Tài chính - Thị trường

Thách thức của hàng hóa Quảng Nam

VĨNH LỘC - MỸ LINH 04/03/2025 08:15

Sau 15 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, dù đạt những kết quả tích cực; nhiều sản phẩm, hàng hóa Quảng Nam khẳng định được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường, nhưng chương trình cũng đối diện không ít thách thức, khó khăn cần nhanh chóng tháo gỡ.

ha.jpg
Người tiêu dùng chọn hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Tam Kỳ. Ảnh: MỸ LINH

Đối diện thách thức

Năm 2020, lần đầu tiên Siêu thị Co.opmart Tam Kỳ xây dựng gian hàng riêng bày bán sản phẩm OCOP Quảng Nam nhằm giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và lựa chọn mua sắm.

Sau 3 năm, doanh số bán hàng không ngừng gia tăng, riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, sản phẩm tiêu thụ tại gian hàng OCOP vượt khoảng 30%.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tam Kỳ cho biết, không chỉ bố trí gian hàng tiêu thụ riêng cho sản phẩm OCOP Quảng Nam, việc bày bán hàng Việt cũng được đơn vị xác định là mục tiêu xuyên suốt.

Trong số khoảng 25 nghìn sản phẩm đang được bày bán tại siêu thị, số lượng hàng Việt hiện chiếm khoảng 90%. Dù vậy, theo bà Lai, hàng hóa Quảng Nam, bao gồm sản phẩm OCOP cũng đối diện không ít thách thức, bao gồm nhãn mác, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, giá cả cao, hiệu quả quảng bá sản phẩm thấp, đặc biệt thiếu tính đặc trưng…

Với trên 90% doanh nghiệp Quảng Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nguồn vốn hạn chế, sản phẩm hàng hóa chủ yếu thuộc các lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp, thủy sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề… khiến sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm doanh nghiệp Quảng Nam không cao.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh - Giám đốc HTX Nông - ngư nghiệp Núi Thành nhìn nhận, không chỉ chất lượng một số sản phẩm OCOP chưa đồng đều, mà giá cả hơi cao cũng khiến việc tiêu thụ khó khăn. HTX Nông - ngư nghiệp Núi Thành có điểm bán hàng OCOP Tam Tiến, ngoài việc đưa 4 sản phẩm OCOP của xã Tam Tiến lên kệ hàng thì cửa hàng còn bày bán 30 loại sản phẩm OCOP, hàng nông sản xứ Quảng.

Thực tế cho thấy, số lượng doanh nghiệp Quảng Nam tuy nhiều nhưng chưa mạnh, tính cạnh tranh chưa cao, số lượng sản xuất hạn chế dẫn đến khó thể phân phối, vươn xa thị trường.

Cùng với đó, tính liên kết giữa các doanh nghiệp lỏng lẻo, chưa tạo được những sản phẩm có mẫu mã chất lượng, sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.

Sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, kể cả trong lĩnh vực truyền thông, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, trong hỗ trợ kinh phí, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại… cũng còn những hạn chế nhất định, dẫn đến hiệu quả chưa như kỳ vọng.

Đồng bộ giải pháp

Triển khai từ tháng 1/2010, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả khá tích cực.

Chợ quê Kim Bồng không dùng túi ni lông. Ảnh: VĨNH LỘC
Sản phẩm nông thôn Quảng Nam được khách hàng ưa chuộng (ảnh chụp tại Ngày hội Kim Bồng Hội An). Ảnh: VĨNH LỘC

Sau 15 năm thực hiện đã thu hút sự tham gia và đồng lòng ủng hộ của doanh nghiệp, người tiêu dùng, bước đầu thay đổi được nhận thức và hành vi trong xã hội về ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam cũng như các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Doanh nghiệp cũng dần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chủ động cải tiến chất lượng, mẫu mã, công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh gắn với giá thành hợp lý…

Tại lễ kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh vừa diễn ra, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thừa nhận, tuy đạt nhiều thành công nhưng hạn chế cũng không ít. Trong đó, sự cạnh tranh khốc liệt về mẫu mã, chất lượng, giá cả, hậu mãi… đã khiến hàng hóa Quảng Nam chưa thật sự chiếm lĩnh thị trường. Do đó, để hàng Việt nói chung và hàng Quảng Nam nói riêng có được chỗ đứng vững chắc và phát triển, cần nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần gắn kết hơn với cuộc cách mạng công nghệ số, gắn với điều kiện thực tiễn của Quảng Nam cũng như từng sản phẩm cụ thể.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh, tăng cường xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ và các chương trình bán hàng theo từng đợt gắn với những sự kiện, ngày lễ lớn tại các trung tâm có sức tiêu thụ lớn và các thị trường trọng điểm lớn như TP.Hồ Chí Minh, từ đó vươn ra các thị trường lân cận. Nghiên cứu kết nối giữa nhà sản xuất và phân phối, đưa hàng vào các chợ, siêu thị…

Tổ chức đưa hàng về vùng nông thôn, miền núi, khu công nghiệp với các sản phẩm phù hợp nhu cầu người dân. Đẩy mạnh thương mại điện tử; nâng tầm doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp liên kết tạo chuỗi sản phẩm giá trị. Đảm bảo chất lượng, mẫu mã, xuất xứ hàng hóa, sản phẩm làm ra phải có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội...

“Các sở ngành liên quan cần nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh cơ chế khuyến khích hỗ trợ phát triển sản phẩm Quảng Nam nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với hàng Quảng Nam, đồng thời ban hành cơ chế trong giai đoạn tới (hỗ trợ bán hàng, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các cơ quan truyền thông quảng bá sản phẩm…) gắn với tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng không đảm bảo xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng…” - ông Lê Trí Thanh nói.

VĨNH LỘC - MỸ LINH