Giải quyết tồn tại liên quan đến thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(QNO) - Ngày 5/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn số 17 về việc sao y Công văn số 1855, ngày 21/2/2025 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) với nội dung trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
.jpg)
Bộ GTVT nhận được nội dung kiến nghị của cử tri Quảng Nam như sau: Ngày 20/9/2024, Bộ GTVT ban hành Công văn số 10120 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc thi công dở dang đoạn đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc triển khai dở dang nêu trên là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng để thi công.
Tuy nhiên, theo Báo cáo số 428, ngày 23/10/2024 của UBND huyện Núi Thành thì công tác đầu tư hoàn thiện đường gom dân sinh tại một số vị trí (có đoạn qua Tam Mỹ Đông) gặp vướng mắc là do chủ đầu tư chưa bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) còn thiếu so với phương án địa phương phê duyệt là hơn 5,13 tỷ đồng (nội dung này huyện Núi Thành đã có văn bản từ năm 2019 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chuyển nguồn kinh phí để thực hiện). Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bổ sung đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB còn thiếu để địa phương có cơ sở đầu tư hoàn thiện đường dân sinh nêu trên.
Trả lời kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chưa hoàn thành đường dẫn vào cầu vượt cao tốc qua Tam Mỹ Đông đã được bộ trả lời tại Văn bản số 10120, ngày 20/9/2024 nêu trên. Theo báo cáo của VEC, đoạn đường dẫn vào cầu vượt thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Đoạn tuyến này được thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018; thời hạn các hiệp định vay vốn của WB cho dự án là ngày 29/4/2019. Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2019, UBND huyện Núi Thành mới phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 1 hộ dân còn vướng mắc GPMB tại vị trí đường dẫn vào cầu vượt này, cho nên không đủ thời gian triển khai thi công các hạng mục còn lại của đường dẫn.
Bộ GTVT cho biết, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB được VEC chuyển cho huyện Núi Thành còn thiếu so với phương án địa phương phê duyệt khoảng 5,13 tỷ đồng là đúng như phản ánh. Do từ năm 2019, VEC chuyển về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nên việc bố trí vốn cho dự án chưa thể thực hiện được.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC tổ chức thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư để giải quyết các tồn tại, vướng mắc và tiếp tục thực hiện các công việc còn lại của dự án. Theo kế hoạch, việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và trình duyệt điều chỉnh dự án sẽ được thực hiện trong tháng 3/2025 (trong đó có bổ sung nguồn vốn để chủ đầu tư chuyển cho các địa phương chi trả các chi phí GPMB còn thiếu).
Bộ GTVT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với các địa phương thực hiện quyết toán chi phí GPMB để xác định chính xác kinh phí chủ đầu tư phải tiếp tục bố trí cho công tác GPMB, nhằm chuyển cho các địa phương.