Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mạo danh shipper, nhân viên đơn vị chuyển phát nhanh
(QNO) - Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mạo danh shipper, nhân viên giao hàng của các đơn vị vận chuyển, chuyển phát nhanh.

Mới đây, một người dân tại TP.Tam Kỳ nhận được điện thoại của một người tự nhận là shipper, yêu cầu chuyển khoản 11 nghìn đồng vào tài khoản của người này để thanh toán cước vận chuyển bưu phẩm. Do không chú ý và nghĩ là chuyển khoản cho một bưu phẩm đã được chuyển đến trước đó nên người dân này đã chuyển tiền cước vào tài khoản lạ trên.
Tuy nhiên, ngay sau đó, số điện thoại trên gọi lại và thông báo đã chuyển nhầm vào tài khoản shipper, yêu cầu vào một đường link khai báo thông tin để hủy tài khoản thẻ hội viên.
Đối tượng này thông tin rằng: “Số tài khoản anh/chị chuyển nhầm vào là số tài khoản đăng ký hội viên của trung tâm, không đăng ký giao dịch 2 chiều như tài khoản cá nhân, chỉ đăng ký một chiều nhận chuyển đến. Tài khoản này sử dụng cho mục đích đăng ký thẻ hội viên và dành cho shipper có nhu cầu đăng ký thẻ hội viên bên giao hàng tiết kiệm. Khi đăng ký thẻ hội viên, hàng tháng sẽ mất phí 3,5 triệu đồng để duy trì thẻ, 1 năm mất 42 triệu đồng, phí này sẽ kéo dài trong vòng 3 năm”.
Số điện thoại liên tục gọi dụ dỗ với nội dung hỗ trợ người dân này khai báo thông tin trên đường link được cung cấp để hủy thông tin đăng ký. Rất may, người dân này đã kịp nhận ra nghi vấn và không thực hiện theo yêu cầu.
Theo bản tin cảnh báo của Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian gần đây, khách hàng, các nhà bán lẻ online trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam liên tục nhận được các thông tin cảnh báo cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mạo danh shipper, nhân viên giao hàng của các đơn vị vận chuyển, chuyển phát nhanh.
Các hình thức lừa đảo phổ biến như mạo danh shipper và chăm sóc khách hàng. Từ đó yêu cầu chuyển khoản tiền hàng, nếu không sẽ hủy đăng ký thẻ hội viên. Kẻ lừa đảo còn mạo danh nhân viên tuyển dụng của hãng, yêu cầu nộp tiền làm hồ sơ, nạp tiền làm nhiệm vụ.
Các hãng vận chuyển khuyến cáo khách hàng không nên chuyển khoản ngay cho người lạ khi chưa nhận được hàng, không nên truy cập vào các đường link, ứng dụng lạ do người lạ cung cấp. Đặc biệt không cung cấp thông tin, giấy tờ cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho người lạ.
Sàn thương mại điện tử lưu ý một số dấu hiệu của trang web lừa đảo như sử dụng tên, logo thương hiệu gần giống với các thương hiệu chính thức hoặc có chứa nội dung không chuyên nghiệp như lỗi chính tả, lỗi đánh máy.
Trong trường hợp nghi ngờ đã cung cấp thông tin cá nhân trên một trang web có dấu hiệu lừa đảo, hãy thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng ngay lập tức. Sau đó liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị kẻ lừa đảo đánh cắp thông tin và có nguy cơ tài khoản bị tiền trái phép.