Thế giới

“Kinh tế bạc” từ du khách cao tuổi

NAM VIỆT (kimoanh125@gmail.com) 15/03/2025 07:28

Ngày nay, những du khách cao tuổi đang định nghĩa lại khái niệm nghỉ hưu, lựa chọn tận hưởng “năm tháng vàng son của sự nhàn rỗi”.

dsct.jpg
Cặp đôi du khách cao tuổi tận hưởng chuyến đi, thư giãn sau khi về hưu. Ảnh: Tourism-review

Một nghiên cứu của ứng dụng du lịch trực tuyến phổ biến Booking.com cho thấy, 65% ​​du khách trên toàn thế giới coi du lịch là cách hoàn hảo để khám phá, thư giãn, tận hưởng cuộc sống sau những tháng năm dài mưu sinh, bộn bề với cuộc sống.

Bà Heilwig Jones - Giám đốc chương trình Kaya Responsible Travel cho biết, toàn cầu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mong muốn khám phá thế giới của du khách người cao tuổi.

“Đây là thế hệ đầu tiên nghỉ hưu sau khi sống trong thời đại giao tiếp toàn cầu liên tục - tin tức, chương trình truyền hình toàn cầu, sự nghiệp trải dài trên nhiều quốc gia, khả năng di chuyển tăng, ẩm thực đa dạng, khả năng tiếp cận các hãng hàng không giá rẻ”.

Quả vậy, dân số thế giới đang sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Nhiều người cao tuổi trong số đó có ước mơ, điều kiện, khả năng và thời gian để thực hiện các chuyến đi, trở thành đối tượng lý tưởng cho ngành du lịch và dịch vụ lưu trú.

Theo Liên hiệp quốc, đến năm 2030, số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến đạt 1,4 tỷ người, chiếm gần 22% dân số toàn cầu. Khi tuổi thọ tăng và dân số toàn cầu già đi, “nền kinh tế bạc” nổi lên như một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế thế giới gồm hàng hóa, dịch vụ và đặc biệt là du lịch dành cho người cao tuổi.

Tương tự, theo Oxford Economics, người cao tuổi sẽ chiếm một phần đáng kể trong mức tiêu dùng toàn cầu với sức mua dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 15 nghìn tỷ USD vào năm 2030, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhà ở, công nghệ và du lịch. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2030, người cao tuổi dự kiến ​​sẽ chiếm 35% tổng số du khách quốc tế.

getty.jpg
Du khách người cao tuổi khám phá thiên nhiên, tăng tính kết nối nhằm cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Ảnh: Gettyimages

Bà Kelly - du khách người Anh nói: “Khi còn trẻ, tôi thường xem loạt phim Wickers World trên chiếc ti vi đen trắng cũ và mơ ước đi du lịch đến những bờ biển xa lạ. Bây giờ chúng tôi đã nghỉ hưu và con cái đã trưởng thành, chúng tôi được tự do khám phá. Phải mất một thời gian để đến được đây và chúng tôi có một danh sách dài những điều muốn làm”.

Nghiên cứu của Inspired Villages - tổ chức điều hành các cộng đồng dành cho người cao tuổi tại Vương quốc Anh, phát hiện ra rằng gần 1 trong 4 người nghỉ hưu dành một năm để đi du lịch hoặc sẽ cân nhắc làm như vậy. Trung bình mỗi du khách cao tuổi sẵn sàng chi hơn 10 nghìn USD cho một năm “giải trí vàng”.

Điều thú vị, theo bà Heilwig Jones, nhiều du khách của thế hệ người về hưu không coi mình là già. Họ khỏe mạnh, yêu đời, thích khám phá, kết nối, thích đi bộ đường dài, các hoạt động ngoài trời và phiêu lưu chứ không chỉ là những chuyến tham quan bằng xe buýt ít vận động. Du khách lớn tuổi đang tái định nghĩa việc nghỉ hưu bằng cách bắt đầu những năm nghỉ ngơi quý giá.

Nghiên cứu của Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) đưa ra những điểm đến phổ biến nhất cho người cao tuổi vào năm 2030. Cụ thể, châu Âu trong đó Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp vẫn là những điểm đến hàng đầu cho kỳ nghỉ đầy nắng và công trình văn hóa.

Châu Á - Thái Bình Dương với các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam cung cấp nền văn hóa phong phú và các dịch vụ dễ tiếp cận với giá cả cạnh tranh. Châu Mỹ với Caribe và Mỹ Latinh hấp dẫn từ những chuyến du ngoạn và nơi cư trú dài hạn.


NAM VIỆT (kimoanh125@gmail.com)