Thế giới

Phụ nữ Ấn Độ trong cuộc cách mạng nông nghiệp số

NAM VIỆT 06/03/2025 15:40

(QNO) - Bang Odisha thuộc miền Đông Ấn Độ đang chứng kiến sự thay đổi xanh với phong trào phụ nữ đi đầu trong cuộc cách mạng nông nghiệp kỹ thuật số (nông nghiệp số).

picture1.jpg
Phụ nữ Odisha chia sẻ về lợi ích của phân bón hữu cơ đối với cây trồng. Ảnh: Digitalgreen

Hàng nghìn phụ nữ thuộc Tổ chức sản xuất nông dân Swayam Sampurna (FPO) tại Odisha áp dụng các công cụ kỹ thuật số để đảm bảo sinh kế, thúc đẩy sản xuất cây trồng thông minh với khí hậu và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Swayam Sampurna (tạm dịch: hoàn toàn tự lực) do nữ nông dân tạo ra, dành cho chị em tham gia sản xuất nông nghiệp hiện bao gồm hơn 4.000 thành viên trải rộng trên 139 ngôi làng ở Odisha.

FPO do hội đồng quản trị toàn là phụ nữ đứng đầu và có sự tham gia của Hội Người phụ trách nguồn lực cộng đồng (CRP) là phụ nữ am hiểu nhu cầu riêng biệt của từng cộng đồng nông nghiệp mà họ phục vụ.

Thực tế, người nông dân sản xuất quy mô nhỏ thường gặp phải sự chậm trễ trong việc nhận hướng dẫn phù hợp về các phương pháp canh tác, hạt giống và đầu vào, chỉ dựa vào các khuyến cáo truyền thống..., có thể dẫn đến nhiều cơ hội bị bỏ lỡ để cải thiện năng suất cho cây trồng.

Dựa trên hướng dẫn và đào tạo qua video của Digital Green - tổ chức phát triển toàn cầu sử dụng trợ lý ảo chạy bằng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người nông dân sản xuất quy mô nhỏ trên khắp thế giới cải thiện năng suất và thu nhập; đồng thời các thành viên CRP tại Odisha cũng chia sẻ kinh nghiệm với nông dân địa phương.

Qua đó, thúc đẩy việc sử dụng phân bón hữu cơ thông minh với khí hậu để cải thiện sức khỏe cây trồng, giám tác hại đối với môi trường, nguồn nước và sức khỏe.

mission1-2x.jpg
Phụ nữ Odisha chia sẻ thông tin về nông nghiệp số đến từng nhà nông. Ảnh: Digitalgreen

Một nông dân tại Odisha cho biết: "Bằng cách xem video, tôi bắt đầu chuẩn bị phân hữu cơ để giảm chi phí đầu vào và cải thiện sức khỏe cho vụ dưa hấu".

Trong khi đó, ứng dụng E-farm trao quyền cho CRP chia sẻ với thành viên nắm bắt nhu cầu sản phẩm trực tiếp từ cánh đồng, thu thập dữ liệu hiệu quả.

Bà Kabita Taria - một thành viên CRP giải thích: "Trước đây, chúng tôi phải đi lại để thu thập dữ liệu từ nông dân. Bây giờ, với e-Farm, mọi thứ đều được cập nhật ngay lập tức trên ứng dụng". Bằng cách tận dụng dữ liệu nhu cầu tổng hợp kỹ thuật số của e-Farm, Swayam Sampurna có thể sử dụng thông tin chi tiết để thương lượng giá tốt hơn cho nông sản làm ra.

CRP sử dụng Farmer.Chat để cung cấp câu trả lời chính xác và kịp thời cho các câu hỏi từ nhóm nông dân như cách quản lý các đợt tấn công của sâu bệnh và điều trị bệnh cây trồng.

Với các công cụ số trong tầm tay, nông dân Odisha có thể đưa ra các quyết định thông minh về khí hậu, dựa trên dữ liệu cho trang trại và gia đình, đảm bảo tiếp cận thị trường cho sản phẩm và cải thiện thu nhập.

NAM VIỆT