Cơ hội đầu tư

Cảng hàng không Chu Lai: "Cú hích" tỷ đô cho Quảng Nam, sẵn sàng cất cánh

HOÀNG HUY - MINH TẠO14/03/2025 15:23

(QNO) - Dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) đang nổi lên như một "siêu dự án" trọng điểm, hứa hẹn mang lại sự thay đổi toàn diện cho kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung. Với quy mô lớn, vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển vượt trội, dự án này không chỉ là câu chuyện về một sân bay, mà còn là về tầm nhìn phát triển dài hạn của cả một vùng đất.

15b11ffbd113604d3902.jpg
Sân bay Chu Lai.

Tầm quan trọng chiến lượt của dự án

Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4F, với diện tích lên đến 835,5ha. Dự án cách đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 10km và gần các trung tâm kinh tế lớn như Tam Kỳ (30km) và Đà Nẵng (106km), giúp kết nối giao thông thuận lợi giữa các khu vực. Ngoài ra, dự án còn nằm gần cảng Chu Lai (11km) và cửa khẩu quốc tế Nam Giang (213km), tạo điều kiện lý tưởng cho phát triển logistics và thương mại quốc tế.

Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ hạ tầng sân bay, bao gồm đường băng mới dài 3.048m, hệ thống đường lăn song song, sân đỗ tàu bay với công suất phục vụ 10 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây sẽ là động lực lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.

Tạm dừng khai thác Cảng hàng không Chu Lai từ 10 giờ ngày 27/10 đến 10 giờ ngày 28/10 để phòng tránh ảnh hưởng của bão Trà Mi. Ảnh: T.D

Hiện trạng và tiềm năng phát triển

Với quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đã được đưa vào danh mục ưu tiên thực hiện. Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Nam tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án này.

Dự án Cảng hàng không Chu Lai không chỉ mở ra cơ hội phát triển ngành hàng không mà còn tạo điều kiện hình thành chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất - cung ứng - dịch vụ. Thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và trên thế giới quan tâm đến dự án này.

Quảng Nam cam kết hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã khẳng định cam kết hỗ trợ lâu dài cho các nhà đầu tư thông qua cải cách thủ tục hành chính và chính sách ưu đãi thuế. Ngoài ra, tỉnh cũng đặt mục tiêu trở thành đô thị trực thuộc trung ương vào năm 2050 với hệ thống hạ tầng hiện đại và chỉ số phát triển con người cao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Lê Văn Dũng, việc phát triển sân bay Chu Lai sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trên trường quốc tế.

Chu Lai Open Economic Zone (Nui Thanh, Quang Nam)
Khu Kinh tế mở Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam).

Đáng chú ý, dự án đã được đưa vào Phụ lục XXII - Danh mục dự án ưu tiên thực hiện kèm theo Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này không chỉ khẳng định tính pháp lý vững chắc của dự án, mà còn cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ cấp Trung ương.

Tầm nhìn và kỳ vọng

Việc đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai không chỉ đơn thuần là xây dựng một sân bay mới, mà cả hệ sinh thái sân bay nằm trong chiến lược phát triển tổng thể của tỉnh Quảng Nam, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch năng động của miền Trung.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch, và tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân.

chu lai
chu lai
58d405d8ca307b6e2221.jpg

Vị trí "vàng" kết nối đa chiều

Nằm cách trung tâm thành phố Tam Kỳ 30km và Đà Nẵng 106km, Cảng hàng không Chu Lai sở hữu vị trí địa lý vô cùng thuận lợi. Khoảng cách 11km đến Cảng Chu Lai và 100km đến Cảng Tiên Sa mở ra khả năng kết nối đa phương thức: hàng không – đường bộ - đường biển, tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thúc đẩy giao thương và du lịch.

Đặc biệt, việc nằm gần đường cao tốc (chỉ cách khoảng 10km) càng làm tăng thêm giá trị kết nối của sân bay này, rút ngắn thời gian di chuyển đến các tỉnh thành lân cận và các trung tâm kinh tế lớn.

Quy mô "khủng", hạ tầng hiện đại

Với quy mô lên tới cấp 4F (theo tiêu chuẩn ICAO) và diện tích "khủng" 835,5 ha, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch để trở thành một trung tâm hàng không hiện đại bậc nhất khu vực.

Điểm nhấn của dự án là việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Đông, kích thước 3.048m x 45m, đủ sức đón các loại máy bay cỡ lớn. Hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay với sức chứa 32-40 vị trí, cùng nhà ga hành khách có công suất thiết kế lên tới 10 triệu lượt khách/năm, và nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm, cho thấy tham vọng của Quảng Nam trong việc đưa Chu Lai trở thành một cửa ngõ hàng không quan trọng.

HOÀNG HUY - MINH TẠO