Cầu An Bình sẵn sàng thông xe kỹ thuật
(QNO) - Trên công trường cầu An Bình những ngày này, liên danh nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện một số hạng mục từ đường dẫn, cho đến lắp đặt lan can để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 23/3/2025.

Mở "nút thắt" đường dẫn bờ bắc
Chiều 18/3, không khí thi công trên công trường cầu An Bình (thuộc dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B qua địa phận huyện Đại Lộc) diễn ra khẩn trương.
Liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Tùng và Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương tập trung chủ yếu vào lắp đặt lan can, chỉnh sửa sau khi đắp đất đường dẫn vào cầu ở bờ bắc; tiếp tục thảm bê tông nhựa lớp 1 đường dẫn vào cầu ở bờ nam (địa phận các xã Đại Minh, Đại Phong) tại vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

Tại đường dẫn bờ bắc (xã Đại Quang), ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) túc trực đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn tất việc đắp đất, vuốt nối êm thuận mặt đường dẫn vào mố M2.
Đại diện chủ đầu tư còn làm việc với các ngành, đơn vị chức năng của huyện Đại Lộc và chính quyền xã Đại Quang nhằm xem xét giải quyết, giải thích trước đề xuất của người dân liên quan kết nối giữa đường dẫn với đường giao thông nông thôn.
[VIDEO] - Trên công trường cầu An Bình:
Kỹ sư Trần Văn Hùng - cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Thanh Tùng chia sẻ, vừa qua các hộ bị ảnh hưởng nhà ở, vật kiến trúc vệt thi công đường dẫn đoạn gần mố M1 trở ra đến gần nút giao với tuyến ĐT609 đã đồng thuận bàn giao mặt bằng (đoạn “nút thắt” dài 210m).
Đơn vị đưa máy móc thiết bị, nhân lực đến hỗ trợ bà con tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc và di chuyển đồ đạc đến ở tạm nhà người thân, trong khi chờ làm nhà mới tại khu tái cư gần đó. Sau khi có mặt bằng, nhà thầu tập trung vận chuyển đất thi công đắp đường dẫn.

Kỹ sư Trần Văn Hùng cho biết, khối lượng đất đắp mà đơn vị thực hiện 5 ngày vừa qua khoảng 3.000m3. Từ nay đến trước ngày 23/3, nhà thầu sẽ chỉnh sửa, bổ sung để đảm bảo thông xe kỹ thuật từ bờ nam sang bờ bắc nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2025) và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2025).
Nỗ lực thi công
Trên cầu chính, việc thảm mặt cầu đã hoàn tất. Hạng mục lắp đặt lan can cầu đang tiếp tục được liên danh nhà thầu tiến hành.
Vị trí nào đã thi công nền đường, nhà thầu đảm nhận thi công hạng mục điện chiếu sáng đã lắp đặt xong. Hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao giữa dự án với tuyến ĐT609 cũng đã đâu vào đấy.

Kỹ sư Phạm Thành Hạnh - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, những ngày qua, nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương tiếp tục chỉnh sửa nền đường dẫn phía bờ nam, vệ sinh bề mặt và tiến hành thảm bê tông nhựa. Cán bộ kỹ thuật, công nhân nỗ lực thi công cả ban đêm, có khi đến 23 giờ.
Dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B và dự án
đường nối từ quốc lộ 14H đến ĐT609C (điểm nhấn cầu Sông Thu) khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn, tạo nên một trục ngang giao thông mới ở phía tây bắc Quảng Nam: quốc lộ 14B - cầu An Bình - cầu Sông Thu - quốc lộ 14H - đường Trường Sơn Đông.
Đầu giờ chiều 18/3, Kỹ sư Phan Đình Công - Chỉ huy trưởng công trình Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đã có mặt trên công trường chỉ đạo công nhân thi công đế bê tông để gắn biển công nhận công trình chào mừng các ngày kỷ niệm. Đồng thời tiếp tục thảm những đoạn còn lại.
[VIDEO] - Thảm bê tông nhựa đường dẫn vào cầu ở bờ nam:
Sáng nay 19/3, chia sẻ tại công trường, Kỹ sư Phan Đình Công cho biết: "Chúng tôi đã thảm bê tông nhựa từ chiều hôm qua cho đến gần 2 giờ sáng nay. Đến bây giờ, việc thảm bê tông nhựa lớp 1 đường dẫn bờ nam đã hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe kỹ thuật".
Dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B được phát lệnh khởi công xây dựng ngày 22/2/2022; dự kiến hoàn thành ngày 17/11/2024. UBND tỉnh đã gia hạn thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đến ngày 31/12/2025 (Quyết định số 1745, ngày 23/7/2024).
Tổng mức đầu tư dự án 550 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 440 tỷ đồng). Tổng chiều dài dự án 3,93km (bao gồm cầu An Bình), mặt cắt ngang nền rộng 9m (8m là mặt đường và lề gia cố).
Cầu An Bình bắc qua sông Vu Gia dài hơn 1.060m, gồm phần chính đúc hẫng và 19 nhịp bằng dầm Super T, là công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.