
Lãnh đạo tỉnh vinh danh các chủ thể sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trong năm 2024. Ảnh; QUANG VIỆT

Được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao, các chủ thể của Quảng Nam đã cho thấy lớn mạnh về năng lực, quy mô sản xuất, hoàn thiện, thích ứng với các yêu cầu về điều kiện sản xuất xanh, đáp ứng quy chuẩn xuất khẩu.

Các sản phẩm OCOP nói trên cùng với các sản phẩm OCOP 4 sao, 3 sao đã tác động mạnh mẽ đến phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, để phát triển mạnh các sản phẩm OCOP, các sở, ngành, địa phương cần tổ chức lại sản xuất kinh doanh, tập trung phát triển các thành phần kinh tế mang tính cộng đồng (các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ hợp tác) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn, tiếp tục chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị.

Thông qua phát triển sản xuất OCOP tại địa bàn nông thôn, sẽ góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ, phát triển xã hội khu vực nông thôn bền vững.

Vấn đề thị trường cho các sản phẩm OCOP Quảng Nam trong năm 2025 tiếp tục là mối quan tâm lớn. Hàng hóa muốn khơi thông thị trường dĩ nhiên cần phải chất lượng, có vị thế, uy tín.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu tất cả các huyện, thị xã, thành phố nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện; đảm bảo đến cuối năm 2025, mỗi địa phương đều có ít nhất 1 điểm bán hàng OCOP, kết nối sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh. Các ngành chức năng cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, xúc tiến thương mại ra nước ngoài, chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.

Quảng Nam đặt kỳ vọng trong năm 2025 có 100% chủ thể OCOP cam kết sản xuất sản phẩm theo đúng quy định về an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác, đóng gói được nâng cấp đảm bảo quy định; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong quá trình sản xuất, lưu thông cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Phấn đấu các sản phẩm sau một năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu, lợi nhuận ít nhất 1,5 lần.

VIỆT NGUYỄN (nguyenquangviet08@gmail.com)